Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống BHTG hiệu quả của IADI chỉ ra một trong những chức năng, mục tiêu chính của tổ chức BHTG là chi trả cho người gửi tiền một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, việc hoàn thành mục tiêu cơ bản này là một thách thức đối với một số tổ chức BHTG. Thực tế, trong 51% trường hợp chi trả được phân tích, ít hơn 75% người gửi tiền được chi trả trong vòng 7 ngày làm việc.
Báo cáo chỉ ra nhiều thách thức dẫn tới việc chậm trễ trong quá trình chi trả. Trong đó, 3 thách thức được các tổ chức BHTG đề cập đến nhiều nhất bao gồm: (i) Hồ sơ thông tin người gửi tiền có chất lượng kém; (ii) Hệ thống và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của tổ chức BHTG; (iii) Quyền truy cập vào dữ liệu người gửi tiền.
Để khắc phục, Báo cáo cũng đưa ra các giải pháp mà các tổ chức BHTG có thể thực hiện như sau:
Thứ nhất, để cải thiện chất lượng hồ sơ thông tin người gửi tiền, tổ chức BHTG cần ban hành quy định về các tiêu chí đối với hồ sơ thông tin người gửi tiền cho các tổ chức thành viên. Ngoài ra, tổ chức BHTG cần kiểm tra định kỳ về tính toàn vẹn, độ chính xác, định dạng của dữ liệu nhằm đánh giá tính tuân thủ của các tổ chức thành viên. Đối với những trường hợp không tuân thủ, tổ chức BHTG cần có những biện pháp thích hợp để xử lý.
Thứ hai, để nâng cao hệ thống, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức BHTG cần đầu tư mua hoặc nâng cấp hệ thống công nghệ, thực hiện các hoạt động mô phỏng chi trả định kỳ để kiểm tra khả năng chịu đựng của hệ thống. Bên cạnh đó, tổ chức BHTG cũng cần phát triển các phương thức chi trả mới như ví điện tử, ngân hàng số bên cạnh những phương thức truyền thống nhằm đẩy nhanh tốc độ chi trả cũng như gia tăng nhận thức, niềm tin của người gửi tiền.
Thứ ba, cần có một hành lang pháp lý đầy đủ quy định rõ thẩm quyền cho phép tổ chức BHTG có quyền truy cập vào dữ liệu của các tổ chức thành viên cũng như yêu cầu các tổ chức thành viên định kỳ báo cáo thông tin theo quy định để giúp hỗ trợ việc giám sát của các tổ chức BHTG. Bên cạnh đó, tổ chức BHTG cũng cần có sự phối hợp, trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan nhằm tiếp cận hợp pháp các thông tin về người gửi tiền.
Ngoài ra, Báo cáo cũng đề cập đến các thách thức được xem là ảnh hưởng tới quá trình chi trả trong tương lai gần như: tính liên tục trong kinh doanh; tiền điện tử; tài khoản người thụ hưởng. Nhận thức được điều đó, các tổ chức BHTG không chỉ cần nâng cao khả năng ứng phó với các thách thức trên mà còn phải xem xét diễn biến của thị trường có thể gây rủi ro cho tương lai nhằm thực hiện quá trình chi trả một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Phòng NCTH&HTQT