Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký ban hành Thông tư số 10/2018/TT-NHNN quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi của tổ chức tài chính vi mô (Thông tư số 10/2018/TT-NHNN) nhằm hướng dẫn Luật các tổ chức tín dụng tạo cơ sở pháp lý đối với việc chấp thuận những thay đổi của tổ chức tài chính vi mô.
Nội dung cụ thể, về phạm vi điều chỉnh, Thông tư số 10 quy định về những thay đổi phải được chấp thuận của tổ chức tài chính vi mô, bao gồm: Tên; địa điểm đặt trụ sở chính; mức vốn điều lệ; nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động; Mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp giữa các thành viên góp vốn hiện tại của tổ chức tài chính vi mô là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp giữa thành viên góp vốn hiện tại và thành viên góp vốn mới (bên mua, bên nhận chuyển nhượng) của tổ chức tài chính vi mô là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp của chủ sở hữu của tổ chức tài chính vi mô là công ty trách nhiệm một thành viên.
Về trình tự, hồ sơ đề nghị chấp thuận những thay đổi của tổ chức tài chính vi mô, Thông tư quy định, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN ra quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép của tổ chức tài chính vi mô đối với những thay đổi nêu trên; trường hợp từ chối, NHNN trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thông tư quy định cụ thể về trình tự, hồ sơ đề nghị chấp thuận mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp đối với: Mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp giữa các thành viên góp vốn hiện tại của tổ chức tài chính vi mô là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp giữa thành viên góp vốn hiện tại và thành viên góp vốn mới (bên mua, bên nhận chuyển nhượng) của tổ chức tài chính vi mô là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp của chủ sở hữu của tổ chức tài chính vi mô là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN xem xét chấp thuận đề nghị mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp đối với mỗi trường hợp cụ thể nêu trên; trường hợp từ chối, NHNN trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Về trình tự, hồ sơ đề nghị chấp thuận việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 05 ngày làm việc trở lên, trừ trường hợp tạm ngừng hoạt động do sự kiện bất khả kháng.
Trong thời hạn 25 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, NHNN có văn bản chấp thuận tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 05 ngày làm việc trở lên của tổ chức tài chính vi mô; trường họp từ chối, NHNN trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thông tư Thông tư số 10/2018/TT-NHNN thay thế các quy định về việc chấp thuận những thay đổi quy định tại Thông tư số 02/2008/TT-NHNN ngày 02/4/2008 của Thống đốc NHNN về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại Việt Nam và Điều 9 Thông tư số 24/2011/TT-NHNN ngày 31/8/2011 của Thống đốc NHNN về việc thi hành phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng theo các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN.
Thông tư gồm 19 Điều chia thành 4 Chương và có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 6 năm 2018.