Các quy trình đạt chứng nhận ISO bao gồm các hoạt động chi trả, đánh giá các ngân hàng thành viên, thanh lý bất động sản, quản lý các khoản vay và thanh tra ngân hàng.
Việc được cấp chứng chỉ ISO thể hiện cam kết của PDIC nhằm đem lại dịch vụ công xuất sắc, hoạt động được cải tiến liên tục về chất lượng, hiệu quả và độ tin cậy .
Tháng 5/ 2023, PDIC đã vượt qua cuộc kiểm tra do Công ty chứng chỉ quốc tế SOCOTEC thực hiện đối với các hoạt động giải quyết khiếu nại và đánh giá các quy trình của ngân hàng thành viên. PDIC lần đầu tiên được chứng nhận ISO kể từ năm 2010 và 2016.
Hoạt động chi trả liên quan đến một loạt các quy trình từ kiểm tra trước khi chi trả, quá trình bồi thường và thanh toán các khoản chi trả BHTG cho người gửi tiền. Trong khi đó, đánh giá các ngân hàng thành viên, đề cập đến đánh giá về việc thu phí hiệu quả từ các ngân hàng. Theo quy định của luật, tất cả các ngân hàng hoạt động tại Philippines phải nộp phí theo tỷ lệ 1/5 của 1% tổng nguồn thu để xây dựng quỹ bảo hiểm tiền gửi, phục vụ chi trả khi có ngân hàng bị đóng cửa.
Mục tiêu tái chứng nhận ISO trong kỳ 2 năm 2023 là dành cho quy trình quản lý khoản vay và kiểm tra ngân hàng của PDIC. Trong khi đó, quy trình thanh lý bất động sản sẽ được cơ quan chứng nhận ISO kiểm tra lần đầu tiên trong năm nay.
Với vai trò là Cơ quan tiếp nhận các ngân hàng bị Ngân hàng trung ương (BSP) yêu cầu đóng cửa, PDIC liên tục nâng cấp quy trình quản lý khoản vay và thanh lý bất động sản. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thanh lý tài sản còn lại và bồi thường cho các chủ nợ của ngân hàng đổ vỡ. Quản lý khoản vay được cấp chứng nhận ISO từ năm 2017, cho phép thu hồi các khoản vay của khách hàng tại các ngân hàng đã đóng cửa. Trong khi đó, quy trình thanh lý bất động sản của PDIC đã được chứng nhận ISO từ năm 2019. Trong việc thanh lý bất động sản, PDIC tham gia đấu thầu công khai hoặc bán theo thỏa thuận bằng phương thức điện tử - là một phần của chiến lược đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả và tăng cường sự thuận tiện cho người mua tiềm năng.
Để thực hiện chức năng quản lý rủi ro, PDIC phối hợp với BSP trong việc kiểm tra ngân hàng thành viên, đảm bảo các tổ chức này tuân thủ quy tắc ngân hàng thích hợp và quy định do PDIC ban hành. Quy trình kiểm tra ngân hàng của PDIC được cấp chứng nhận ISO lần đầu vào năm 2020.
TH
______________________________________
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Philippine (PDIC) được thành lập vào ngày 22/6/1963, theo Đạo luật Cộng hòa số 3591 để bảo vệ người gửi tiền và duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính. Kể từ ngày 1/6/2009, hạn mức bảo hiểm tiền gửi là 500.000 peso cho mỗi người gửi tiền (tương đương gần 11000 đô la Mỹ). Người gửi tiền được giữ nguyên quyền lợi bảo hiểm đối với tất cả các tài khoản tiền gửi cộng gộp tại một ngân hàng bị đóng cửa. Tài khoản đồng sở hữu sẽ được bảo hiểm riêng so với tài khoản tiền gửi cá nhân.
Chứng nhận ISO 9001:2015 là con dấu chứng nhận của của cơ quan thứ ba về độ tin cậy hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức. Chứng nhận này đánh giá các quy trình cốt lõi và quy trình hỗ trợ của tổ chức nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ hiệu quả cho khách hàng và các bên có liên quan.