Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Giao dịch ngân hàng có bị ảnh hưởng?

Thứ 3 , 05/01/2016
 Theo quy định của Luật Căn cước công dân (CCCD), có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, công dân Việt Nam đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD thay cho chứng minh nhân dân (CMND) để bảo đảm tính ổn định các thông tin về nhận dạng của công dân. Việc thay đổi giữa CMND và thẻ CCCD khiến không ít người lo ngại khi thực hiện giao dịch dân sự.
 Trước đây, việc thay đổi CMND từ 9 số lên 12 số từng gây không ít phức tạp cho người dân, bởi hầu hết các giao dịch đều lấy thông tin từ CMND 9 số, chẳng hạn như sổ hộ khẩu, sổ đỏ, sổ tiết kiệm ngân hàng… Mặc dù, CMND 12 số vẫn có 9 số được chuyển từ CMND cũ sang, thông tin căn cứ vẫn dễ đối chiếu, nhưng hầu hết ngân hàng khi giao dịch đều yêu cầu khách hàng xin chứng nhận của cơ quan công an. 

Chị Hồng Liên (phố Nguyễn An Ninh, Hà Nội) cho biết, chị có sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng theo CMND 9 số; khi chuyển sang loại 12 số chị phải xin chứng nhận của cơ quan công an để đến ngân hàng thay đổi thông tin cá nhân. "Nay lại tiếp tục đổi sang thẻ CCCD không biết sẽ phức tạp thế nào?" - chị Liên băn khoăn.

Cùng quan điểm, ông Quang Huy (Nam Thành Công, Hà Nội) cho biết, ông đứng tên nhiều giấy tờ, trong đó có sổ tiết kiệm đang gửi ngân hàng, với thông tin cá nhân từ CMND, nên thay đổi thẻ CCCD ban đầu sẽ có chút khó dễ. Ông Huy cho rằng, việc có thể song song sử dụng cả CMND và thẻ căn cước sẽ giúp người dân có thời gian sắp xếp, thay đổi những thông tin cần thiết.

Giải đáp băn khoăn của người dân, đại diện nhiều ngân hàng thương mại khẳng định, với những người đang gửi tiết kiệm, việc chuyển đổi CMND sẽ không ảnh hưởng nhiều, vì các ngân hàng đã áp dụng biện pháp nhận dạng bằng vân tay. Còn với người đi vay vốn tại ngân hàng, nếu hợp đồng còn hiệu lực sẽ không phải cập nhật thông tin, bởi giao dịch chủ yếu là người vay vốn thanh toán tiền gốc và lãi cho ngân hàng. 

Đối tượng khách hàng là người nhận kiều hối thường sử dụng mã số của công ty kiều hối cấp nên cũng không bị ảnh hưởng bởi CMND mới hay thẻ căn cước. Song, để tạo thuận tiện cho khách hàng, ngân hàng khuyến cáo, khi giao dịch trực tiếp tại quầy gửi - rút tiết kiệm, mở thẻ… nên đem theo CMND cũ đã cắt góc cùng với CMND mới hoặc thẻ CCCD để cập nhật thông tin giao dịch. Những lần tiếp theo, khách hàng chỉ phải mang theo thẻ căn cước hoặc CMND mới. Trường hợp mất CMND cũ, cần xác nhận của cơ quan công an hoặc mang theo loại giấy tờ khác có thể chứng minh việc thay đổi số CMND.

Mặc dù các ngân hàng thương mại đã giải đáp băn khoăn của người dân, nhưng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc đổi CMND từ 9 số sang 12 số đã phát sinh vướng mắc, nay lại đổi từ CMND sang thẻ căn cước sẽ không tránh khỏi phiền phức. Để hạn chế xáo trộn hoạt động của các ngành, trong đó có ngân hàng, NHNN đề xuất cơ quan công an khi đổi thẻ CCCD, nên bấm lỗ hay cắt góc CMND cũ và cho người dân giữ lại, để người dân làm cơ sở xác thực mỗi khi có giao dịch với ngân hàng.
 

Chứng minh nhân dân vẫn có hiệu lực pháp lý

(HNM) - Trước những băn khoăn của người dân về giá trị của CCCD trong các giao dịch dân sự, Bộ Công an cho biết, về cơ bản, CCCD là tên gọi mới của CMND, là bước phát triển theo hướng hiện đại (số hóa) của CMND, dần thay thế CMND.

Việc cấp CCCD gắn với việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (là tập hợp các thông tin gốc, cơ bản về công dân, từ đó phát triển thẻ công dân điện tử). Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc để dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin cơ bản về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của công dân; để tra cứu thông tin về công dân khi giải quyết thủ tục hành chính, thay thế cho việc xuất trình hoặc nộp bản sao các giấy tờ công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, như: Sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế cá nhân…

Để bảo đảm giá trị sử dụng của những CMND được cấp trước ngày luật này có hiệu lực, tránh gây xáo trộn cho công dân trong giao dịch, đi lại, luật quy định: Đối với CMND đã được cấp trước ngày Luật CCCD có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Cơ quan quản lý CCCD (cơ quan Công an) có trách nhiệm xác nhận về CMND được cấp trước ngày luật này có hiệu lực khi có yêu cầu đối với trường hợp công dân được cấp CMND từ trước.

Công dân nào đã có CMND 12 số khi chuyển sang thẻ CCCD sẽ được giữ nguyên số cũ. CMND loại 9 số (đã dừng cấp từ 21-4-2014) tiếp tục có hiệu lực cho đến khi hết hạn, phải cấp đổi thành CCCD với 12 số. Khi đó, thông tin về công dân đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và các giao dịch có thể được xác định nhân thân thông qua hệ thống này, không căn cứ vào số CMND cũ.

Tư Đô

Các tin khác

Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn

Từ 1/7/2025, việc sử dụng ví điện tử tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi tích cực theo...

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
  • Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật
  • Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định về ngân hàng Hợp tác xã, việc trích nộp, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
  • Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ