Về nghiên cứu, rà soát sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức lấy ý kiến và tham vấn chính sách theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời, tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến góp ý, tham vấn. Trên cơ sở tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tư pháp tại báo cáo thẩm định đối với hồ sơ chính sách Luật BHTG (sửa đổi), NHNN đã trình Chính phủ về chính sách BHTG. Thường trực Chính phủ, Chính phủ cũng đã họp và cho ý kiến về hồ sơ chính sách Luật BHTG (sửa đổi) - NHNN cho biết như vậy trong thông tin về tình hình triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP, hoạt động ngân hàng tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2025.
Bên cạnh đó, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD (dự án Luật) để luật hoá một số nội dung của Nghị quyết số 42/2017/QH14, NHNN đã nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 46 để Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 khoá XV.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời, NHNN chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các giải pháp khác để phấn đấu hạ lãi suất cho vay; tổ chức làm việc trực tiếp và có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống TCTD ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; chỉ đạo các TCTD tiếp tục công bố thông tin lãi suất cho vay trên website của ngân hàng nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay.
Nhờ đó, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; các TCTD đã công bố thông tin lãi suất cho vay trên trang website của ngân hàng nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay. Đến ngày 10/6/2025, lãi suất cho vay bình quân đối với các giao dịch phát sinh mới của các NHTM ở mức 6,3%/năm, giảm 0,6%/năm so với cuối năm 2024.
Về điều hành tỷ giá, NHNN điều hành linh hoạt, phối hợp các công cụ CSTT và can thiệp ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Thị trường ngoại tệ hoạt động thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời; tỷ giá VND diễn biến linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường.
Từ đầu tháng 4/2025, tỷ giá tăng do phản ứng tâm lý, kỳ vọng của thị trường trước các chính sách thương mại, thuế quan của Mỹ, nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu và phản ứng điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), tỷ giá của các nền kinh tế lớn (Mỹ, Trung Quốc) và do cân đối cung cầu ngoại tệ kém thuận lợi theo yếu tố mùa vụ, tuy nhiên sau đó tương đối ổn định quanh mức 26.000 VND/USD. Đến ngày 17/6/2025, tỷ giá giao dịch quanh mức 26.066 VND/USD (tăng 2,31% so với cuối năm 2024).
Quản lý thị trường vàng bằng những giải pháp đồng bộ và sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, đến đầu tháng 4/2025, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới đã được kiểm soát trong biên độ phù hợp, còn khoảng 3-5 triệu đồng/lượng (tương đương khoảng 5-7%); có thời điểm chỉ còn trên dưới 1 triệu đồng/lượng (tương đương khoảng 1-2%) vào đầu năm 2025. Từ đầu tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng mạnh, kéo theo sự gia tăng của giá vàng trong nước. Nguyên nhân giá vàng trong nước tăng với tốc độ nhanh hơn giá vàng thế giới và chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tăng cao được NHNN nhận định chủ yếu do: Tâm lý kỳ vọng việc giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh các chính sách thuế quan của Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu; lộ trình chính sách tiền tệ khó lường (đặc biệt là của FED); diễn biến địa chính trị thế giới căng thẳng; các cú sốc giá cả hàng hóa có thể phát sinh khiến nhu cầu mua vàng tăng; Nguồn cung vàng miếng trên thị trường chưa được tăng thêm từ đầu năm 2025 đến nay; Ngoài các nguyên nhân trên, không loại trừ việc một số doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tình hình biến động của thị trường để đầu cơ, thổi giá, trục lợi.
NHNN cho biết, mặc dù giá vàng trong nước tăng cao, nhưng những biến động này chưa ảnh hưởng tới việc điều hành chính sách tiền tệ và ổn định kinh tế vĩ mô. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng trong nước và quốc tế, phối hợp với các cơ quan hữu quan để tăng cường công tác quản lý và có biện pháp ổn định thị trường vàng theo thẩm quyền.
Đối với đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ngày 6/6/2025, NHNN đã có các công văn gửi các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan để lấy ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị định. NHNN đang tổng hợp ý kiến và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.
Đến ngày 18/6/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt 16,73 triệu tỷ đồng, tăng 7,14% so với cuối năm 2024, tăng 18,71% so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024, dư nợ tín dụng tăng +3,87% so với tháng 12/2023).
NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD liên quan đến công tác tín dụng chung, tín dụng ngành, lĩnh vực, trong đó có một số chỉ đạo trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, sẵn sàng chia sẻ một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; Tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Xem xét tăng hạn mức tín dụng, tạo điều kiện vay vốn cho ngành hàng lúa gạo…
Bên cạnh đó, Lãnh đạo NHNN đã trực tiếp đối thoại cùng các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp tại các Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì để kịp thời có những định hướng chỉ đạo điều hành và triển khai các giải pháp phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế của ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, nền kinh tế.
Các chương trình tín dụng như cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP; cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản; chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long; chương trình tín dụng đối với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số cũng được xúc tiến triển khai.
Đến cuối tháng 4/2025, tỷ lệ nợ xấu nội bảng (không bao gồm các NHTM bị kiểm soát đặc biệt) ở mức 1,79%, đáp ứng mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP.
Thống đốc NHNN đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” (Đề án 689) theo chỉ đạo của các cấp.
Hà Linh
DIỄN BIẾN TIỀN TỆ, NGÂN HÀNG Thị trường tiền tệ, tín dụng: Đến ngày 18/6/2025, huy động vốn tăng 5,30% (huy động VND tăng 5,48%, ngoại tệ tăng 2,94%), tín dụng đối với nền kinh tế tăng 7,14% (VND tăng 7,13%, ngoại tệ tăng 7,37%) so với cuối năm 2024. Diễn biến tỷ giá và thị trường ngoại hối: - Ngày 17/6/2025, tỷ giá trung tâm ở mức 24.998 VND/USD, tăng 2,72% so với cuối năm 2024; tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng 26.066 VND/USD, tăng 2,31% so với cuối năm 2024; tỷ giá niêm yết mua/bán của NHTMCP Ngoại thương ở mức 25.887/26.247 VND/USD, biến động lần lượt tăng 2,52% và tăng 2,72% so với cuối năm 2024. - Ngày 17/6/2025, giá vàng miếng SJC bình quân mua và bán ở mức 118,36 triệu đồng/lượng, tăng 34,31 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 40,8% so với đầu năm. |