Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi mua nhà ở xã hội

Thứ 5 , 22/08/2024
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người dân trong tiếp cận vốn vay Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành và có Tờ trình trình Chính phủ về việc đưa nội dung điều chỉnh mức giảm lãi suất cho vay của Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững (Nghị quyết 33) vào nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ.

Đề xuất giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà ở xã hội

Theo đó, NHNN đã đề xuất điều chỉnh mức giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà lên 3%/năm, từ đó tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của NHNN đưa nội dung về giảm lãi suất của Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng để xem xét, quyết định tại phiên họp thường kỳ.

Trên cơ sở đó, NHNN đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tài liệu để báo cáo Chính phủ tại phiên họp. Sau khi được Chính phủ thông qua, NHNN sẽ khẩn trương có hướng dẫn để các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện giảm lãi suất.

Theo NHNN, Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi là nguồn vốn thương mại của các ngân hàng, không phải là vốn tín dụng chính sách. Vì vậy, quan điểm cho vay, giải ngân là đúng mục tiêu, đúng đối tượng của gói hỗ trợ này, hướng tới nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp.

Hiện nay, ngành ngân hàng đang triển khai các chương trình cho vay nhà ở xã hội như: chương trình 120.000 tỷ đồng, các chương trình nhà ở tại Ngân hàng Chính sách xã hội... Các chương trình này, NHNN không đặt ra mục tiêu giải ngân trong từng năm do việc giải ngân phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, tiến độ, pháp lý của dự án.

Tại Nghị quyết 33, Chính phủ đã giao NHNN chủ trì triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng để chỉ đạo các NHTM, trong đó chủ lực là 4 NHTM nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn VND bình quân của các NHTM nhà nước trên thị trường và các NHTM ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, NHNN đã có nhiều văn bản hướng dẫn (Công văn số 2308/NHNN-TD ngày 1/4/2023; Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 23/05/2023; Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/01/2024; Công văn số 2331/NHNN-TD ngày 26/03/2024; Công văn số 3053/NHNN-VP ngày 12/04/2024); đồng thời tổ chức các cuộc họp với các NHTM, phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị chỉ đạo các NHTM triển khai cho vay đối với chương trình và các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh Chương trình.

Theo báo cáo của NHNN, trên cơ sở nội dung Nghị quyết 33 và diễn biến lãi suất trên thị trường, kể từ khi triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đến nay, NHNN đã 4 lần công bố lãi suất áp dụng đối với chương trình, lãi suất đã được điều chỉnh giảm qua các lần công bố, từ mức ban đầu là 8,5% đối với chủ đầu tư, 8% đối với người mua nhà, xuống mức 8,2% đối với chủ đầu tư và 7,7% đối với người mua nhà ở kỳ công bố tiếp theo (tháng 7/2023 đến hết tháng 12/2023). Tiếp theo đó, NHNN đã tiếp tục giảm mức lãi suất xuống 8% đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà (áp dụng từ tháng 1/2024 đến tháng hết 6/2024) và hiện tại, mức lãi suất cho vay của các NHTM áp dụng đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án ở mức 7%/năm và đối với khách hàng là người mua nhà tại dự án ở mức 6,5%/năm từ ngày 1/7/2024 đến ngày 31/12/2024.

Đến nay, ngoài 4 NHTM Nhà nước, 4 NHTM cổ phần (VPBank, TPBank, TechcomBank, MBBank) đã đăng ký tham gia chương trình với số tiền 20.000 tỷ đồng (mỗi ngân hàng 5.000 tỷ đồng).

Đến cuối tháng 6/2024, có 34/63 UBND tỉnh, thành phố gửi văn bản tới NHNN và Bộ Xây dựng hoặc công bố công khai trên cổng thông tin điện tử với 78 dự án thuộc danh mục vay vốn Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Các NHTM đã giải ngân 1.344 tỷ đồng bao gồm: 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; 49 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án.

Cần giải pháp đồng bộ và tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Theo đánh giá của các Bộ ngành, thực tế qua thời gian triển khai có một số khó khăn, vướng mắc chính cần tháo gỡ. Đó là nguồn cung nhà ở xã hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số địa phương còn chưa công bố danh mục dự án tham gia chương trình mặc dù Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị. Một số dự án thuộc danh mục được công bố nhưng chủ đầu tư không có nhu cầu vay vốn (do đã hoàn thành hoặc đã vay vốn từ các nguồn khác).

Trong khi đó, các tổ chức tín dụng qua tiếp cận, thẩm định các dự án cũng nhận thấy một số dự án còn gặp vướng mắc về mặt pháp lý, về giải phóng mặt bằng, về thủ tục tính tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Những vướng mắc về mặt pháp lý cũng là nguyên nhân dẫn tới các tổ chức tín dụng chưa có cơ sở để cấp tín dụng cho chủ đầu tư dự án. Nhiều dự án đang thi công phần móng hoặc đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu, chưa khởi công, đang giải phóng mặt bằng… vì vậy chưa đủ điều kiện mở bán sản phẩm.

Về phía người mua nhà, theo báo cáo của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, nhiều dự án đang thi công phần móng hoặc đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu, chưa khởi công, đang giải phóng mặt bằng…, vì vậy chưa đủ điều kiện mở bán sản phẩm nên chưa có người mua.

Để đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, cần có sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, từ đó tạo ra các dự án nhà ở để các NHTM xem xét cho vay.

Theo đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà xã hội, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, năm 2024, Chính phủ giao mục tiêu cả nước hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng là cơ quan giám sát việc triển khai thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (giai đoạn 2021 - 2030).

Bộ Xây dựng cần khẩn trương, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030", theo đó chủ trì tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật; đôn đốc các địa phương thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội...

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần rà soát, khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024.

Bộ Tài chính cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn dài hạn hiệu quả của doanh nghiệp, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào dòng vốn tín dụng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu ban hành/ trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin về đất đai, phối hợp với Bộ Xây dựng để kết nối với Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Đối với các địa phương cần: (i) Khẩn trương lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở 05 năm và hàng năm để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở, tăng nguồn cung cho thị trường; (ii) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc giải quyết công việc; (iii) Khẩn trương rà soát, xem xét ban hành danh mục và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh về danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đủ điều kiện vay vốn chương trình 120.000 tỷ đồng.

Về phía NHNN đã yêu cầu các NHTM nhà nước phải phối hợp với chính quyền địa phương để đôn đốc, thúc đẩy tháo gỡ sớm nhất về mặt pháp lý cho các doanh nghiệp và phải nắm rất sát nhu cầu, vướng mắc ở từng dự án. Theo đó, các NHTM cần tháo gỡ vướng mắc, chỉ đạo trong hệ thống của mình về cho vay chương trình này để đảm bảo thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Khi khách hàng có nhu cầu vay vốn, cần hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn theo đúng quy định của pháp luật, không đặt thêm các điều kiện, yêu cầu không cần thiết, gây khó khăn cho khách hàng.

Thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở; theo dõi tình hình triển khai chương trình để đề xuất sửa đổi cho phù hợp với thực tế triển khai.

Hà Linh

Các tin khác

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính
Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính

Nếu người dân phải trả phí khi tham gia bảo hiểm thương mại thì đối với bảo hiểm tiền gửi...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
  • Đoàn Thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi 1/6
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ