Ngày 6/6/2018, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) phối hợp với Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ tổ chức Hội thảo khoa học giới thiệu, trao đổi kết quả nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ “Hành vi người gửi tiền và các yếu tố tác động đến hành vi người gửi tiền trong hệ thống ngân hàng Việt Nam”.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng, nhóm nghiên cứu đề tài cùng đại diện một số NHTM.
Quang cảnh buổi Hội thảo |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Lê Phương Lan - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết, người gửi tiền đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các định chế tài chính, đặc biệt của các ngân hàng. Cách ứng xử của họ cũng ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của hệ thống ngân hàng. Bởi vậy, nghiên cứu liên quan tới hành vi người gửi tiền luôn luôn là quan trọng đối với sự ổn định hệ thống tài chính.
“Mục tiêu cuối cùng là làm sao để các đề tài nghiên cứu này có thể đi vào cuộc sống, đặc biệt nhóm nghiên cứu có thể phát triển sản phẩm nào đó phục vụ cho hệ thống ngân hàng”, bà Lan nhấn mạnh.
Thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Mai Thanh, thư ký đề tài đã trình bày khái quát nội dung đề tài. Theo đó, mô hình nghiên cứu xác định hành vi của người gửi tiền gồm các yếu tố về quy mô vốn, chất lượng tín dụng, kết quả kinh doanh, thanh khoản và quy mô tài sản.
ThS. Nguyễn Mai Thanh cũng cho biết, hành vi người gửi tiền phản ánh qua mức biến động tiền gửi và ngân hàng có quy mô vốn lớn sẽ được người gửi tiền đánh giá là an toàn hơn, do đó sẽ gửi tiền nhiều hơn. Bên cạnh đó, yếu tố thanh khoản của ngân hàng được đảm bảo, quy mô tài sản lớn cũng giúp cho tiền gửi của người gửi tiền tại ngân hàng có xu hướng tăng. Nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc cần công bố thông tin một cách minh bạch.
Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của đại diện tới từ các NHTM. Phần đông ý kiến đều cho rằng hiện nay, điều kiện tác động tới quyết định của người gửi tiền nằm nhiều ở yếu tố lãi suất hay tính linh hoạt, tiện ích của sản phẩm tiền gửi đó. Người gửi tiền đặc biệt quan tâm tới vấn đề lợi nhuận, khi ngoài việc gửi tiền họ còn đầu tư ở nhiều kênh khác như chứng khoán...
Các ngân hàng cũng cùng chung quan điểm rằng, hành vi của người gửi tiền nên được cập nhật theo tín hiệu thị trường và trên các kênh online của ngân hàng.