Luật BHTG ra đời là sự nỗ lực của các cấp, ngành liên quan và của toàn hệ thống BHTG trên cơ sở tổng kết thực tiễn, lắng nghe ý kiến của người dân sau 14 năm pháp luật về lĩnh vực này hình thành.
hiệm vụ trọng tâm được Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL ưu tiên hàng đầu là triển khai học tập, phổ biến Luật để công chúng, đơn vị hiểu rõ. Để làm tốt nhiệm vụ đó, mỗi cán bộ đã chủ động học tập, nghiên cứu, trao đổi nắm chắc nội dung, hiểu sâu Luật. Không chỉ có thế, CN còn tiến hành tập hợp, thống kê ý kiến của người dân, đơn vị phản ánh, góp phần để Luật sát với thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của người dân. Công tác này được thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn kết với mọi hoạt động dưới nhiều hình thức, qua công tác giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, các hội nghị, giao lưu văn hóa - thể thao …
Điểm nhấn trong hoạt động này là Cuộc thi tìm hiểu Luật BHTG do Chi nhánh tổ chức. Rất nhiều tình huống đặt ra liên quan đến nghiệp vụ BHTG như tính phí, trả tiền bảo hiểm, tiền gửi đồng sở hữu… được CBVC xử lý phù hợp, đúng pháp luật BHTG, từ đó đánh giá, khẳng định được kiến thức pháp luật về BHTG của mỗi cán bộ trong CN Cũng qua đây, mỗi cán bộ viên chức trong CN thêm hiểu rõ cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức pháp lý và quản lý về mặt Nhà nước của tổ chức, tiếp tục vận dụng phù hợp, triển khai nhiệm vụ liên quan, phổ biến tới người dân, đơn vị.
Sau 1 năm, kể từ khi Luật BHTG được ban hành, người dân yên tâm, tin tưởng vì quyền lợi của mình được sự bảo lãnh của Đảng, của Nhà nước bằng Luật BHTG.
Tổ chức tham gia BHTG cũng quan tâm hơn nữa tới việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực này như chế độ thông tin báo cáo, tính và nộp phí BHTG.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn những vướng mắc cần được giải đáp, tháo gỡ từ phía người dân và đơn vị sau 1 năm thực thi Luật BHTG. Các ý kiến tập trung vào phương pháp thu phí BHTG, hạn mức trả tiền bảo hiểm, chế độ thông tin báo cáo và sự tuân thủ pháp luật BHTG, cụ thể:
- Về hạn mức trả tiền bảo hiểm, hầu hết ý kiến cho rằng mức chi trả hiện tại quá thấp, không đủ khuyến khích và củng cố niềm tin người dân gửi tiền. Cần được nâng lên gấp 4-6 lần mức 50 triệu đồng hiện tại.
- Hầu như các tổ chức tham gia BHTG còn lúng túng trong cách xác định đối tượng tiền gửi bảo hiểm để tính phí mới theo Luật BHTG nên kết quả kiểm tra tại chỗ về phí BHTG cho thấy hầu hết chưa thực hiện đúng quy định. Bên cạnh đó,nhiều ý kiến từ các chuyên gia kinh tế và tổ chức tham gia BHTG cho rằng: Áp dụng một mức phí BHTG đồng đều thống nhất cho mọi tổ chức tín dụng như hiện nay chưa công bằng giữa đơn vị hoạt động tốt và tổ chức hoạt động chưa tốt, yếu kém, chưa phù hợp quy luật thị trường, còn mang tính bao cấp.
- Luật BHTG có những điểm mới tăng khả năng bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, trong đó có việc quy định BHTGVN được tham gia vào quá trình kiểm soát đặc biệt tổ chức tham gia BHTG hoạt động yếu kém; quy định cung cấp chia sẻ thông tin báo cáo giữa Ngân hàng Nhà nước và tổ chức BHTGVN. Tuy nhiên đến nay, các hoạt động này chưa được triển khai. Đặc biệt là việc nắm bắt thông tin, báo cáo, cử cán bộ tham gia quá trình kiểm soát đặc biệt tại một số tổ chức tham gia BHTG hoạt động yếu kém tại khu vực ĐBSCL chưa được thực hiện. Điều này phần nào hạn chế hoạt động giám sát rủi ro, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền tại các đơn vị này.
Xuất phát từ thực tế trên, một vài ý kiến mang tính tham khảo dưới góc độ của người viết như sau:
- Cần sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ BHTG để triển khai kịp thời, nâng cao hiệu quả chính sách BHTG, bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần nâng cao vai trò của BHTGVN trong quá trình tái cấu trúc ngân hàng.
- Cần sớm nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm phù hợp với thực tế, dựa trên chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, năng lực của tổ chức BHTG và tương ứng với chính sách BHTG của các nước trên thế giới.
- Sớm áp dụng mức phí BHTG khác nhau cho các tổ chức tín dụng trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các tổ chức tham gia BHTG, phù hợp với quy luật phát triển khách quan của thị trường.