Được thành lập từ năm 2001 theo Quyết định số 59/QĐ-HĐQT ngày 20/08/2001 của Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), trong 15 năm qua, Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc bộ đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền trên địa bàn 11 tỉnh được phụ trách (Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn), từng bước đưa chính sách BHTG vào cuộc sống, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động NH.
Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự cũng như thiếu hụt về kinh nghiệm, tài liệu và các văn bản hướng dẫn về hoạt động BHTG khi mới thành lập, bằng những nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức, sau 15 năm, Chi nhánh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ như: cấp và thu hồi Chứng nhận BHTG, thu phí BHTG, giám sát, kiểm tra, cho vay hỗ trợ tài chính, tham gia kiểm soát đặc biệt, chi trả, quản lý, thanh lý tài sản sau chi trả, thông tin tuyên truyền… để bảo vệ tốt quyền lợi người gửi tiền theo quy định của pháp luật.
Đi vào hoạt động trong bối cảnh hàng loạt các TCTD trên địa bàn lâm vào tình trạng khó khăn, có nguy cơ đổ vỡ, ngay sau khi khai trương, Chi nhánh đã kịp thời chi trả cho 249 người gửi tiền tại 5 QTDND với tổng số tiền 3,36 tỷ đồng, qua đó góp phần đảm bảo an toàn hệ thống NH, tránh tình trạng đổ vỡ dây chuyền của các TCTD, ngăn chặn các tác động tiêu cực đến kinh tế xã hội trên địa bàn.
Năm 2011, Chi nhánh đã thực hiện chi trả 3,04 tỷ đồng tiền gửi được bảo hiểm cho 103 người gửi tiền (112 sổ tiền gửi) tại QTDND Trù Hựu tỉnh Bắc Giang, nâng tổng số đơn vị Chi nhánh đã chi trả trong 15 năm lên con số 6. Niềm vui của người gửi tiền khi được nhận tiền gửi được bảo hiểm tại QTDND Trù Hựu một lần nữa đã khẳng định tính đúng đắn của việc triển khai chính sách BHTG tại Việt Nam.
Sau chi trả và tiếp nhận bàn giao địa bàn từ BHTGVN, trong 15 năm qua, Chi nhánh theo dõi, quản lý 21 hội đồng thanh lý. Trong quá trình tham gia thanh lý, quản lý tài sản của các tổ chức tham gia BHTG, cán bộ Chi nhánh thường xuyên phân tích kỹ nợ phải thu, đề xuất các biện pháp thu hồi nợ hiệu quả để hoàn trả nguồn tiền đã chi trả về Quỹ dự phòng nghiệp vụ BHTG. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền đã thu hồi là hơn 4,154 tỷ đồng.
Nhằm đảm bảo cho các TCTD mới thành lập và mở rộng địa bàn đi vào hoạt động, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức, Chi nhánh đã kịp thời thực hiện việc cấp mới, cấp lại, cấp bổ sung Chứng nhận BHTG để đơn vị niêm yết công khai theo quy định, góp phần nâng cao niềm tin của người gửi tiền.
Sau 15 năm, Chi nhánh đã hoàn thành việc lập hồ sơ và trình BHTGVN cấp 479 Chứng nhận BHTG, bản sao Chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG; thực hiện thủ tục trình BHTGVN thu hồi 9 chứng nhận tham gia BHTG đối với các tổ chức bị giải thể hoặc thực hiện chia tách.
Giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ là hai nghiệp vụ chính được chú trọng triển khai tại Chi nhánh ngay từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, qua đó góp phần duy trì sự an toàn của các tổ chức tham gia BHTG và bảo vệ tốt quyền lợi ích người gửi tiền. Đây là công cụ “cảnh báo sớm” quan trọng giúp phát hiện kịp thời các tổ chức tham gia BHTG tiềm ẩn rủi ro, là nguồn thông tin tham khảo tích cực đối với các chi nhánh NHNN trên địa bàn trong công tác quản lý.
Qua 15 năm, Chi nhánh đã thực hiện giám sát định kỳ hàng tháng, quý đối với 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, thực hiện gần 900 cuộc kiểm tra và phúc tra. Đây là cơ sở để đánh giá chính xác tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, ra thông báo, cảnh báo kịp thời tới các đơn vị có biểu hiện yếu kém vi phạm các quy định về an toàn hoạt động NH cũng như quy định của pháp luật về BHTG.
Công tác thu phí BHTG được Chi nhánh thực hiện thường xuyên hàng quý, đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Tính đến hết quý I/2016, tổng số phí thực thu tại Chi nhánh sau 15 năm đạt trên 93 tỷ đồng.
Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện tốt giúp người gửi tiền hiểu rõ quyền lợi của mình, đồng thời giữ tâm lý ổn định trước các thông tin trái chiều. Trong 15 năm qua, Chi nhánh đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đặc biệt sau khi Luật BHTG được ban hành và thông tin tuyên truyền được quy định là một nghiệp vụ của BHTGVN, Chi nhánh đã có nhiều bước tiến mới trong triển khai hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG.
Chi nhánh đã phối hợp với Đài truyền hình Trung ương và địa phương thực hiện 16 phóng sự và 10 bản tin về hoạt động BHTG cũng như vai trò của tổ chức BHTG trên địa bàn; tổ chức 16 Hội nghị, hội thảo, tọa đàm về hoạt động BHTG; tham dự hội nghị, hội thảo về BHTG…
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Chi nhánh cũng tích cực tham gia viết tin bài, phối hợp với phóng viên Trung ương và địa phương đưa tin về chính sách BHTG. Tính đến nay, Chi nhánh đã có 218 tin, bài viết, chuyển ngữ được đăng trên các báo và tạp chí chuyên ngành, website của BHTGVN…
Có thể nói, trong quá trình 15 năm thành lập và phát triển, Chi nhánh đã tích cực đồng hành cùng các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, đồng thời có nhiều đóng góp tích cực trong việc đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức này, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
Đánh giá kết quả hoạt động sau 15 năm, ông Hoàng Văn Sơn – Giám đốc Chi nhánh cho biết: “15 năm qua, Chi nhánh tự hào đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền trên địa bàn khu vực Đông Bắc bộ.
Để có được những kết quả trên, phải kể đến những nỗ lực phấn đấu không ngừng, tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ viên chức Chi nhánh, sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo BHTGVN và đặc biệt là sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, các chi nhánh NHNN, các cơ quan truyền thông trong khu vực”.
Trong thời gian tới, để kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, Chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN, thực hiện hiệu quả toàn diện các hoạt động nghiệp vụ BHTG, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác giám sát, kiểm tra; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nâng cao hơn nữa niềm tin của người dân vào hệ thống các TCTD trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Chi nhánh sẽ tiếp tục duy trì xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết nhất trí; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, tập trung phát triển bền vững để bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.