Kể từ năm 2018 tới nay, BHTGVN đã tổ chức nhiều sự kiện tuyên truyền về chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN trên địa bàn cả nước. Với đầu mối là Chi nhánh BHTGVN các khu vực, hoạt động tuyên truyền được lan tỏa rộng rãi đến các trường đại học/cao đẳng trên địa bàn, từng bước cụ thể hóa định hướng tuyên truyền tới tầng lớp sinh viên/học viên tài chính ngân hàng - những người trẻ đang được đào tạo chính quy về lĩnh vực kinh tế, đồng thời đã, đang và sẽ là những người gửi tiền và cũng là những nhân tố có tác động trực tiếp đến tính ổn định và bền vững của thị trường tài chính tiền tệ hôm nay và trong tương lai.
Thống nhất trong triển khai công tác tuyên truyền theo định hướng chung của hệ thống BHTGVN, Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ từ những ngày đầu thành lập (năm 2016) đã coi công tác tuyên truyền tới đối tượng sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, trong năm đầu hoạt động, Chi nhánh tập trung nghiên cứu đặc điểm địa bàn, sự chênh lệch về điều kiện vật chất cũng như trình độ dân trí đối với từng địa phương cụ thể, đồng thời tham khảo và học tập mô hình truyền thông hướng tới đối tượng thanh niên, giới trẻ, giới tri thức, bắt đầu từ những bước cơ bản như xây dựng kế hoạch tổng thể; tìm hiểu phương pháp, hình thức tuyên truyền từ truyền thống đến hiện đại để tìm hướng đi phù hợp nhất cho công tác tuyên truyền gắn liền với từng địa bàn hoạt động của Chi nhánh; hoàn thiện nội dung tuyên truyền, đảm bảo truyền tải đủ, đúng chủ trương nhà nước về BHTG cũng như những nội dung mang tính chắt lọc trọng điểm của chính sách BHTG, đồng thời phù hợp với đối tượng tuyên truyền là sinh viên - tầng lớp trí thức cao nhưng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận trực tiếp với thực tiễn hoạt động ngân hàng cũng như những nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn trong loại hình hoạt động đầy phức tạp này.
Sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG đầu tiên hướng tới tầng lớp sinh viên của Chi nhánh được tổ chức tại Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) năm 2017. Tại đây, các cán bộ, giảng viên, sinh viên khối Kinh tế của trường được chia sẻ những nội dung cốt lõi về chính sách BHTG hiện hành và hoạt động BHTG tại Việt Nam. Những phóng sự, tiểu phẩm tuyên truyền và hoạt động giao lưu tìm hiểu về chính sách BHTG được tổ chức tại sự kiện đã giúp tập thể sinh viên Đại học Hùng Vương nắm bắt khái quát về chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, tạo cơ hội cho các em củng cố thêm hiểu biết cơ bản về BHTG, từ đó góp phần lan tỏa chính sách BHTG được sâu rộng và hiệu quả, thiết lập nền tảng cho những đóng góp sau này của thế hệ trẻ vào sự phát triển bền vững của nền tài chính - ngân hàng hiện đại, nhiều tiềm năng trong tương lai.
Cũng tại sự kiện, lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Phú Thọ đã có mặt và cùng với lãnh đạo BHTGVN giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các sinh viên về hoạt động tài chính - ngân hàng nói chung và chính sách BHTG nói riêng, đồng thời chia sẻ với các em sinh viên những thông tin mới nhất, cập nhật nhất về ngành tài chính - ngân hàng cũng như hoạt động BHTG trong và ngoài nước. Điều này đã giúp các em sinh viên - những người gửi tiền tiềm năng nắm bắt và hiểu sâu hơn chính sách pháp luật về BHTG cũng như cách thức xử lý khi gặp tình huống thực tế liên quan, đồng thời có những hoạch định nghề nghiệp cho bản thân nhằm đóng góp thiết thực cho đất nước trong tương lai.
Tuyên truyền chính sách BHTG tại Trường Cao đẳng Lào Cai
Nối tiếp thành công của sự kiện tuyên truyền tại Trường Đại học Hùng Vương năm 2017, Chi nhánh đã tiếp tục nhân rộng mô hình, triển khai công tác tuyên truyền tới sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, Trường Cao đẳng Lào Cai trong năm 2019 và Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh Hà Giang năm 2020. Qua 4 sự kiện tuyên truyền tại trường học trong suốt hơn 5 năm hoạt động, hàng nghìn sinh viên trên địa bàn đã được tiếp cận những thông tin chính thống về lĩnh vực BHTG. Bên cạnh đó, Chi nhánh xác định cần đề cao thông tin hai chiều trong hoạt động truyền thông chính sách. Vì vậy, tại những buổi tiếp xúc với sinh viên luôn có sự thảo luận, trao đổi, tiếp nhận phản hồi, giải thích, giải đáp thắc mắc thay vì tiếp thu thụ động một chiều. Từ đó, Chi nhánh có thể nắm bắt những vấn đề thuộc mối quan tâm của thế hệ trẻ để tiếp tục xây dựng, chỉnh sửa, hoàn thiện và phát triển nội dung tuyên truyền theo hướng chủ động, tích cực và thiết thực hơn. Thực tế cho thấy, các em sinh viên đã bày tỏ sự quan tâm và nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động tìm hiểu về chính sách BHTG mà Chi nhánh triển khai tại sự kiện. Đây là nguồn động lực lớn để Chi nhánh tiếp tục triển khai công tác, tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới gần gũi, sáng tạo hơn, để hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đồng thời cũng trở thành “sân chơi” cho các em sinh viên được giao lưu, thi đua, bày tỏ tâm tư nguyện vọng và thể hiện quan điểm cá nhân đối với những vấn đề gắn liền với lợi ích của bản thân, gia đình và thiết thực với cuộc sống tương lai của các em.
Trao đổi thông tin về hoạt động BHTG cùng sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ tỉnh Hà Giang
Trong quá trình triển khai tuyên truyền đối với tầng lớp sinh viên, Chi nhánh đã gặp một số khó khăn nhất định, như đặc thù địa bàn hoạt động, tình hình dịch bệnh Covid-19… Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, thích ứng linh hoạt, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, Chi nhánh đã tích cực áp dụng các giải pháp khắc phục: tiếp tục nghiên cứu địa bàn, dự trù nhiều kịch bản tuyên truyền sao cho phù hợp với đối tượng, áp dụng lối diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu những vẫn đảm bảo truyền tải đúng nội dung chính sách BHTG; tập trung vào những vấn đề giới trẻ quan tâm, tránh lan man, dài dòng gây tâm lý nhàm chán cho các bạn sinh viên; nghiên cứu thêm các hình thức tuyên truyền khác nhằm gia tăng sự quan tâm và thu hút sinh viên tham gia; đồng thời áp dụng các hình thức ghi nhận phản hồi, tăng cường khảo sát sinh viên, phân tích, đánh giá và theo từng chương trình để làm cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tuyên truyền… Những nỗ lực trên nhằm mục đích truyền tải hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên tuyền, sao cho gần gũi và dễ tiếp nhận với các bạn sinh viên.
Là những người gửi tiền tiềm năng trong tương lai, sinh viên là một trong những đối tượng cần đặc biệt chú trọng và quan tâm trong quá trình triển khai công tác tuyên truyền chính sách BHTG. Với sức trẻ, nguồn năng lượng dồi dào và tinh thần nhiệt huyết trong mọi hoạt động, mỗi sinh viên sẽ trở thành tuyên truyền viên xuất sắc, cùng BHTGVN lan tỏa mạnh mẽ chính sách và thông điệp BHTG tới cộng đồng và xã hội. Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và phát triển đa dạng hơn nữa các mô hình tuyên truyền hướng tới sinh viên, đồng thời “mượn” sức trẻ sinh viên để công tác tuyên truyền chính sách thực sự phát huy hiệu quả, lan tỏa rộng rãi thông điệp BHTG của Chính phủ, NHNN và BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.