Tham dự hội nghị có đồng chí Hà Quang – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc, đại diện lãnh đạo và cán bộ các phòng nghiệp vụ Chi nhánh.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Quang – Giám đốc Chi nhánh ghi nhận và biểu dương kết quả Phòng Kiểm tra đã đạt được trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh kiểm tra là nghiệp vụ mũi nhọn, nòng cốt trong thực thi chính sách BHTG. Đồng chí cũng chúc mừng Phòng Kiểm tra đã phát huy truyền thống, tăng cường bề dày thành tích khi năm 2023 là năm thứ 5 trong 7 năm Chi nhánh chính thức triển khai hoạt động, Phòng được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.
Năm 2023, Phòng Kiểm tra đã hoàn thành kiểm tra đối với 34/34 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), trong đó có 28 QTDND theo kế hoạch kiểm tra định kỳ, 6 QTDND theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và phối hợp kiểm tra diện rộng tại 29 điểm giao dịch của 2 ngân hàng thương mại trên địa bàn quản lý, đạt 100% kế hoạch được giao. Các cuộc kiểm tra đều bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHTGVN, đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định, đáp ứng mục đích và yêu cầu đặt ra. Qua đó, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra được nâng cao; phản ánh chính xác, trung thực, khách quan và được sự đồng thuận của tất cả các đơn vị được kiểm tra (đơn vị); đồng thời được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh các tỉnh, thành phố; cấp ủy, chính quyền các địa phương và chi nhánh BHTGVN khu vực có liên quan nỗ lực hợp tác cũng như ghi nhận, đánh giá cao.
Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra luôn sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp thắc mắc cho các đơn vị trong phạm vi chức năng của BHTGVN, qua đó nâng cao nhận thức về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động ngân hàng tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (TCTGBHTG), góp phần bảo đảm an toàn mạng lưới tài chính quốc gia. Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã thực hiện tốt việc tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền thông qua công tác đối chiếu tiền gửi kết hợp với việc phát vật phẩm tuyên truyền mang hình ảnh và thông điệp của BHTGVN, từ đó thu hút được sự quan tâm và tăng độ nhận diện đối với người gửi tiền nói riêng và công chúng nói chung.
Tại hội nghị, cán bộ Phòng Kiểm tra đã thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận những mặt còn hạn chế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, những ưu điểm cần phát huy trong thời gian tới.
Nhằm đảm bảo hoàn thành tốt Kế hoạch kiểm tra năm 2024 do BHTGVN giao và theo yêu cầu của NHNN, Phòng Kiểm tra Chi nhánh đã quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra năm tới. Bám sát yêu cầu của Tổng Giám đốc BHTGVN tại công văn số 953/BHTG-KTr ngày 31/10/2023 về giao kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2024 đối với TCTGBHTG và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Chi nhánh, Phòng Kiểm tra đã triển khai chi tiết thành từng nhiệm vụ cụ thể, như: Thực hiện đúng, đầy đủ cả về số lượng cũng như chất lượng các nội dung kiểm tra theo yêu cầu của NHNN và BHTGVN, thời gian triển khai công tác kiểm tra dự kiến thực hiện ngay sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Chi nhánh; Chủ động chương trình công tác, bố trí linh hoạt các đoàn kiểm tra đảm bảo tiến độ công việc; Chủ động phối hợp để triển khai kế hoạch kiểm tra đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo thực hiện tốt các hoạt động chung của Chi nhánh cũng như của BHTGVN; Nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc kiểm tra, áp dụng các bài học kinh nghiệm vào triển khai kế hoạch kiểm tra năm 2024…
Ngay sau hội nghị, chiều ngày 26 và ngày 27/12/2023, Phòng Kiểm tra đã tổ chức tập huấn, trao đổi nghiệp vụ với các nội dung thiết thực, gắn liền với công tác kiểm tra QTDND theo yêu cầu của NHNN, như nghiệp vụ huy động vốn, cho vay, quản lý ấn chỉ quan trọng… Buổi trao đổi, thảo luận diễn ra sôi nổi, từng nội dung nghiệp vụ được đưa ra phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, từng trường hợp phát sinh thực tế trong quá trình công tác được đưa ra bàn luận, dẫn chiếu chi tiết tới các quy định pháp luật. Qua đó, các cán bộ kiểm tra nắm bắt nghiệp vụ một cách sâu rộng, tư duy bài bản và logic, trình độ và kỹ năng của cán bộ được nâng lên. Song song với việc tham gia các khóa đào tạo do NHNN và BHTGVN tổ chức, Phòng Kiểm tra Chi nhánh cũng xác định tự nghiên cứu, bồi dưỡng, đào tạo nội bộ là phương pháp hiệu quả, kịp thời và cần duy trì thường xuyên.
Năm 2024, Phòng Kiểm tra Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ phấn đấu thực hiện thắng lợi các mặt công tác, góp phần cùng toàn hệ thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của BHTGVN trong sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước./.
Phòng Kiểm tra Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ