Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP.HCM: Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng

Thứ 2 , 23/10/2017
Ngày 20 và 21/10/2017, Đoàn kiểm tra do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú - Thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính và triển khai kế hoạch hành động, chương trình hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra đã làm việc tại NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và một số chi nhánh ngân hàng thương mại NHTM, doanh nghiệp liên quan trên địa bànthành phố. 

Đơn giản thủ tục cho vay, vẫn đảm bảo an toàn vốn vay

Báo cáo Phó Thống đốc Đào Minh Tú kết quả công tác cải cách hành chính và triển khai kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng trên địa bàn thành phố, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM cho biết, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tích cực triển khai chủ trương, chỉ đạo của NHNN và đạt được những kết quả bước đầu như: cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn trong hoạt động cho vay; tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm phi tín dụng có khả năng giao dịch bằng các phương tiện điện tử trên môi trường mạng với tính năng an toàn, bảo mật cao, nâng cao khả năng phục vụ; thực hiện cải tiến hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác nhằm đơn giản hóa quy trình luân chuyển chứng từ trong hệ thống ngân hàng, giảm bớt khâu trung gian và sự cồng kềnh trong bộ máy, do đó giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và thời gian chờ đợi của khách hàng đến giao dịch; thực hiện công khai trên trang tin điện tử của các tổ chức tín dụng về thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ đối với khách hàng; rà soát việc xác định mức phí đối với từng loại dịch vụ, xây dựng lộ trình giảm phí tương ứng với giảm chi phí hoạt động và giảm chi phí cung cấp dịch vụ trên cơ sở ứng dụng CNTT trong việc cấp dịch vụ, đồng thời loại bỏ các loại phí không hợp lý liên quan đến hoạt động cho vay; tổ chức các khóa đào tạo nhân viên nhằm một mặt rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, mặt khác, giúp giảm khối lượng công việc thẩm định, giảm chi phí, nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng.

Trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2017, hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP. HCM tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thông qua 4 hoạt động chính: (i) thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất của NHNN trên địa bàn về cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên (đến 31/8/2017 đạt 152.772 tỷ đồng, với 37.920 khách hàng, tăng 5,3% so với cuối năm trước), hỗ trợ doanh nghiệp thông qua yếu tố lãi suất; cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp (hỗ trợ 6.179 khách hàng với dư nợ được điều chỉnh theo Quyết định 780 ngày 23/4/2012 của NHNN đạt 155.779 tỷ đồng); (ii) thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối ngân hàng – doanh nghiệp (16 ngân hàng thương mại đã ký cam kết gói tín dụng hỗ trợ cho năm 2017 với hạn mức 226.177 tỷ đồng và 10 triệu USD; chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện hỗ trợ với tổng hạn mức 241.957,6 tỷ đồng cho 13.075 khách hàng vay vốn. Chỉ trong 10 tháng đầu năm, chương trình đã thực hiện bằng cả năm 2016 – năm đạt doanh số cho vay cao nhất và kết quả cao nhất), đối thoại doanh nghiệp và giải quyết nhu cầu vốn cho doanh nghiệp trên cơ sở danh sách nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp từ Sở Công thương và các Quận, huyện chuyển đến; (iii) thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHNN và UBND TP HCM như chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn, cho vay lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay hỗ trợ nhà, cho vay bình ổn thị trường, cho vay khu công nghiệp, khu chế xuất và cho vay kích cầu đầu tư…; (iv) hỗ trợ chuyển đổi doanh nghiệp và tham gia hoạt động phát triển, tạo môi trường sinh thái khởi nghiệp.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính và Kế hoạch hành động, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị NHNN Chi nhánh TP. HCM cần tích cực, chủ động triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính của ngành, chú trọng vào cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh kỷ luật kỷ cương hành chính, ứng dụng công nghệ tin học trong điều hành, cơ chế một cửa; tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của chi nhánh, mở rộng các quy trình ISO đối với các công việc chuyên môn khác của chi nhánh để nâng cao hiệu quả công việc; tiếp tục triển khai cơ chế một cửa theo hướng dẫn của NHNN; chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đặc biệt là triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng; chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu vốn các lĩnh vực ưu tiên, triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, các chương trình tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương về những đóng góp của hệ thống ngân hàng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cụ thể về cắt giảm lãi suất, cải tiến quy trình, thủ tục dịch vụ ngân hàng...

Đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng chỉ đạo các TCTD tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật, đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ...; phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng phải gắn với đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, đảm bảo thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện, giảm thấp nhất về chi phí và thời gian đi lại, hồ sơ giao dịch... để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với tổ chức tín dụng…

NHNN xếp vị trí quán quân về công tác cải cách hành chính năm 2015, 2016

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đặc biệt phải kể tới Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Năm 2017, công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp cũng được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo.

Ngành Ngân hàng đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ bằng nhiều chương trình hành động cụ thể. Theo đó, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 của NHNN (Quyết định số 282/QĐ-NHNN ngày 9/3/2016); Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2017 (Quyết định số 2530/QĐ-NHNN ngày 29/12/2016); Quyết định số 1355/QĐ-NHNN và Quyết định số 259/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động và chương trình hành động của ngành ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh; Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 28/6/2016… Việc NHNN tổ chức đoàn kiểm tra thực hiện cải cách hành chính và triển khai Nghị quyết 19, Nghị quyết 35cũng là hành động thiết thực để thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã triển khai các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, cải cách chỉ số tiếp cận tín dụng,xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Về cải cách hành chính, trong quý III/2017, NHNN đã ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN. Theo quyết định công bố, trừ 8 thủ tục hành chính thực hiện qua mạng internet hoặc phải nộp trực tiếp, toàn bộ 326 thủ tục hành chính còn lại đều có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tùy thuộc nhu cầu của tổ chức, công dân.NHNN cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” tại NHNN Việt Nam, phấn đấu giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ, bãi bỏ các báo cáo không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lắp, không cần thiết, giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.

NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán  khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng…

Với những nỗ lực đó, 4 năm liên tiếp, từ 2013-2016, theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ Nội Vụ, trong số 19 Bộ, ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng vị trí hàng đầu. Đặc biệt, trong 2 năm 2015 và 2016, NHNN xếp vị trí quán quân về công tác cải cách hành chính.

Triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động và kịp thời, đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trên cơ sở điều kiện, diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ thuận lợi, từ đầu tháng 7/2017, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển (Điều chỉnh giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành của NHNN; Điều chỉnh giảm 0,5%/năm mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN; Giữ nguyên lãi suất tối đa bằng VND đối với tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng; lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại TCTD)…

Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các TCTD mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn ngân hàng; Điều hành tỷ giá, thị trường ngoại hối linh hoạt, phù hợp với cung cầu ngoại tệ và tăng cường quản lý thị trường vàng. Bên cạnh đó, công tác cơ cấu lại hệ thống TCTD, xử lý nợ xấu và công tác thanh tra, giám sát, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các mô hình hoạt động tài chính vi mô cũng được ngành Ngân hàng quan tâm đẩy mạnh.

Các tin khác

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền như thế nào?
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền như thế nào?

Trong bối cảnh kinh tế thị trường ngày càng phát triển và hệ thống tài chính – ngân hàng...

Đẩy mạnh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính
Đẩy mạnh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính

Tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính ngày càng tinh vi, phức tạp, liên tục có...

Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025.

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025
Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ mobile money đến hết năm 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 87/NQ-CP về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ - mobile money (Nghị quyết 87). Nghị quyết 87 có hiệu lực từ 15/4/2025

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xu hướng BHTG quốc tế và hàm ý cho Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật BHTG
  • Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới
  • Tập trung nguồn lực triển khai sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn mới
  • Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục
  • Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
  • Quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi
  • Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và Học viện Ngân hàng tăng cường hợp tác toàn diện
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người gửi tiền như thế nào?
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ