Ngày đầu thành lập
Chi nhánh đi vào hoạt động chỉ với 39 cán bộ, viên chức được điều động từ BHTGVN, tổ chức bộ máy bao gồm 4 phòng và 01 bộ phận được giao quản lý 187 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn thành phố Hà Nội và 6 tỉnh phía Bắc. Địa bàn quản lý rộng, số lượng tổ chức tín dụng lớn trong khi lực lượng cán bộ lại khá mỏng, triển khai các nghiệp vụ BTHG còn mới tại Việt Nam. Mặt khác, các tổ chức tham gia BHTG là các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) khi đó còn khó khăn do mới trải qua gia đoạn khủng hoảng, nên công tác theo dõi, quản lý luôn luôn đi đôi với việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Điều này gây nên sức ép về khối lượng công việc không nhỏ đối với cán bộ thực hiện.
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ đã không ngừng nỗ lực, vượt khó từng bước nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và thực hiện mục tiêu chuyên môn hóa các nghiệp vụ,đưa hoạt động của Chi nhánh dần đi vào ổn định.
Quá trình phát triển
Từ 187 tổ chức ban đầu, đến nay Chi nhánh đã và đang chịu trách nhiệm quản lý 224 tổ chứctham gia BHTG. Đỉnh điểm khoảng thời gian cuối năm 2016, khi BHTGVN đang thực hiện quá trình phân công lại địa bàn, Chi nhánh đã đảm nhậnnhiệm vụ theo dõi quản lý 312 tổ chức tham gia BHTG.
Với đặc thù địa bàn là trung tâm kinh tế, chính trị của đất nước, tập trung nhiều TCTD, đa dạng về loại hình cũng như quy mô hoạt động, trong đó 90% là hệ thống QTDND. Để tạo điều kiện thuận lợi triển khai cácnghiệp vụ chuyên môn, ngay từ những ngày đầu hoạt động, Ban lãnh đạo Chi nhánh đã tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ và tư vấn, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là đối tượng QTDND.
Cấp Chứng nhận tham gia BHTG là nội dung đầu tiên của hoạt động BHTG. Đâyđược coi là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chính sách của Nhà nước về BHTG, khẳng định cam kết của BHTGVN về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTGngay cả khi tổ chức đó bị giải thể, phá sản. Ngay khi mới đi vào hoạt động, Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn chi tiết, đồng thời hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa bàn về trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi Chứng nhận BHTG, đảm bảo công tác này được thực hiện đúng quy trình, tiến độ và thời hạn.Đến nay, Chi nhánh đã hoàn thành cấp mới, cấp bản sao, cấp đổi, cấp lại 776và thu hồi 241 Chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG.
Công tác giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ được chú trọng với việc xây dựng và thực hiện quy trình nghiệp vụ một cách thận trọng, tỉ mỉ, đảm bảo đưa ra đánh giá chính xác tình hình của các TCTD, từ đó có những cảnh báo, khuyến nghị thiết thực, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống tài chính trên địa bàn. Hiện nay, Chi nhánh đã và đang thực hiệngiám sát từ xa đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, tổ chức thực hiện hơn 1000 lượt kiểm tra tại chỗ. Kết quả của 2 công tác này góp phần không nhỏ trong hoạt động giám sát, kiểm tra của BHTGVN, trở thành một kênh thông tin quan trọng, đáng tin cậy, cùng với Thanh tra NHNN đánh giá khách quan thực trạng hoạt động và tính tuân thủ pháp luật của các tổ chức tham gia BHTG.
Công tác theo dõi, quản lý việc tính và nộp phí đượctriển khai thường xuyên, nghiêm túc và có hiệu quả.Các quy định về phí BHTG đã được thực hiện đầy đủ, nề nếp,đúng quy định. Đối với các QTDND mới thành lập, cán bộ được phân công quản lý luônchủ động hướng dẫn việc tính, nộp phí kỳ đầu tiên và các kỳ nộpphí tiếp theo.Chi nhánh chú trọng tăng cường hỗ trợ đối với các quỹ thường xuyên có sai phạm, các quỹ mới thành lập để giúp cán bộ quỹhiểu rõ quy định về phí BHTG, đặc biệt là quy định về các đối tượng tiền gửi phải nộp phí và các phương thức nộp phí. Tính đến hết năm 2016, tổng số phí lũy tiến Chi nhánh đã thu được đạt trên 466 tỷ đồng, đây là một trong những nguồn bổ sung tài chính quan trọng đối với BHTGVN.
Năm 2002, ngay khi mới đi vào hoạt động, Chi nhánh đã phối hợp cùng với Chi nhánh NHNN tỉnh Bắc Giang thực hiện chi trả cho người gửi tiền tại QTDND Thị trấn Thắng. Một năm sau đó, Chi nhánh tiếp tục phối hợp với Chi nhánh NHNN tỉnh Vĩnh Phúc chi trả tại QTDND Đông Ích. Công tác chi trả tiền gửi được thực hiệnnhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy đinh,đã góp phần trấn an tâm lý người dân, ngăn chặn hiệu ứng lây lan, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh NHNN tỉnh, chính quyền địa phương và hội đồng thanh lý của các QTDND sau chi trả để theo dõi sát tình hình thanh lý, góp phần củng cố nguồn tích lũy và đảo bảo bảo toàn vốn cho BHTGVN.
Thực hiện đề án thí điểm nghiệp vụ hỗ trợ tài chính của BHTGVN, Chi nhánh làmột trong những đơn vị đầu tiên trong hệ thống triển khai cho vay hỗ trợ tài chính đối với 02 QTDND trên địa bàn Hà Nội,gặp khó khăn tạm thời về khả năng chi trả. Sự hỗ trợ kịp thời của Chi nhánh đã giúp cácquỹ đảm bảo khả năng thanh toán, giữ vững niềm tin của khách hàng, ngăn chặn hiện tượng rút tiền hàng loạt, tránh nguy cơ đổ vỡ và ổn định an ninh, chính trị, xã hội trên địa bàn.
Là chi nhánh quản lý địa bàn có mật độ dân cư đông đúc vớitrình độ dân trí và mức sống rất khác nhau, vì vậy công tác tuyên truyền được coi là một trong những nghiệp vụ trọng yếu, được quan tâm triển khai ngay từ đầu. Ban đầu, hoạt động thông tin tuyên truyền được thực hiện dưới các hình thức khá đơn giản, dễ tiếp cận như: phát tờ rơi, ấn phẩm, tổ chức hội nghị khách hàng, tập huấn nghiệp vụ... tập trung chủ yếu vào việc phổ biến nội dung của hoạt động BHTG, lồng ghép hướng dẫn, tư vấn và giải đáp thắc mắc các quy địnhcủa pháp luật về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng… Các hoạt động này bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực, thể hiện rõ nét trong việc trấn an tâm lý người dân tại các sự kiện chi trả, hay trong việc ngăn chặn đột biến rút tiền gửi tại ngân hàng Phương Nam (2005).
Dần dần, hoạt động hoạt động thông tin tuyên truyền được tăng cường và đổi mới cả về nội dung, hình thức thể hiện, đông thời mở rộng đối tượng đến các cơ quan truyền thông và tổ chức giáo dục, coi đây là kênh thông tin thứ 2, bên cạnh kênh thông tin chính thức của tổ chức, để truyền tải các chính sách, thông điệp đến đông đảo mọi người dân trong xã hội và các tổ chức có quan tâm. Bên cạnh việc cung cấp các thông tin về hoạt động của tổ chức, các bài viết nghiên cứu, phân tích chuyên sâu của cán bộ Chi nhánh đã giúp cộng đồng có thêm cái nhìn toàn diện hơn về hoạt động BHTG tại Việt Nam và trên thế giới.Đến nay, Chi nhánh đã có hơn 300 bài nghiên cứu, tin được đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước; biên soạn 26 số hỏi đáp về BHTG, 70 số chuyển ngữ tiếng Anh về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bảo vệ và tham gia bảo vệ 04 đề tài khoa học các cấp, là một trong những đơn vị tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về tổ chức BHTG và lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Đặc biệt, cuốn sách “Bảo hiểm tiền gửi nguyên lý và thực tiễn”, xuất bản năm 2004, được coi là tài liệu chính thức đầu tiên về BHTG tại Việt Nam.
Công tác nhân sự, tài chính kế toán, hậu cần và các hoạt động đoàn thể được quan tâm, tạo điều kiện nhằm hỗ trợ hoàn thành tốt hoạt động chuyên môn cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho tập thể người lao động. Ban lãnh đạo Chi nhánh luôn khuyến khích, động viêncác cán bộ tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ của BHTGVN cũng như các tổ chức đào tạo trong và ngoài nướcnhằm nâng caotrình độ chuyên môn, học vấn và các kỹ năng mềm. Từ 39 cán bộ ban đầu, đến nay Chi nhánh đã có 82 cán bộ, nhân viên, trong đó trình độ đại học và sau đại học chiếm 96,34%. Công tác quản trị điều hành, kiện toàn tổ chức, quy hoạch, bổ nhiệm được chú trọng nhằm phát huy tối đa năng lực của mỗi cán bộ, đồng thời tạo động lực, khuyến khích người lao động nỗ lực làm việc và cống hiến cho tổ chức. Trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng dụng cụ được quan tâm mua sắm, đổi mới nhằm tạo điều kiện làm việc tốt nhất có thể cho cán bộ, nhân viên.Việc phân bổ chi tiêu được tham mưu chi tiết đảm bảo thực hiện kế hoạch tài chính đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động đoàn thể, xã hội cũng được quan tâm và đạt được nhiều kết quả, từ đó tăng cường tình đoàn kết, củng cố niềm tin và nâng cao tinh thần cho người lao động.
Những bứt phá khi Luật BHTG được ban hành
Luật BHTG được ban hành và có hiệu lực từ 01/01/2013 là một dấu mốc quan trọng đối với hệ thống BHTGVN nói chung và Chi nhánh nói riêng. Không chỉ nâng cao địa vị pháp lý cho tổ chức, rất nhiều nội dung về BHTG đã thay đổi, đòi hỏi sự thích nghi ngay của Chi nhánh về phương thức quản lý cũng như cách thức triển khai các nghiệp vụ. Bên cạnh đó, dù Luật đã có hiệu lực, nhưng các văn bản hướng dẫn thi hành và văn bản quy định quy trình nghiệp vụ lại có độ trễ nhất định. Điều này tạo không ít khó khăn cho Chi nhánh khi triển khai các hoạt động nghiệp vụ. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao cùng với những kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm triển khai hoạt động BHTG trên địa bàn, Chi nhánh đã chủ động thực hiện nhiều thay đổi đáng kể cả về tổ chức và việc thực hiện các nghiệp vụ để phù hợp với các quy định mới của Luật BHTG.
Đầu năm 2013, Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn các Công ty tài chính và cho thuê tài chính, chủ thể không thuộc đối tượng tham gia BHTG do không có hoạt động huy động tiền gửi cá nhân theo quy định Luật BHTG, thực hiện các thủ tục thu hồi Chứng nhận BHTG đúng thời hạn.
Cũng trong năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác chi trả BHTG, nhưng bằng sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm làm việc cao, cán bộ Chi nhánh đã chủ động đề xuất các phương án chi trả, phối hợp cùng Chi nhánh NHNN tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện chi trả cho 171 người gửi tiền tại QTDND Trần Cao, đảm bảo mục tiêu bảo vệ người gửi tiền của hoạt động BHTG, đáp ứng sự mong mỏi của người dân, góp phần duy trì sự ổn định hoạt động của các TCTD trên địa bàn.
Công tác kiểm tra được thay đổi quy trình và cách thức thực hiện tập trung vào nội dung kiểm tra việc chấp hành các quy định về BHTG các tổ chức tham gia BHTG theo Luật BHTG. Quy trình, thủ tục và thời hạn kiểm tra cũng được rút ngắn, nhằm giảm bớt gánh nặng và không gây ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Hoạt động giám sát từ xa cũng có nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt sau khi BHTGVN đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm giám sát mới thuộc Hệ thống Công nghệ Thông tin và Truyền thông mới cho các Quy trình nghiệp vụ liên quan đến BHTG (tháng 10/2016).
Song song với việc triển khai có hiệu quả các nghiệp vụ, Chi nhánh là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực nhất trong việc xây dựng mới và kiện toàn hệ thống văn bản quản trị điều hành, hướng dẫn quy trình nghiệp vụ của BHTGVN, phù hợp với những quy định của Luật BHTG và pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền và nghiên cứu khoa học tiếp tục được chú trọng, đổi mới nhằm cung cấp thông tin đa chiều đến đa dạng các đối tượng trong xã hội. Tháng 12/2016, Chi nhánh đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp cơ sở “Bộ câu Hỏi - đáp về BHTG”, đây được coi là tài liệu chính thức đầu tiên giải đáp thắc mắc của các đối tượng có liên quan về chính sách BHTG, đặc biệt là các quy định từ sau khi Luật BHTG ra đời, đồng thời đây cũng là cẩm nang nghiệp vụ hữu ích cho các cán bộ khi xử lý các tình huống phát sinh thực tế.
Với những thành tích đã đạt được, Chi nhánh vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu khen thưởng từ các cấp ủy Đảng và chuyên môn: Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền của BHTGVN; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội trong các năm 2006 - 2008, Chi bộ trong sạch vững mạnh của Đảng bộ NHNN năm 2005; Bằng khen của Đảng ủy khối doanh nghiệp TW năm 2007; Cờ thi đua của NHNN năm 2006, 2007, 2012; Bằng khen của thống đốc NHNN năm 2011-2012 và 2014-2015; Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc của Công đoàn NHNN năm 2006 - 2007 và 2009 - 2010;Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2008…
Chặng đường 15 năm với nhiều khó khăn,thử thách nhưng với sự nỗ lực và đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức Chi nhánh, các mặt hoạt động đã được tích cực triển khai đi vào nề nếp, ổn định và ngày một tốt hơn. Phát huy các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, trên cơ sở định hướng phát triển của BHTGVN, Chi nhánh sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cán bộ, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt chính sách BHTG trên địa bàn, góp phần duy trì và nâng cao niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong quá trình hội nhập.