Đến chiều ngày 01/12/2016, NHNN chính thức khẳng định, thông tin NHNN sắp đổi tiền là bịa đặt và có dụng ý xấu. Điều này đồng nghĩa với việc rút tiền tiết kiệm để mua vàng hay ngoại tệ tích trữ, chị M đã bị “lỗ kép”: mất tiền lãi do phá vỡ cam kết kỳ hạn khi gửi tiền và dự trữ vàng hay ngoại tệ tại thời điểm này đều không sinh lợi, thậm chỉ lỗ và có thể còn gặp phải rủi ro cất trữ.
Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi các tổ chức tín dụng (TCTD) không nhận gửi vàng và lãi suất đồng đô la là 0%, thì đa số người dân đã chuyển sang gửi tiền tiết kiệm tại TCTD bằng đồng Việt Nam. Đây được xem là phương thức đầu tư tiền tiết kiệm phổ biến, mang lại lợi ích đáng kể cho công chúng và là phương thức đầu tư an toàn nhất.
Cùng với sự phát triển của hoạt động tài chính, Nhà nước đã triển khai nhiều cơ chế bảo vệ người gửi tiền, thúc đẩy hoạt động ngân hàng an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội thì người gửi tiền phải đối mặt với nhiều tin đồn thất thiệt. Nếu không suy xét và ứng xử thận trọng, người gửi tiền sẽ mất đi một phần lợi ích đáng kể do phá vỡ các cam kết với ngân hàng.
Còn nhớ vào những tháng cuối năm 2003, tin đồn về Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) bỏ trốn đã gây tâm lý hoang mang cho khách hàng, dẫn đến việc rất đông người gửi tiền tại trụ sở chính và các tại chi nhánh của ACB đồng loạt xếp hàng đòi rút tiền. Tuy nhiên, tin đồn thất thiệt này ngay sau đó bị dập tắt bởi sự lên tiếng từ phía NHNN về khả năng thanh khoản của ngân hàng cũng như đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền tại TCTD này.
Vì vậy, đối với các thông tin liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng, để bảo vệ lợi ích của mình trong quá trình giao dịch gửi tiền với TCTD, người gửi tiền cần bình tĩnh đánh giá, kiểm chứng trên cơ sở những thông tin chính thống của các cơ quan chức năng; tránh tâm lý “bầy đàn”, chạy theo tin đồn để không gây thiệt hại kinh tế cho bản thân và ảnh hưởng đến an ninh xã hội…
Đối với các cơ quan quản lý, cần kịp thời lên tiếng, cung cấp, xác nhận thông tin, trấn an tâm lý người dân.
Đối với các TCTD, việc nỗ lực minh bạch thông tin, có giải pháp thích hợp kiểm soát thông tin, tổ chức tư vấn thông tin bảo vệ quyền lợi khách hàng để hạn chế khả năng phát sinh rút tiền gửi hàng loạt, ảnh hưởng đến hoạt động của TCTD, hệ thống ngân hàng quốc gia và an ninh kinh tế của đất nước.