Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Phát triển bền vững thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng

Thứ 6 , 18/02/2022
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành thông tư quy định việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (NHNNg) mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có những quy định chặt chẽ hơn nhằm góp phần kiểm soát rủi ro trong hoạt động đầu tư TPDN của TCTD. Qua đó góp phần hỗ trợ thị trường TPDN phát triển bền vững, đồng thời kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD.

Hiện nay, cơ chế, chính sách cho hoạt động của thị trường TDPN đã và đang được điều chỉnh, hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia thị trường (Bộ Tài chính được giao là đơn vị đầu mối). Về phía NHNN, nhằm hỗ trợ thị trường TPDN phát triển bền vững, đồng thời kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, NHNN đã ban hành nhiều chính sách và chỉ đạo tới các TCTD.

Bảo đảm hoạt động mua, bán TPDN của TCTD phát triển lành mạnh, bền vững

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 quy định việc TCTD, chi nhánh NHNNg mua, bán TPDN (thay thế Thông tư số 15/2018/TT-NHNN ngày 18/6/2018 và Thông tư số 22/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016) (sau đây gọi tắt là Thông tư 16) với những quy định chặt chẽ hơn nhằm góp phần kiểm soát rủi ro trong hoạt động đầu tư TPDN của TCTD như: (i) TCTD không được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích cơ cấu lại các khoản nợ của doanh nghiệp nhằm nghiêm cấm trường hợp doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn từ TCTD thông qua kênh phát hành trái phiếu để trả các khoản nợ cũ tại TCTD; (ii) TCTD chỉ được mua TPDN khi TCTD có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo kỳ phân loại gần nhất; (iii) TCTD không được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích để tăng quy mô vốn hoạt động; TCTD không được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác; TCTD không được bán TPDN cho công ty con của chính TCTD đó, trừ trường hợp TCTD là bên nhận chuyển giao bắt buộc bán TPDN cho NHTM được chuyển giao bắt buộc... Các quy định này được kỳ vọng sẽ là một "nút chặn" để chặn hoạt động bắt tay "mua tay trái, bán tay phải" qua TPDN, giữa các ngân hàng có hệ sinh thái bao gồm các công ty con, đặc biệt trong các lĩnh vực hoạt động bất động sản, chứng khoán.

Ngoài ra, Thông tư 16 cũng quy định các ngân hàng chỉ được mua trái phiếu của công ty phát hành không có nợ xấu tại các TCTD trong 12 tháng gần nhất; doanh nghiệp phát hành cam kết mua lại trái phiếu trước hạn khi thay đổi mục đích sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu trong thời gian TCTD nắm giữ trái phiếu…

Đây không phải lần đầu tiên NHNN lên tiếng cảnh báo hoạt động mua bán TPDN của các TCTD. Từ năm 2019 đến nay, có không ít đợt phát hành TPDN, các ngân hàng đã xuất hiện và ôm trọn lô, trong đó có rất nhiều trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản. Một số ngân hàng thương mại không mua trực tiếp nhưng lại thông qua các công ty chứng khoán thành viên để mua.

Giới đầu tư đánh giá, Thông tư 16 đã đánh trực diện vào đối tượng mua TPDN của các doanh nghiệp bất động sản. Bởi doanh nghiệp bất động sản là đối tượng phát hành TPDN lớn nhất do nhu cầu vốn đầu tư lớn nhưng bị siết nguồn vay từ các TCTD. 

Công ty chứng khoán SSI nhận định: Thời gian qua, các loại TPDN được phát hành tại Việt Nam đều chưa được xếp hạng tín nhiệm, nhiều loại không tài sản đảm bảo, không bảo lãnh thanh toán. Một số doanh nghiệp công bố huy động vốn với lãi suất cao nhưng không có phương án kinh doanh khả thi rõ ràng nên không đảm bảo cho khả năng trả nợ gốc và lãi sau này. "Trong ngắn hạn, rủi ro vỡ nợ đến từ các doanh nghiệp này là chưa nhiều khi thời điểm đáo hạn sẽ rơi nhiều vào năm 2023 - 2024. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện tại sẽ đẩy nhanh nguy cơ vỡ nợ từ các doanh nghiệp này khi không thể kiểm soát được dòng tiền khiến dòng tiền bị mất cân đối" - đại diện SSI cho biết. 

Các chuyên gia thì nhìn nhận, việc ngân hàng ồ ạt mua TPDN thời gian qua không loại trừ mục đích đảo nợ, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp. Nói cách khác, đây là một cách ngân hàng và doanh nghiệp bắt tay nhau dùng TPDN để đảo nợ. Chuyên gia cũng khuyến cáo các doanh nghiệp không nên sử dụng những đòn bẩy tài chính như vậy để xóa nợ xấu của mình. “Các ngân hàng cũng không nên tìm cách đảo nợ qua mua trái phiếu, bởi làm như thế sẽ có rất nhiều nợ xấu lại được "trưng" lên như nợ tốt, làm gia tăng rủi ro cho nền kinh tế” - chuyên gia ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

“Quy định rất đáng chú ý này của Thông tư 16 trước mắt chưa thể ảnh hưởng đến nhiều ngân hàng thương mại. Tuy nhiên đây sẽ là lời cảnh báo vì phân tích về nợ xấu, có thể thấy các ngân hàng đang trích lập dự phòng rủi ro theo các Thông tư, với lộ trình dài và tỷ lệ theo từng giai đoạn nên con số nợ xấu này chưa phản ánh đầy đủ, hoàn toàn có thể thay đổi ở mỗi TCTD theo mỗi kỳ” - TS Nguyễn Duy Phương, chuyên gia phân tích tài chính Quỹ DG Investment nêu quan điểm.

Hoàn thiện chính sách liên quan đến TPDN

Thời gian qua, nhiều quy định pháp luật mới về thị trường chứng khoán, thị trường TPDN đã được ban hành​. Chẳng hạn, Luật Chứng khoán năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế, Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các TCTD, Luật Chứng khoán, Nghị định 153/2020/NĐ-CP, Nghị định 155/2020/NĐ-CP, đồng thời căn cứ tình hình thực tế về hoạt động mua, bán trái phiếu TPDN của các TCTD và để tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động này của các TCTD tương tự hình thức cấp tín dụng, NHNN ban hành Thông tư 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 quy định việc TCTD mua, bán TPDN trên cơ sở kế thừa Thông tư số 22/2016/TT-NHNN, Thông tư 15/2018/TT-NHNN ngày 18/6/2018 sửa đổi, bổ sung Thông tư 22/2016/TT-NHNN quy định việc TCTD, chi nhánh NHNNg mua TPDN, đồng thời có bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung để phù hợp với quy định pháp luật mới về thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và phù hợp với thực tiễn, tình hình hoạt động của TCTD nhằm bảo đảm kiểm soát hoạt động mua, bán TPDN của TCTD phát triển lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành các quy định về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn thị trường, góp phần hạn chế tác động của việc đầu tư TPDN đến an toàn hoạt động của ngân hàng.

Theo đó, hoạt động đầu tư trái phiếu của TCTD được kiểm soát tương tự như hoạt động cấp tín dụng và phải tuân thủ các giới hạn cấp tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan, cụ thể: Tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của NHTM; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của NHTM (Điều 128 Luật Các TCTD, Thông tư số 22/2019/TT-NHNN). Đồng thời quy định hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi để đầu tư kinh doanh chứng khoán (bao gồm TPDN) được quy định là 150% (Phụ lục 2 Thông tư số 22/2019/TT-NHNN); TCTD chỉ được cấp tín dụng với thời hạn đến 01 (một) năm cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh TPDN và khi cấp tín dụng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định (Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 22/2019/TT-NHNN); Ngân hàng, chi nhánh NHNNg không được cấp tín dụng cho khách hàng là công ty con, công ty liên kết để đầu tư, kinh doanh TPDN (Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 22/2019/TT-NHNN). Trong trường hợp các TCTD nắm giữ chứng khoán nợ lẫn nhau với cùng số dư và nguồn vốn ngắn hạn không đổi sẽ không ảnh hưởng tới tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn do TCTD sẽ phải tính các khoản mua, đầu tư chứng khoán nợ của TCTD khác vào tổng dư nợ cho vay trung và dài hạn (Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 22/2019/TT-NHNN).

Ngoài ra, NHNN thường xuyên duy trì, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư TPDN của TCTD; từ đó ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo đối với TCTD, yêu cầu TCTD kiểm soát rủi ro trong hoạt động đầu tư TPDN. NHNN thường xuyên tích cực phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành để nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, TPDN.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, số dư đầu tư TPDN toàn hệ thống vẫn chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong tín dụng toàn hệ thống (đến cuối tháng 12/2021 khoảng 2,63% thấp hơn so với cùng kỳ các năm từ 2016-2018).

Các tin khác

Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững

Ngày 4/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến rộng rãi...

Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại, việc phổ cập kỹ...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng

Sáng 27/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) với 435/443 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành.

Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Trong những năm gần đây, bảo vệ người tiêu dùng tài chính (NTDTC) đã trở thành một trong những ưu tiên quan trọng của các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới.

Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định về ngân hàng Hợp tác xã, việc trích nộp, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định về ngân hàng Hợp tác xã, việc trích nộp, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 27/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định về ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX), việc trích nộp, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
  • Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
  • Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
  • Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
  • Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế)
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ