Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Chính sách bảo hiểm tiền gửi góp phần phát triển kinh tế vùng trung du miền núi phía Bắc

Thứ 2 , 21/03/2022
Bảo vệ người gửi tiền, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn và lành mạnh hoạt động ngân hàng là xuất phát điểm hình thành và là mục tiêu hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).

 BHTGVN được thành lập năm 1999 và chính thức đi vào hoạt động ngày 7/7/2000 - phù hợp với hệ thống BHTG của các quốc gia trên thế giới. Niềm tin của người gửi tiền vào Nhà nước, pháp luật cũng như các tổ chức tín dụng ngày càng được củng cố và tăng lên. Nếu trước đây, người dân lo sợ sự sụp đổ của các tổ chức tín dụng sẽ làm mất trắng số tiền tiết kiệm của họ, thì nay người dân đã có một sự bảo đảm nhất định, đã có một cơ chế bảo vệ họ khi rủi ro xảy ra.

Trong khuôn khổ pháp luật về chính sách BHTG, BHTGVN tham gia vào suốt quá trình tồn tại của một tổ chức tín dụng: từ khi thành lập (cấp Giấy chứng nhận tham gia BHTG), hoạt động (thông tin tuyên truyền cách thức bảo vệ tiền gửi; thường xuyên giám sát, kiểm tra; tham gia quá trình kiểm soát đặc biệt và xử lý khó khăn của các tổ chức tín dụng) và chấm dứt hoạt động (chi trả tiền gửi được bảo hiểm).

Chính sách BHTG tại Việt Nam được quy định cụ thể, rõ ràng trong Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản hướng dẫn do Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, BHTGVN ban hành. Theo đó, cơ chế tham gia BHTG là bắt buộc; đối tượng tham gia và có trách nhiệm nộp phí BHTG là tất cả các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được huy động tiền gửi cá nhân bằng đồng Việt Nam (trừ Ngân hàng Chính sách xã hội); đối tượng được bảo vệ, nhận tiền bảo hiểm khi có sự kiện luật định phát sinh là người gửi tiền; số tiền chi trả bảo hiểm theo hạn mức do Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Như vậy, đối tượng phải nộp phí BHTG là tổ chức tín dụng nhận tiền gửi, người gửi tiền không phải nộp phí BHTG nhưng là đối tượng được BHTGVN bảo vệ.

Trải qua hơn 20 năm hoạt động và phát triển, các cơ chế, chính sách tín dụng nói chung và chính sách tiền gửi nói riêng đã không ngừng được nghiên cứu, sửa đổi và hoàn thiện. Trong đó phải kể đến chính sách BHTG về hạn mức trả tiền bảo hiểm đã 3 lần thay đổi, từ 30 triệu đồng năm 1999 lên 50 triệu đồng năm 2005, năm 2017 tăng lên 75 triệu đồng và từ ngày 12/12/2021 là 125 triệu đồng/người/một tổ chức tham gia BHTG. Sự điều chỉnh hạn mức chi trả tiền bảo hiểm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có tiền gửi.

Với hạn mức trả tiền bảo hiểm mới, BHTGVN đã bảo vệ được đa số người gửi tiền (gần 91%), đặc biệt bảo vệ được toàn bộ người gửi tiền nhỏ lẻ - đối tượng thường gặp khó khăn nhất khi ngân hàng không có khả năng chi trả tiền gửi. Điều này chứng tỏ chính sách BHTG đã bám sát thị trường, phản ánh và đảm bảo phần lớn tâm tư, nguyện vọng của người gửi tiền, làm gia tăng sự tin tưởng của nhân dân vào hệ thống các tổ chức tín dụng, thu hút được dòng tiền nhàn rỗi để phát triển kinh tế, xã hội.

Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ (Chi nhánh) được BHTGVN phân công quản lý 101 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn 8 tỉnh phía Bắc Việt Nam, trong đó có tới 7 tỉnh thuộc khu vực trung du miền núi phía Bắc. Đặc thù của các tỉnh trung du miền núi phía Bắc là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh nhỏ lẻ; điều kiện tự nhiên kém thuận lợi: địa hình hiểm trở, khí hậu diễn biến thất thường (mưa bão, rét đậm, lũ quét…) gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, đời sống và sự phát triển kinh tế của khu vực.

Ở thành thị, kinh tế phát triển, các tổ chức tín dụng có sự cạnh tranh lớn, các ngân hàng thương mại phát triển mạnh mẽ, thường xuyên có những chính sách ưu đãi, thu hút khách hàng; còn tại khu vực trung du miền núi phía Bắc, QTDND là loại hình được thành lập và hoạt động phổ biến nhất. Các QTDND được biết đến là địa chỉ cung cấp vốn cho các đối tượng có năng lực tài chính hạn chế (người thu nhập thấp, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ...) khó tiếp cận được nguồn vốn của các ngân hàng thương mại.

Nguồn vốn dồi dào từ các QTDND đã giúp cho hàng triệu hộ gia đình vùng trung du miền núi phía bắc nói riêng và trên cả nước nói chung được tiếp cận với nguồn vốn vay giá rẻ, người dân có điều kiện để khắc phục khó khăn, chuyển đổi loại hình hoạt động, mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Từ đó thị trường cho vay nặng lãi của các cá nhân, tổ chức tự phát cũng thu hẹp dần, Nhà nước thuận lợi trong việc quản lý và phát triển kinh tế. Tại nhiều nơi, nguồn huy động tiền gửi tại địa bàn cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của dân chúng mà không phải bố trí nguồn vốn điều hòa từ ngân hàng thương mại cấp trên và các nguồn vốn từ các tổ chức tài chính tiền tệ khác.

Với đặc điểm địa bàn được giao quản lý phần lớn là vùng trung du miền núi, chủ yếu là nông thôn, kinh tế khó khăn, dân trí thấp, điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng còn nhiều hạn chế nên sự hiểu biết về hệ thống tín dụng cũng như chính sách về BHTG còn chưa đầy đủ, kịp thời. Do đó, trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên tuyền, phổ biến các chính sách đến từng người dân (đặc biệt là hạn mức chi trả tiền bảo hiểm 125 triệu đồng/người/tổ chức tín dụng được áp dụng từ 12/12/2021) để nâng cao niềm tin của nhân dân, giảm thiểu rủi ro đột biến rút tiền gửi, hệ thống ngân hàng vì thế sẽ hoạt động an toàn, nền kinh tế sẽ ổn định hơn. Đồng thời, nâng cao vai trò giám sát, kiểm tra, phát hiện sớm các vi phạm quy định về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng để báo cáo, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xử lý kịp thời; tham gia tích cực vào quá trình kiểm soát đặc biệt, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, hạn chế tối đa tình trạng đổ vỡ của các tổ chức tín dụng, bảo vệ toàn diện quyền lợi của người gửi tiền, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân chúng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Các tin khác

Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội và văn bản số 5313/NHNN-CSTT về lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có nội dung quy định về hoạt động nhận tiền gửi.

Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để ưu tiên nguồn vốn tín dụng và phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ những rào cản nhằm giúp người trẻ dưới 35 tuổi đủ điều kiện vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi kéo dài.

Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
  • Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
  • Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
  • Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
  • Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế)
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ