Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Công nghệ hỗ trợ quản trị rủi ro hoạt động

Thứ 3 , 29/05/2018
Rủi ro về mặt công nghệ sẽ chi phối nhiều hoạt động giao dịch thương mại, giao dịch liên kết giữa các TCTD, giữa khách hàng với nhau thông qua dịch vụ NH điện tử.

Rủi ro hoạt động, hay rủi ro tác nghiệp trong hệ thống các TCTD đang ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của các NHTM, bởi nó có thể gây ra tổn thất lớn cho nhà băng, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống NH.

Rủi ro hoạt động thường bao gồm rủi ro về pháp lý, tuân thủ, hệ thống, công nghệ thông tin, tài sản và con người. Loại rủi ro này thường xảy ra khi quy trình, con người và hệ thống không được vận hành đúng chuẩn.

Ở thời đại công nghệ dẫn dắt, một trong những khía cạnh rủi ro hoạt động phải nói tới là về rủi ro công nghệ thông tin. Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin (NHNN), hệ thống thông tin của NH đang phải đối mặt với 4 rủi ro hiện hữu về hạ tầng công nghệ, vận hành hệ thống, khách hàng, đạo đức và nghiệp vụ cán bộ NH.

Ngoài xu hướng dùng token với khả năng ký giao dịch (transaction signing) đã xuất hiện một số công nghệ tiên tiến như xác thực sinh trắc học qua vân tay, ánh mắt, giọng nói…Hiện nay, hầu hết các NHTM tại Việt Nam đều có hệ thống internet banking/mobile banking được đầu tư bảo mật khá tương đồng nhau với những lớp bảo mật cơ bản như sử dụng ID & password để đăng nhập; OTP để thực hiện giao dịch (qua SMS hoặc Token); thông báo biến số dư, kết quả giao dịch qua email/SMS… Một số nhà băng đã hoặc đang trong quá trình triển khai chữ ký điện tử cho các giao dịch điện tử, hình thức xác thực này chủ yếu mới chỉ được áp dụng cho khách hàng là DN.

Phó tổng giám đốc VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân, cho rằng: NH nên đầu tư về các công nghệ xác thực, cảnh báo rủi ro theo hành vi khách hàng, đưa công nghệ vào phân tích và giám sát thói quen giao dịch của khách hàng nhằm phát hiện và ngăn chặn những rủi ro có thể xảy đến trong thanh toán trực tuyến.

Ông Lân cũng chia sẻ rằng, giao dịch thẻ tín dụng cũng cần phải được quan tâm về an ninh an toàn bảo mật, bởi nếu so sánh với internet banking/mobile banking thì thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng rủi ro hơn, có nhiều giao dịch gian lận và thất thoát lớn hơn.

Theo chia sẻ của một chuyên gia, rủi ro về mặt công nghệ sẽ chi phối nhiều hoạt động giao dịch thương mại, giao dịch liên kết giữa các TCTD, giữa khách hàng với nhau thông qua dịch vụ NH điện tử. Đơn cử như trường hợp của Hàn Quốc, trong vòng 5 năm gần đây tại quốc gia này các vụ lừa đảo trên NH trực tuyến lên đến khoảng 120 nghìn vụ việc với thiệt hại lên tới 400 tỷ won.

Ông Kim Jong Woo, Trưởng Khối Công nghệ thông tin Woori Bank Việt Nam nhận thấy: “NH điện tử càng phát triển thì độ rủi ro xảy ra các sự cố càng cao. Chính vì thế, việc tuân thủ liên quan tới bảo mật và các biện pháp xử lý bảo mật theo đó cũng đang phát triển nhanh chóng, góp phần lớn vào sự phát triển của công nghệ bảo mật và NH trực tuyến”.

Với những yêu cầu cao về bảo mật, theo ông Kim Jong Woo, để có thể cung cấp dịch vụ NH trực tuyến TCTD cần phải quản lý bằng sơ đồ bảo mật tổng thể, không chỉ các lĩnh vực riêng lẻ như quản lý khách hàng lớn, bảo mật về công nghệ, quản lý, vật lý.

Một chuyên gia tài chính khuyến nghị, đối với hạ tầng công nghệ thông tin, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp lý về an toàn, bảo mật của hệ thống và giao dịch trong việc cung cấp dịch vụ NH trực tuyến để bảo vệ tài sản, thông tin người dùng khỏi các nguy cơ lừa đảo trực tuyến khi sử dụng dịch vụ NH số.

“Cần có quy định pháp lý về các chuẩn hỗ trợ cho thanh toán điện tử như eKYC, tạo thuận lợi cho việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, giảm thiểu thủ tục không cần thiết”, vị này chia sẻ thêm.

Với trường hợp của Việt Nam, dù đã có nhiều nỗ lực song việc đẩy mạnh quản trị rủi ro hoạt động, đặc biệt về mặt công nghệ vẫn còn có những hạn chế. Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) Lê Mạnh Hùng cho rằng, các TCTD cần triển khai các nội dung rà soát, đánh giá rủi ro cũng như các giải pháp an ninh bảo mật cho toàn bộ vòng đời của một hệ thống thông tin.

Bên cạnh đó, cần thiết phải trang bị các hệ thống hỗ trợ giám sát giao dịch điện tử, điều tra gian lận, từng bước tổng hợp, phân tích dữ liệu khách hàng, xây dựng bộ quy trắc phát hiện và ngăn chặn sớm các gian lận; xây dựng tiêu chí và phần mềm xác định các giao dịch bất thường dựa vào thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần đăng nhập sai quá quy định…

Đối với các giải pháp về nguồn nhân lực, ông Hùng cũng nhận thấy phải đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao kỹ năng xử lý rủi ro cho nhân viên một cách chặt chẽ, khoa học và chuyên nghiệp; tăng cường công tác kiểm toán nội bộ đảm bảo an toàn các hoạt động nghiệp vụ và hạ tầng công nghệ thông tin.

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 1938/QĐ-NHNN về Kế hoạch...

Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025

Chính phủ cho phép thử nghiệm có kiểm soát các sản phẩm, dịch vụ fintech trong lĩnh vực ngân hàng từ ngày 1/7/2025. Thời gian thử nghiệm tối đa là 2 năm, không được thử nghiệm ở nước ngoài.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Luật hóa một số nội dung Nghị quyết số 42 về xử lý nợ xấu của TCTD
Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Luật hóa một số nội dung Nghị quyết số 42 về xử lý nợ xấu của TCTD

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa...

Điều hành lãi suất, tín dụng linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành lãi suất, tín dụng linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo quy luật có tính mùa vụ, tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn đầu năm thường chưa...

Đổi mới hoạt động tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi để nâng cao nhận thức của người gửi tiền
Đổi mới hoạt động tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi để nâng cao nhận thức của người gửi tiền

Từ khi được thành lập, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) luôn tập trung vào vai trò bảo...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
  • NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ