Cụ thể, có 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Bên cạnh đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ lên đến 82%.
Theo bà Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, tác động của đại dịch Covid-19 trong ngắn hạn lẫn dài hạn đã dẫn đến những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Người dùng ngày càng lựa chọn các phương thức giao dịch không tiền mặt vì tính bảo mật, hạn chế lây nhiễm, và thuận tiện.
Cũng theo bà Dung, trong đại dịch, người dân buộc phải chuyển sang mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn qua mạng, thanh toán không tiền mặt và đến nay, ở giai đoạn bình thường mới, thói quen mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt vẫn được duy trì.
Cụ thể, 84% người tham gia khảo sát dự định sẽ thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn và ít mang theo tiền mặt. Ngoài ra, 60% người kỳ vọng Việt Nam sẽ tiến đến xã hội không tiền mặt cho dù có dịch bệnh xảy ra hay không.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội. 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.
“Sự tiến bộ của hệ thống thanh toán, sự đa dạng của các dịch vụ như gọi xe, thương mại điện tử, đặt đồ ăn… sẽ tiếp tục thúc đẩy người dân ưu tiên các thanh toán kỹ thuật số sau đại dịch” – bà Dung nhận định.
Theo tính toán của Visa qua lượng người tham gia khảo sát, do tác động của đại dịch Covid-19, có hơn 80% người tiêu dùng đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.
Bà Dung cho biết, sự đổi mới sáng tạo thúc đẩy là cơ sở để Visa xây dựng tương lai của việc lưu chuyển tiền tệ thông qua những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao và bảo mật vượt trội. Bà hy vọng, những thông tin của Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa sẽ hỗ trợ các đối tác trong việc xây dựng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để thành công trong thời đại luôn liên tục thay đổi như hiện nay.