Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Khách hàng có thể tự kiểm tra lịch sử tín dụng

Thứ 4 , 20/06/2018
Theo quy định tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, mọi khoản nợ của khách hàng với NH đều được báo cáo và ghi nhận tại CIC.

Ông Cao Văn Bình, Phó tổng giám đốc Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia VN (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết: Theo quy định tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, mọi khoản nợ của khách hàng với NH đều được báo cáo và ghi nhận tại CIC.

Ông Bình giải thích thêm: Đối với những khoản nợ cần chú ý (từ nhóm 2 trở lên) dưới 10 triệu đồng mà khách hàng đã thanh toán thì CIC không cung cấp lịch sử để khách hàng có điều kiện tiếp cận những khoản tín dụng sau này.
Lịch sử quan hệ tín dụng của khách hàng được ghi nhận, lưu trữ và sử dụng trong vòng 5 năm nên sẽ ảnh hưởng đến những khoản vay sau này. Việc phân loại nợ do các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện theo quy định của NHNN, CIC không can thiệp vào việc này. Khi khách hàng phản ánh sai sót của NH khiến nhóm nợ của họ tăng lên, CIC sẽ chuyển thông tin về TCTD trả lời theo thẩm quyền. CIC không điều chỉnh nợ theo yêu cầu của khách hàng mà chỉ thực hiện khi NH có công văn phản hồi giải thích về trường hợp đúng hay sai.
Nếu sai trong trường hợp lỗi kỹ thuật, ví dụ như hệ thống tự động tính, nhầm thời điểm thanh toán… thì CIC sẽ thực hiện điều chỉnh sửa theo đề nghị của NH. Trong trường hợp khách hàng có nợ xấu rồi mà NH phản hồi ghi nhầm, đưa ra những lý do không thuyết phục, không đúng thì phía CIC không điều chỉnh, điều này nhằm tránh trường hợp hai bên có sự thông đồng lẫn nhau.
Hiện nay CIC đang quản lý hơn 36,6 triệu thông tin của khách hàng, đa số là thông tin tín dụng do NH cung cấp. Việc thu thập thông tin đánh giá tín nhiệm của khách hàng vẫn chủ yếu từ hoạt động tín dụng mà chưa thu thập được những thông tin thanh toán những khoản khác như điện, nước, điện thoại... Để quyết định cho vay, NH một phần dựa vào thông tin tín dụng từ CIC cung cấp nhưng bản thân các NH còn có hệ thống đánh giá tín nhiệm riêng của mình cho việc cấp tín dụng.
Liên quan việc tự nhiên phát hiện các khoản nợ trong NH, ông Cao Văn Bình cho hay khách hàng cá nhân muốn biết thông tin tín dụng của mình có thể đăng nhập vào hệ thống CIC để được cung cấp tài khoản miễn phí (khách hàng được cung cấp báo cáo thông tin tín dụng miễn phí trong vòng 1 năm/lần và sau đó có thể sẽ nộp phí, hiện tại CIC đang miễn phí hoàn toàn cho khách hàng) để cập nhật thông tin tín dụng cá nhân. Bình quân mỗi tháng hiện nay có khoảng trên 1.000 lượt khách hàng vay đăng ký dịch vụ này nhưng CIC đã xác thực, cung cấp chưa đến khoảng 800 tài khoản/tháng. Lý do, trong quá trình khách hàng mở tài khoản tại CIC, phía trung tâm sẽ thực hiện các bước để xác định đó đúng là “chính chủ” mà không phải người khác với mục đích lấy thông tin cá nhân.
Hiện nay có phát sinh nhu cầu mua thông tin đối tác trong hoạt động kinh doanh, CIC không cung cấp thông tin nếu khách hàng không phải “chính chủ”. CIC chỉ cung cấp thông tin cho “chính chủ” để họ có thể chứng minh cho phía đối tác về tình hình tài chính của mình. Riêng trường hợp doanh nghiệp cần xác minh đối tác nước ngoài thì CIC sẽ thực hiện mua thông tin từ nước ngoài cung cấp cho khách hàng.

Các tin khác

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính
Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính

Nếu người dân phải trả phí khi tham gia bảo hiểm thương mại thì đối với bảo hiểm tiền gửi...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ