Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Nhận diện rủi ro gửi tiền

Thứ 5 , 21/09/2017
Câu chuyện 17 người gửi tiền tại OceanBank Hải Phòng bị mất tiền lại một lần nữa làm tâm lý người gửi tiền bị xao động. Lúc này, người gửi tiền cần lắm một lời khuyên sao cho gửi tiền vẫn có lợi mà phải an toàn tuyệt đối.

Thực tế, gửi tiết kiệm NH luôn được xem là khá an toàn. Thông thường, khách hàng cá nhân thực hiện gửi tiền theo hình thức tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn (được cấp sổ tiết kiệm) hoặc tiền gửi thanh toán (được cấp số tài khoản thanh toán).

Với các hình thức gửi tiền trên, người gửi tiền luôn phải thực hiện đúng quy trình gửi tiền tại NH như: đến giao dịch trực tiếp tại quầy (trừ gửi online), không ký khống chứng từ, cố gắng duy trì một chữ ký cố định và khi tất toán thì cần làm đúng quy trình. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có nhiều trường hợp số tiền trong sổ bị "bốc hơi". Đến thời điểm này, có lẽ khó để phân tích đâu là nguyên nhân chính khiến người gửi bị mất tiền vì ai cũng khẳng định mình làm đúng quy trình.

Do vậy, điều quan trọng lúc này mà theo các chuyên gia tài chính là nên xem xét phương án nào mình cho thấy khả thi mà không cần theo một quy tắc chuẩn mực nào. Đơn cử, một chuyên gia viết trên trang mạng cá nhân của mình rằng, khi ông khuyên bạn bè gửi tiền thì chỉ nên gửi ở chi nhánh lớn của NH lớn (quốc doanh càng tốt). Bởi vì theo ông, chi nhánh lớn - của NH lớn (NH quốc doanh như VCB) được trang bị hệ thống, quản lý quy trình đầy đủ, con người cũng chuẩn hơn.

Về lý thuyết và thực tế thì các rủi ro mất tiền từ nhân viên NH cố tình làm bậy diễn ra ở NH nhỏ, tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch nhỏ là phần nhiều.

Thực ra, có người viện dẫn vụ Huyền Như để chứng minh NH quốc doanh cũng rủi ro. Nhưng vụ Huyền Như theo các chuyên gia là một dạng khác.  Do người gửi đã tín nhiệm vào cá nhân Huyền Như nên thực hiện giao dịch không chuẩn chứ không phải do VietinBank. Hoặc do vụ gửi tiền chuyển qua một tình tiết cố ý làm trái (xin không bình luận đúng sai).

Ví dụ tại VCB giao dịch viên làm giấy - nộp tiền một chỗ - nhận sổ một chỗ (do phụ trách ký) - quy trình qua 3 người độc lập; chỉ trừ khi cả dây chuyền cấu kết mới làm bậy được. Mà cả dây chuyền cấu kết thì xác suất diễn ra cao là ở chi nhánh nhỏ của NH nhỏ. Ngoài ra, nếu muốn an toàn hơn thì bước nộp tiền sẽ từ tài khoản cá nhân của mình chuyển cho NH gửi tiết kiệm; hệ thống sẽ báo trên tin nhắn qua điện thoại đã chuyển tiền (bằng chứng nộp tiền). Tất nhiên sau khi có sổ thì check internet banking của mình xem có sổ tài khoản có đúng tiền không…Một vị chuyên gia khác thì khuyên rằng, khi đã chọn NH thì phải thực hiện nghiệp vụ gửi tiền đúng quy định, đó là đến NH nộp tiền; Ký các giấy nộp tiền và nhận sổ nộp tiền đúng trình tự gồm giao dịch viên đưa sổ cho phụ trách ký - đóng dấu - giao sổ tài khoản.

Có một điểm chung khá phổ biến nữa là việc mất tiền thường diễn ra đối với những khách hàng thân thiết, khách hàng VIP. Do vậy, điều tối kỵ là khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì người gửi cũng không được ký vào các tờ giấy trắng, như trường hợp khách báo mất 32 tỷ đồng xảy ra tại BIDV trước đây. Vì tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch về gửi và rút hay chuyển tiền của NH đều có nội dung rõ ràng và nhân viên nhà băng phải tuân thủ theo đúng quy trình của NH để giao dịch với khách. Hơn nữa, với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên NH vẫn có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau và thậm chí tin nhắn rút tiền cũng không được gửi đến số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký, vì có thể đã có sự thông đồng tại các bộ phận khác nhau.

Trên thực tế, nhiều giao dịch viên NH cho biết, số khách hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng từ kiểu này không ít. Đôi khi họ đi công tác, lại đến dịp đáo hạn hoặc đảo sổ tiết kiệm nên muốn làm vậy cho tiện. Tuy nhiên, người gửi đừng quên, cách làm này lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người gửi tiền.

Tổng hợp tất cả các lời khuyên lại thì có thể nhận thấy những cách lấy tiền của giao dịch viên mà thời gian qua truyền thông đăng tải nhiều chỉ có thể xảy ra nếu người gửi vì ham lãi suất ngoài, tin tưởng giao dịch viên để đưa tiền cho giao dịch viên làm sổ (trường hợp Huyền Như); thì mới có chuyện giao dịch viên làm sổ giả... Còn việc tiền của khách hàng đã nộp thật vào NH, giao dịch viên đã đếm tiền, viết giấy nộp tiền, trình lãnh đạo ký sổ... mà vẫn rút tiền vài tỷ được lọt qua giám sát camera, quy trình vào ra tiền trong khu vực thì như đã nói chỉ có ở NH có quy trình quản lý tiền lỏng lẻo.

Tóm lại, người gửi tiền nên đến gửi tại những NH có uy tín, NH lớn với nhiều quy trình ký nhận chặt chẽ. Ngược lại, để có thể hưởng lãi suất tốt ở những NH có quy mô vừa và nhỏ thì cần cân nhắc xem xét năng lực và uy tín của các NH, đồng thời, tốt nhất vẫn là lựa chọn gửi trực tiếp tại trụ sở của NH hoặc ít nhất cũng phải là những chi nhánh lớn để tránh rủi ro…

Các tin khác

Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tiền gửi dân cư vẫn tăng mạnh so với đầu năm. Trong khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục, chứng khoán có nhiều phiên khởi sắc, người dân vẫn an tâm gửi tiết kiệm vì sự an toàn, lãi suất thực dương, quyền lợi được đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN (Thông tư 34) ngày 9/10/2025, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa ban hành Quyết định số 71/QĐ-HHΝΗ về việc phê duyệt "Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo".

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10

Ngày 2/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8622/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Ngày 23/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 8333/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đến khi doanh số đạt 185.000 tỷ đồng.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, kỷ niệm ngày thành lập Chi nhánh và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
  • Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4
  • Ngân hàng Trung ương Anh đề xuất nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi
  • Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào và Chương trình thiện nguyện “Hành trình cho em – Cùng em tới trường”
  • Công đoàn Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội tổ chức giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Công đoàn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030
  • Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
  • Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
  • Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ