Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng NHNN, kết quả cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015 đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển bền vững hơn của hệ thống ngân hàng ở giai đoạn tiếp theo.
Tái cơ cấu hệ thống các TCTD, hỗ trợ cho nền kinh tế
Thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012, trong thời gian qua, về cơ bản, ngành Ngân hàng đã thực hiện theo đúng mục tiêu, định hướng đặt ra tại Đề án. Theo đó, NHNN đã kiểm soát và từng bước xử lý các TCTD yếu kém. Sự ổn định, an toàn hoạt động và khả năng chi trả của hệ thống các TCTD được giữ vững và cải thiện căn bản; xử lý kịp thời các sự cố thanh khoản, không để xảy ra rút tiền gửi trên diện rộng hay đổ vỡ, khủng hoảng ngân hàng ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước. Nguy cơ đổ vỡ, gây mất an toàn hệ thống các TCTD giảm đáng kể, tài sản của Nhà nước, nhân dân được bảo đảm an toàn, chi trả đầy đủ; nhân dân tin tưởng, ủng hộ các chủ trương, chính sách cơ cấu lại hệ thống ngân hàng. Kỷ cương, kỷ luật trên thị trường tiền tệ và trong lĩnh vực ngân hàng từng bước được tăng cường, tạo môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh. Hệ thống các TCTD vừa tái cơ cấu vừa đảm bảo tiếp tục tăng trưởng để hỗ trợ cho nền kinh tế. Nguồn vốn huy động, cung ứng tín dụng và dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế liên tục gia tăng với tốc độ nhanh dần, đồng thời giảm mạnh lãi suất cho vay đi đôi với duy trì sự ổn định tỷ giá của VND, góp phần ổn kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kết quả cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015 đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển bền vững hơn của hệ thống ngân hàng ở giai đoạn tiếp theo.
Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu
Quán triệt chủ trương, quan điểm của Đảng và Chính phủ về đánh giá tình hình 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011 - 2015) và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2016 – 2020 tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đề án phát triển ngành ngân hàng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 112/2006/QĐ-TTg ngày 24/5/2006 và Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 339/QĐ-TTg ngày 19/2/2013 cũng như các mục tiêu, định hướng đề ra tại Đề án 254 giai đoạn 2011-2015 và Đề án xử lý nợ xấu của các TCTD, trên cơ sở tổng kết đánh giá Đề án 254, NHNN đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Đề án tái cơ cấu các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 (dự kiến Đề án này sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý III/2016). Mục tiêu của Đề án này là tiếp tục cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện hệ thống các TCTD để đến năm 2020 phát triển được hệ thống các TCTD đa năng theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả vững chắc với cấu trúc đa dạng về sở hữu, quy mô, loại hình có khả năng cạnh tranh lớn hơn và dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế về hoạt động ngân hàng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng của nền kinh tế cũng như hướng tới sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước; không để xảy ra đổ vỡ và mất an toàn hoạt động tín dụng, ngân hàng; đảm bảo chi trả đầy đủ và kịp thời cho người gửi tiền; giảm thiểu tổn thất, chi phí xử lý những vấn đề rủi ro phát sinh của hệ thống các tổ chức tín dụng; tập trung lành mạnh hóa và tăng cường năng lực tài chính; nâng cao năng lực quản trị điều hành; nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đảm bảo an toàn theo chuẩn mực quốc tế và yêu cầu của Ủy ban Basel; xử lý căn bản các yếu kém của hệ thống các TCTD; duy trì trật tự, kỷ cương và nguyên tắc thị trường trong hoạt động ngân hàng của các TCTD trong giai đoạn 2016-2020; phấn đấu đến năm 2020, các NHTM có mức vốn tự có theo chuẩn mực vốn của Basel II, trong đó ít nhất 10-12 NHTM triển khai thành công và đi đầu trong áp dụng Basel II; ít nhất 1-2 NHTM có quy mô và trình độ tương ứng với các ngân hàng trong khu vực để từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
Một số giải pháp trọng tâm dự kiến nêu tại Đề án này là tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp cơ cấu lại các TCTD theo mục tiêu, định hướng phát triển hệ thống các TCTD đến năm 2020; xử lý kiên quyết, dứt điểm các TCTD yếu kém, đặc biệt chú trọng nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý, giám sát, cơ chế hỗ trợ cơ cấu lại các NHTM được NHNN mua lại; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nêu tại Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD nhằm duy trì bền vững tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; kết hợp xử lý nợ xấu với triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế nợ xấu mới phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các TCTD. Năm 2016, NHNN vẫn tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp cơ cấu lại các TCTD, xử lý nợ xấu gắn với việc triển khai Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường; thực hiện phân loại các khoản nợ đã mua từ TCTD để có biện pháp xử lý nợ xấu một cách hiệu quả.