Trụ sở Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore
Theo đó, MAS đã tham vấn với các công ty, bao gồm HSBC Holdings Plc và GXS Bank Pte., một liên doanh ngân hàng kỹ thuật số của Grab. Holdings Ltd. và Singapore Telecommunications Ltd về việc tăng hạn mức. MAS cho biết hạn mức tăng đồng nghĩa với việc khôi phục tỷ lệ người gửi tiền được bảo hiểm toàn bộ lên 91% (tỷ lệ này đã giảm xuống 89% kể từ khi hạn mức được tăng lần cuối vào tháng 4 năm 2019). Mặc dù một số bên liên quan đề xuất hạn mức trả tiền bảo hiểm cao hơn, MAS cho biết hạn mức mới đủ để tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa việc bảo vệ người gửi tiền trong khi không làm tăng chi phí.
Với đề xuất mở rộng phạm vi bảo hiểm cho nhiều loại tiền gửi hơn, MAS đã từ chối mở rộng phạm vi bảo hiểm cho tiền gửi bằng ngoại tệ. MAS lưu ý rằng mục tiêu chính của hệ thống BHTG là bảo vệ người gửi tiền nhỏ lẻ và những khoản tiền gửi của họ chủ yếu là tiền tiết kiệm bằng đô la Singapore. Lượng tiền gửi bằng ngoại tệ của người gửi tiền nhỏ lẻ là không đáng kể. Tuy nhiên, MAS cam kết tiếp tục theo dõi và xem xét lại khả năng mở rộng phạm vi bảo hiểm nếu tình hình thực tế thay đổi.
Việc tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm thể hiện cam kết của MAS trong việc duy trì niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Trong bối cảnh sự sụp đổ các tổ chức tài chính có uy tín như Credit Suisse Group AG và Ngân hàng Silicon Valley đã gây ra những hậu quả tai hại cho các doanh nghiệp nhỏ và khách hàng lẻ, việc tăng hạn mức là một bước để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền nhỏ lẻ và nâng cao uy tín của ngành ngân hàng Singapore.
Thái Huy – DIV HCM