Về cơ bản, hầu hết các chỉ số thành phần của NHNN đều tăng về điểm số và thứ hạng, có những thành phần điểm số có sự cải thiện tăng hạng rõ rệt như chỉ số cải cách công vụ công chức, các chỉ số khác vẫn duy trì và giữ thứ hạng cao.
Các lĩnh vực cải cách đạt kết quả tích cực được tăng hạng, xếp thứ nhất bao gồm: Chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính; Chỉ số cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách công vụ, công chức; chỉ số đổi mới cơ chế tài chính; Chỉ số hiện đại hóa hành chính. Đặc biệt, đây là năm thứ tư liên tiếp, NHNN dẫn đầu về chỉ số Kết quả điều tra xã hội học đánh giá tác động CCHC. Đạt được kết quả trên, trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã chủ động xây dựng và kiên trì triển khai chiến lược cải cách, đổi mới và phát triển toàn diện, nhằm phát huy tối ưu trọng trách ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng.
Bên cạnh đó, NHNN xác định rõ các định hướng, mục tiêu và xây dựng kế hoạch CCHC hết sức cụ thể trong từng giai đoạn 5 năm và hàng năm (giai đoạn 2016-2020 và ban hành kế hoạch cụ thể năm 2017) để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn Ngành. Đối với các đơn vị trong hệ thống NHNN, NHNN sẽ tập trung vào các lĩnh vực như: Tăng cường chỉ đạo, điều hành CCHC; Đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công.
Đối với các TCTD, NHNN sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch theo Quyết định 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 259/QĐ-NHNN về việc ban hành chương trình hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020... Ngoài ra, NHNN cũng sẽ hoàn thành kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục cấp tín dụng và các thủ tục cung ứng dịch vụ khác. Hoàn thành việc áp dụng theo hình thức một cửa đối với các dịch vụ như gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ phi tín dụng. Thực hiện các quy định về an toàn, bảo mật hệ thống CNTT trong hoạt động ngân hàng...
Kết quả xếp hạng Par Index 2016 tiếp tục khẳng định những nỗ lực cải cách hành chính của NHNN, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo NHNN - đứng đầu là Thống đốc và việc triển khai tích cực có trách nhiệm, hiệu quả của tất cả các đơn vị trong ngành từ trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các NHTM trong nhiều năm qua. Kết quả này cũng là kết quả của việc thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất và hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người dân.