Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Nhiều người Việt Nam chưa sử dụng các dịch vụ tài chính

Thứ 2 , 23/07/2018
Tại Việt Nam, người nghèo đang là những đối tượng chưa tiếp cận được với nhiều dịch vụ ngân hàng di động.

Thôn Kiêu Kỵ, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội đang có 39 hộ vay theo chương trình tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội.

Đa số là phụ nữ vay vốn, để đầu tư sản xuất nghề quỳ vàng và làm da. Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Kiêu Kỵ thường xuyên cập nhật thông tin, phổ biến cách theo dõi tin nhắn trên điện thoại di động, để nhắc nhở kịp thời các tổ viên khi đến hạn trả nợ, hạn gửi tiền... Nhờ đó, với tổng dư nợ là gần 1,5 tỷ đồng, nhưng không bị nợ quá hạn.

Bà Vũ Thị Thanh Huyền, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Kiêu Kỵ cho biết, việc tổ viên nhận được tin nhắn nợ đến hạn, hay tin nhắn đối chiếu số dư tiền gửi, tiền vay theo định kỳ giúp cho hộ vay nắm bắt được thông tin tốt hơn.

Tổ trưởng Tổ tiết kiệm đỡ mất thời gian trong việc đôn đốc trả nợ đến hạn. Chính vì vậy, đến thời điểm này việc thu nợ dễ dàng tại thời điểm đến buổi giao dịch, không có trường hợp chậm trả hoặc xảy ra nợ đến hạn.

Số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố cho thấy, ở nước ta chỉ có khoảng 8% người trưởng thành sử dụng điện thoại di động để truy cập tài khoản. Đây là những tỷ lệ còn khá thấp so với các nước như Trung Quốc (40%), Malaysia (33%), Thái Lan (17%)... Chưa kể, tại Việt Nam, người nghèo đang là những đối tượng chưa tiếp cận được với nhiều dịch vụ ngân hàng di động.

Chia sẻ một số khó khăn trong tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ông Phạm Xuân Hoè, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, có thể thấy ngay hai khó khăn căn bản nhất, một là kênh cung ứng sản phẩm về cho bà con vùng sâu, vùng xa bị hạn chế. Cái thứ hai là các cái sản phẩm thiết kế của các định chế tài chính, trong đó có ngân hàng là chưa thực sự đơn giản, chưa phù hợp.

“Một khó khăn nữa cần phải kể đến là trong quá trình giao dịch đòi hỏi sự nhận diện giữa các định chế tài chính ngân hàng. Cho nên là nếu không tiếp tục kết nối lại với nhau, rất khó trong việc mở tài khoản tiết kiệm, vay vốn, chuyển tiền, bảo hiểm… thì sẽ rất là khó cho vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là cho người nghèo”, ông Hòe cho biết.

Theo bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Ngân hàng Chính sách xã hội, trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Banking - thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn), nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng di động.

“Với khoảng 130 triệu thuê bao điện thoại di động trên toàn quốc, việc chủ động ứng dụng ngân hàng số trên di động của Ngân hàng chính sách xã hội sẽ góp phần hướng tới mục tiêu của Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia.

Đây là Chiến lược đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng, dự kiến trình Chính phủ xem xét phê duyệt vào cuối năm nay”, bà Thảo cho biết.

Cũng theo bà Thảo, Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia sẽ tạo điều kiện cho mọi người dân ở độ tuổi trưởng thành và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính, phù hợp với nhu cầu, với chi phí hợp lý do các tổ chức tài chính chính thức cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững./.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ở Việt Nam còn thấp so với một số nước như Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan.

Để có thể nâng cao tỷ lệ này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang xây dựng Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó đề cao vai trò chủ động ứng dụng công nghệ số của các ngân hàng, các tổ chức thanh toán vi mô… Mục tiêu cuối cùng là phổ cập cách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính đến với mỗi người dân, nhất là người nghèo. 

Các tin khác

Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội và văn bản số 5313/NHNN-CSTT về lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có nội dung quy định về hoạt động nhận tiền gửi.

Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để ưu tiên nguồn vốn tín dụng và phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ những rào cản nhằm giúp người trẻ dưới 35 tuổi đủ điều kiện vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi kéo dài.

Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
  • Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
  • Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
  • Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
  • Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế)
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ