*Chi nhánh DIV khu vực Bắc Trung Bộ
Chi nhánh DIV khu vực Bắc Trung Bộ (Chi nhánh) đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra trực tiếp 75/75 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và kiểm tra niêm yết Chứng nhận tham gia BHTG tại các Chi nhánh, phòng giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư & Phát triển trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh gồm: 08 Chi nhánh và 47 phòng giao dịch, theo đúng yêu cầu nội dung văn bản số 608/KH-BHTG ngày 15/07/2016 của Tổng giám đốc DIV.
Qua công tác kiểm tra, nhìn chung các đơn vị cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHTG như: niêm yết Chứng nhận BHTG, nội dung của việc BHTG theo đúng mẫu quy định hiện hành; thẻ lưu tiền gửi được bảo quản, lưu giữ cẩn thận, các yếu tố trên thẻ lưu cơ bản được ghi chép phản ánh thông tin đầy đủ theo đúng quy định; thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của ngành và các cấp liên quan đầy đủ; chế độ thông tin báo cáo, bổ sung hồ sơ pháp lý đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, một vài đơn vị là QTDND được kiểm tra vẫn tồn tại tình trạng một số thẻ lưu tiền gửi tiết kiệm thiếu số CMTND của người gửi tiền, thiếu chữ ký của Giám đốc, kế toán, thủ quỹ và mẫu chữ ký của người gửi tiền. Một số QTDND chưa gửi bổ sung hồ sơ pháp lý khi thay đổi nhân sự và xác định chưa chính xác số dư tiền gửi để tính phí bảo hiểm nên việc tính và nộp phí BHTG còn có sai sót, cụ thể: 56 đơn vị nộp thừa phí với tổng số tiền là hơn 145 triệu đồng; 09 đơn vị nộp thiếu phí với tổng số tiền là hơn 14 triệu đồng.
Trong quá trình kiểm tra, các đoàn đã chỉ rõ nguyên nhân sai sót và tư vấn, hướng dẫn chấn chỉnh kịp thời, đồng thời tuyên truyền giải thích cho các đơn vị nhận thức đúng về đối tượng tiền gửi được bảo hiểm theo quy định pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, chi nhánh phối hợp tốt với chi nhánh NHNN các tỉnh làm tốt công tác tham gia kiểm soát đặc biệt đối với các QTDND có vấn đề,; phối hợp nhịp nhàng với Thanh tra Giám sát chi nhánh NHNN tỉnh, các ban ngành liên quan để làm cơ sở xây dựng kế hoạch sát đúng thực tế, tránh sự chồng chéo với các tổ chức thanh tra, kiểm tra khác tại đơn vị; Thường xuyên cập nhật văn bản về cơ chế chính sách mới kịp thời đầy đủ; Tổ chức tập huấn, nghiên cứu, tọa đàm nâng cao nghiệp vụ kiểm tra kiểm soát; Bố trí các đoàn kiểm tra linh hoạt đảm bảo sát, đúng yêu cầu; tuân thủ đầy đủ quy chế, quy định nghiệp vụ kiểm tra, làm tốt các khâu từ công tác chuẩn bị, tiến hành thực hiện đến khi kết thúc và ban hành kết luận kiểm tra phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, cụ thể đúng quy định pháp luật hiện hành.
Sau các cuộc kiểm tra, những đề xuất, kiến nghị của DIV giúp các cơ quan quản lý, các đơn vị sẽ khắc phục những tồn tại và phát huy tối đa kết quả đạt được trong hoạt động ngân hàng, đảm bảo mục tiêu bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng tại khu vực Bắc Trung Bộ.
Nguyễn Xuân Toàn – Chi nhánh DIV khu vực Bắc Trung Bộ
Tài liệu: Báo cáo kết quả hoạt động chuyên đề kiểm tra năm 2016 của chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ;
*Chi nhánh DIV khu vực Đông Bắc Bộ
Năm 2016, Chi nhánh DIV khu vực Đông Bắc Bộ (Chi nhánh) xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với 100 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Đại Dương, trong đó tập trung vào 2 nội dung chính như kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và tiền gửi được bảo hiểm theo Hướng dẫn 353/HD-BHTG113 ngày 08/6/2015 của Tổng giám đốc DIV. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn thực hiện kiểm tra việc niêm yết chứng nhận tham gia BHTG đối với 09 Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và Phát triển.
Theo kết quả kiểm tra, nhìn chung việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG được các tổ chức tham gia BHTG thực hiện tương đối tốt và ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, còn một số đơn vị chưa thực hiện loại trừ hoặc loại trừ chưa đúng tiền gửi thuộc đối tượng bảo hiểm theo quy định của Luật BHTG dẫn đến chênh lệch thừa hoặc thiếu phí. Hầu hết các QTDND được kiểm tra vẫn tồn tại tình trạng một số thẻ lưu tiền gửi tiết kiệm thiếu số CMND của người gửi tiền nên việc kiểm tra xác định số lượng khách hàng để tính toán số tiền gửi trong hạn mức trả tiền bảo hiểm theo Hướng dẫn 353/HD-BHTG113 chỉ là số tương đối chính xác.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, từ nay đến cuối năm, Chi nhánh tập trung vào công tác tập huấn, nghiên cứu một số văn bản mới phù hợp với các quy định hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm tra trong năm 2017.
Nguyễn Thị Thu Hương - Chi nhánh DIV khu vực Đông Bắc Bộ
*Chi nhánh DIV khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long
Thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch công tác được Tổng giám đốc phê duyệt năm 2016, Chi nhánh DIV khu vực ĐBSCL (Chi nhánh) đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra trực tiếp đối với 49 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) trên địa bàn gồm 03 ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) và 46 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), vượt 2,1% so với kế hoạch.
Qua công tác kiểm tra, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về việc niêm yết các chứng nhận tham gia BHTG, nội dung của việc BHTG và thực hiện đầy đủ về quy định thông tin, báo cáo. Tuy nhiên, 8,9% đơn vị chưa báo cáo đầy đủ các chỉ tiêu thống kê theo yêu cầu.
Theo kết quả kiểm tra phí BHTG, 18,2% tính thiếu phí và 79,5% tính thừa phí BHTG. Cụ thể, khối NHTMCP có 02 đơn vị nộp thừa phí với tổng số tiền là 927.000 đồng. Khối QTDND có 08 đơn vị nộp thiếu phí với tổng số tiền là 18.325.000 đồng và 33 đơn vị nộp thừa phí với tổng số tiền là 69.358.000 đồng. Nguyên nhân dẫn đến việc tính và nộp phí BHTG là do các đơn vị xác định không chính xác số dư tiền gửi thuộc đối tượng được bảo hiểm.
Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã được sự hỗ trợ từ các Chi nhánh Ngân hàng nhà nước trên địa bàn, sự hợp tác tích cực từ các tổ chức tham gia BHTG. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào quy trình kiểm tra đã giúp công tác kiểm tra tiến hành thuận lợi theo quy định. Đối với việc phát hiện các sai phạm, Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn chỉnh sửa, khắc phục kịp thời; đồng thời nhắc nhở, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG của các tổ chức tham gia BHTG.
Diễm Xuân - Phòng Tổng hợp - Chi nhánh DIV khu vực ĐBSCL