Được thành lập theo Quyết định số 105/QĐ-HĐQT ngày 25/6/2002 của Chủ tịch HĐQT BHTGVN, trong 15 năm qua, Chi nhánh đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền trên địa bàn 7 tỉnh: Ninh Bình, Thanh hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: 15 năm đồng hành cùng người gửi tiền
Trong 15 năm xây dựng và phát triển, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Bắc Trung Bộ (Chi nhánh) luôn đồng hành cùng người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG được phân công quản lý, có nhiều đóng góp tích cực trong việc nâng cao niềm tin công chúng, đảm bảo duy trì sự phát triển an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Khi mới thành lập, mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thiếu nhân sự có kinh nghiệm về lĩnh vực BHTG và những văn bản hướng dẫn về hoạt động BHTG còn mới lạ, nhưng với nỗ lực của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ viên chức, Chi nhánh đã khắc phục khó khăn và triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ về BHTG như: cấp và thu hồi Chứng nhận BHTG, thu phí BHTG, giám sát, kiểm tra, cho vay hỗ trợ tài chính, tham gia kiểm soát đặc biệt, thông tin tuyên truyền…; qua đó góp phần nâng cao niềm tin công chúng, bảo vệ tốt quyền lợi người gửi tiền theo quy định của pháp luật hiện hành.
Để nâng cao niềm tin của người gửi tiền, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các TCTD, đảm bảo cho các đơn vị mới thành lập và mở rộng địa bàn đi vào hoạt động đúng theo pháp luật, Chi nhánh đã nhanh chóng thực hiện việc cấp mới, cấp lại, cấp bổ sung Chứng nhận tham gia BHTG để đơn vị niêm yết công khai đúng theo quy định. Đến nay, Chi nhánh đã tiếp nhận và hoàn thiện lập hồ sơ trình BHTGVN cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung 398 Chứng nhận tham gia BHTG, nội dung BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG; thực hiện thu hồi 03 chứng nhận tham gia BHTG đối với các tổ chức mở rộng, địa bàn, sáp nhập và bị giải thể.
Giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ là những nghiệp vụ chính được chú trọng triển khai tại Chi nhánh ngay từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, qua đó góp phần duy trì hoạt động an toàn của các tổ chức tham gia BHTG và bảo vệ tốt quyền, lợi ích người gửi tiền. Đây là công cụ cảnh báo sớm quan trọng giúp phát hiện kịp thời các tổ chức tham gia BHTG tiềm ẩn rủi ro, là nguồn thông tin tham khảo hữu ích phục vụ kịp thời NHNN chi nhánh tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Trong 15 năm qua, Chi nhánh đã thực hiện giám sát định kỳ tháng, quý, năm đối với 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn; thực hiện 831 cuộc kiểm tra và 02 cuộc phúc tra. Đây là cơ sở để đánh giá chính xác tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, ra thông báo, cảnh báo kịp thời tới các đơn vị có biểu hiện yếu kém vi phạm các quy định về an toàn hoạt động NH cũng như quy định pháp luật về BHTG.
Công tác thu phí BHTG được Chi nhánh thực hiện thường xuyên hàng quý, đảm bảo đầy đủ, chính xác. Tính đến hết quý II/2017, tổng số phí thực thu tại Chi nhánh sau 15 năm đạt 78.122 triệu đồng.
Công tác thông tin tuyên truyền luôn đồng hành cùng người gửi tiền, giúp họ hiểu rõ về quyền lợi của mình, đồng thời giữ tâm lý ổn định trước các thông tin trái chiều. Trong 15 năm qua, Chi nhánh đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đặc biệt sau khi Luật BHTG được ban hành và thông tin tuyên truyền được quy định là nghiệp vụ BHTG, Chi nhánh đã có nhiều bước tiến mới trong triển khai hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG.
Chi nhánh đã phối hợp với báo, đài truyền hình địa phương thực hiện phóng sự, đưa tin, quảng bá hình ảnh về hoạt động BHTG cũng như vai trò của tổ chức BHTG; tổ chức 12 hội nghị, hội thảo, tọa đàm về hoạt động BHTG; tham dự trên 200 lượt hội nghị tổng kết, đại hội tại các QTDND; phát trên 100.000 tờ rơi, tổ chức thi tìm hiểu về BHTG nhằm tuyên truyền chính sách BHTG trên địa bàn.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Chi nhánh cũng tích cực tham gia viết tin bài, phối hợp với phóng viên chuyên ngành đưa tin về chính sách BHTG. Tính đến nay, Chi nhánh đã có 240 tin, bài viết được đăng trên các báo và tạp chí chuyên ngành, website của BHTGVN…
Những năm vừa qua, Chi nhánh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền trên địa bàn, được Chính quyền địa phương và Ngành trao tặng nhiều danh hiệu. Đây là niềm vinh dự và là nguồn động viên thiết thực để tập thể Chi nhánh quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.
Đạt được những thành quả trên, trong những năm qua Chi nhánh luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của NHNN chi nhánh các tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của BHTGVN, sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức tham gia BHTG cũng như tinh thần đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn gian khổ của tập thể Chi nhánh.
Trong thời gian tới, để phát huy những thành quả đã đạt được, Chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng của BHTGVN, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành; tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng bộ hoạt động nghiệp vụ BHTG, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác giám sát, kiểm tra chuyên sâu; đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền để củng cố niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng trên địa bàn.
Song song với hoạt động nghiệp vụ, Chi nhánh sẽ luôn chấp hành nghiêm túc quá trình cơ cấu bộ máy theo quy định của BHTGVN; tiếp tục bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, đoàn kết; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học vào tác nghiệp; duy trì phong trào thi đua, động viên khen thưởng kịp thời; tập trung phát triển hệ thống BHTG hiệu quả, bền vững để nâng cao vị thế, vai trò của BHTGVN trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp người gửi tiền, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin và luôn đồng hành cùng người gửi tiền, góp phần duy trì sự phát triển an toàn lành mạnh của hệ thống ngân hàng nói chung và hệ thống ngân hàng tại khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng.