Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Kinh nghiệm quốc tế về tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và gợi ý đối với Việt Nam

Thứ 2 , 14/12/2015
Đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng, dấu hiệu khi xảy ra khó khăn hoặc khủng hoảng cho thấy các cơ chế chính sách đang áp dụng không còn phù hợp và đòi hỏi phải có cải cách, tái cấu trúc đối với hệ thống. Kinh nghiệm tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của một số nước trên thế giới như Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc cho thấy hiệu quả của chính sách này khi được thực hiện ở những giai đoạn phù hợp và có những bước đi cụ thể, chắc chắn.
Hệ thống ngân hàng Thái Lan và quá trình tái cấu trúc
Tác động lớn từ khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 đã khiến hệ thống ngân hàng Thái Lan phải tái cấu trúc để vượt qua khó khăn và hoạt động ổn định hơn. Trong bối cảnh này, Chính phủ quốc gia đã quyết định đóng cửa một số định chế tài chính không còn khả năng tiếp tục hoạt động, đồng thời giao Ủy ban Tái cơ cấu tài chính tổ chức bán đấu giá tài sản của 58 công ty tài chính bị đóng cửa và thu được gần 200 tỷ Bath. Ngoài ra, chiến lược sáp nhập, hợp nhất các định chế tài chính cũng được tiến hành và kết quả là Bank Thai ra đời (do sự hợp nhất của 13 công ty tài chính và Unionbank), Ngân hàng First Bangkok city hợp nhất với Krung Thaibank và được tái cấp vốn 200 tỷ Bath. Còn lại Bangkokbank được bán lại hoàn toàn cho công ty quản lý tài sản.
 
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng thực hiện tái cấp vốn cho các định chế tài chính để duy trì hoạt động, áp dụng các biện pháp như: sử dụng quỹ công vào việc tái cấp vốn dưới một số điều kiện đặc biệt, khuyến khích các ngân hàng tái cơ cấu các khoản cho vay và tăng tín dụng cho khu vực tư nhân, thiết lập cơ sở pháp lý về thành lập các công ty xử lý tài sản xấu và thông báo chi tiết các biện pháp xử lý đối với các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt.
 
Đối với việc xử lý các khoản nợ xấu, Chính phủ Thái Lan đã thành lập Ủy ban tái cơ cấu khu vực tài chính và Công ty quản lý tài sản vào tháng 10/1997 để phân loại và tách các khoản nợ không hoạt động ra khỏi bảng cân đối tài sản của các ngân hàng thương mại (NHTM), sau đó mang ra bán đấu giá, đồng thời thông qua Luật phá sản và thành lập tòa án chuyên giải quyết các vụ phá sản.
 
Sau tái cấu trúc, tại Thái Lan chỉ có 2 NHTM đóng cửa, sáp nhập, 56 công ty tài chính bị đóng cửa, 13 công ty khác và 5 ngân hàng được sáp nhập. Các ngân hàng còn lại đều đã tăng được đủ số vốn quy định sau 12 tháng, tuy nhiên, quá trình tăng vốn vẫn tiếp tục sau đó để đạt được tiêu chuẩn về phân loại nợ và trích lập dự phòng theo chuẩn quốc tế vào năm 2000.
 
Các ngân hàng quốc doanh sau đó được cổ phần hóa với sự hỗ trợ của các ngân hàng đầu tư của nước ngoài. Chính phủ đã tập trung đảm bảo quá trình chuyển đổi này được diễn ra minh bạch. Tại một số ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài đã vượt quá 50%.
 
Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng ở Malaysia
Malaysia là một trong những nước trong khu vực có công cuộc cải tổ các NHTM Nhà nước mạnh mẽ và khá thành công. Chính phủ Malaysia đã thành lập công ty nhà nước Danahatar để mua, bán, quản lý và xử lý nợ với số vốn ban đầu là 10 tỷ Ringit (RM). Nhiệm vụ của Danahatar là quản lý, kiểm soát tài sản có vấn đề từ các ngân hàng, các công ty tài chính để các tổ chức này nhanh chóng khôi phục lại hoạt động cho vay.
 
Đối với việc tái cấp vốn cho các ngân hàng duy trì hoạt động, Malaysia thành lập Ban tái cấp vốn Danamodal Nasional Berhad (Danamodal). Các biện pháp Danamodal áp dụng chủ yếu là khuyến khích việc sáp nhập và hợp nhất với mục tiêu phục hồi hệ thống tài chính và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn mới. Theo đó, Danamodal thực hiện sát hạch để sàng lọc những ngân hàng yếu kém hoặc không đủ khả năng duy trì hoạt động, từ đó lên kế hoạch tái cấp vốn.
 
Có thể nói trong công cuộc cơ cấu lại các NHTM Nhà nước Malaysia, bên cạnh vai trò xây dựng và chỉ đạo kế hoạch của  NHTW , ba tổ chức lớn đã phối hợp hiệu quả để triển khai tái cơ cấu là Danahatar, Danamodal và Ủy ban Tái cơ cấu nợ công ty (Corporate Debt Restructuring Committee).
 
Kinh nghiệm của Hàn Quốc
Để ngăn chặn tác động từ khủng hoảng, Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng một lộ trình thứ tự các bước thực hiện một số bước quan trọng để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Đầu tiên là rà soát và phân loại ngân hàng. Mục tiêu chính của việc phân loại này là nhằm tạo ra các ngân hàng lớn sau khi hợp nhất và sáp nhập có đủ năng lực về tài chính và năng lực cạnh tranh, thu hẹp phạm vi hoạt động của các ngân hàng quy mô vừa, tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh chính và duy trì các ngân hàng nhỏ nhưng hoạt động an toàn và hiệu quả, chỉ để phục vụ cho các vùng địa phương đặc biệt.
 
Sau khi đánh giá và phân loại nợ xấu, Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập các Công ty quản lý nợ xấu Hàn Quốc (viết tắt là KAMCO) để mua lại các khoản nợ xấu từ các TCTD có kế hoạch sáp nhập và hợp nhất. Chính phủ cũng khuyến khích các NHTM sáp nhập và hợp nhất lại với nhau để tăng khả năng cạnh tranh hiệu quả với các ngân hàng nước ngoài. Đến cuối năm 2005, quá trình tái cơ cấu đã đưa tổng số ngân hàng ở Hàn Quốc từ 33 ngân hàng vào năm 1997 xuống còn 19 ngân hàng.
 
Song song với hoạt động mua bán, sáp nhập các TCTD, Chính phủ Hàn Quốc tập trung vào nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng cũng như ban hành các quy định về an toàn hoạt động ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan an toàn hoạt động ngân hàng cũng được điều chỉnh, sửa đổi để đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định và an toàn trong tương lai.
 
Bên cạnh việc sử dụng các biện pháp nêu trên, Chính phủ Hàn Quốc còn tăng cường sự tham gia của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) vào tái cấu trúc hệ thống ngân hàng với nền tảng pháp lý minh bạch, đầy đủ và ổn định. Theo đó, KDIC có vị thế độc lập tương đối và chủ động trong phối hợp với các cơ quan khác trong mạng an toàn tài chính để xử lý đổ vỡ ngân hàng và khủng hoảng tài chính một cách hiệu quả, góp phần khôi phục ổn định hệ thống tài chính ngân hàng và ổn định kinh tế vĩ mô tại Hàn Quốc.Trong quy trình xử lý, KDIC giảm thiểu rủi ro đạo đức bằng cách áp dụng nguyên tắc chi phí tối thiểu, chia sẻ thiệt hại. KDIC cũng đã thực hiện điều tra và truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với cá nhân, tổ chức gây ra đổ vỡ tại các tổ chức tài chính. Nhờ đó, công tác quản trị tại các tổ chức tài chính đã được cải thiện rõ rệt, hệ thống tài chính ngân hàng khôi phục và hoạt động ổn định, hiệu quả hơn.
 
Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam
Quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng ở mỗi quốc gia đều có những điểm đặc thù và hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng không phải là  ngoại lệ. Trên cơ sở bài học về tái cơ cấu từ các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc, hệ thống ngân hàng có thể học hỏi và rút ra một số kinh nghiệm hữu ích, cụ thể:
- Tiến hành đồng bộ, không chỉ các ngân hàng yếu kém mà các ngân hàng tốt cũng phải tái cơ cấu;
-  Cần giảm thiểu rủi ro đạo đức khi giải quyết các ngân hàng có vấn đề, quyền lợi và trách nhiệm của cổ đông, người lao động và người quản lý cần được xem xét và điều chỉnh công bằng;
- Tăng cường hơn nữa quản trị ngân hàng để giảm rủi ro tín dụng và rủi ro thanh khoản;
- Tiếp tục sáp nhập, khuyến khích các ngân hàng tự nguyện sáp nhập;
-  Cần sớm xử lý nợ xấu một cách hiệu quả. Một trong những công cụ của nhà nước để xử lý nợ xấu là công ty mua bán nợ VAMC. Để công cụ này hoạt động hiệu quả, VAMC cần có một bộ luật riêng về xử lý nợ xấu.
-  Tăng cường phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiểm soát có hiệu quả lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phục hồi tăng trưởng.
 
Hệ thống ngân hàng đang trong giai đoạn chuyển mình và từng bước tái cơ cấu. Chính vì vậy, Việt Nam cần tích cực tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia trong khu vực để đảm bảo quá trình tái cơ cấu được triển khai theo nguyên tắc cẩn trọng, tận dụng tối đa nguồn lực của nền kinh tế để góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống ngân hàng và bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền.
 

Ths.Hồ Thanh Xuân

Tài liệu tham khảo:

(1)  Sammeer Goyal, Tái cấu trúc ngân hàng có vấn đề: các bài học từ kinh nghiệm toàn cầu, Ngân hàng thế giới, tháng 12 năm 2011.

(2)  Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng

(3)  http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/tai-co-cau-ngan-hang-can-co-che-dong-bo-460570.html

Các tin khác

Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới
Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Ngày 26/5/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố sự kiện...

Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, riêng trong tháng 2, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 178.000 tỷ đồng, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Dù mặt bằng lãi suất giảm nhẹ nhưng người dân vẫn lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng vì an toàn và được bảo hiểm tiền gửi.

Lãi suất huy động khó giảm thêm
Lãi suất huy động khó giảm thêm

Những tháng gần đây, mặc dù mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm nhẹ nhưng lượng tiền gửi của...

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng: Hướng đến khung pháp lý đồng bộ, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng: Hướng đến khung pháp lý đồng bộ, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD dự kiến được báo cáo Quốc hội...

Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi
Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những nhiệm vụ quan trọng,...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xu hướng BHTG quốc tế và hàm ý cho Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật BHTG
  • Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới
  • Tập trung nguồn lực triển khai sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn mới
  • Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục
  • Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
  • Quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi
  • Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và Học viện Ngân hàng tăng cường hợp tác toàn diện
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền như thế nào?
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ