Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Để hạn mức bảo hiểm tiền gửi phát huy vai trò nâng cao kỷ luật thị trường

Thứ 2 , 04/04/2022
Một trong những dấu ấn đáng chú ý về chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) năm 2021 chính là việc Thủ tướng Chính phủ quyết định hạn mức trả tiền bảo hiểm tăng lên mức 125 triệu đồng đối với mỗi người gửi tiền tại một tổ chức tín dụng. Đây là một trong những yếu tố trực tiếp tác động tới quyền lợi của người gửi tiền khi tổ chức tham gia BHTG bị mất khả năng chi trả hoặc phá sản, nhưng đồng thời, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao kỷ luật thị trường.

 Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hạn mức BHTG không chỉ quyết định số tiền bảo hiểm mà người gửi tiền nhận được khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm mà còn tác động đến hành vi của người gửi tiền khi chưa phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Hạn mức trả tiền bảo hiểm hợp lý giúp người gửi tiền yên tâm hơn khi gửi tiền tại ngân hàng, không lo lắng, rút tiền ra khỏi ngân hàng, dẫn đến hiện tượng rút tiền hàng loạt khi có biến động trong hệ thống tài chính ngân hàng. Từ đó, giúp hạn chế tác động lây lan khi có ngân hàng đổ vỡ, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

IADI khuyến nghị hạn mức phù hợp cần phải đảm bảo một tỷ lệ đáng kể giá trị tiền gửi không được bảo vệ. Đây thường là người gửi tiền quy mô lớn, được coi là đối tượng có kiến thức, có hiểu biết, có thông tin về tài chính ngân hàng. Do đó, họ có khả năng, đồng thời có trách nhiệm phải tìm hiểu, lựa chọn tổ chức tín dụng uy tín, hoạt động lành mạnh để bảo toàn và khiến khoản tiền gửi sinh lợi.

Hạn mức 125 triệu đồng hiện hành được BHTGVN cho biết đảm bảo bảo vệ toàn bộ đối với 91% người gửi tiền trong hệ thống ngân hàng. So với khuyến nghị của IADI, hạn mức BHTG tại Việt Nam là phù hợp. Trong khi đó, 9% người gửi tiền còn lại là những người gửi tiền có số dư tiền gửi tại mỗi TCTD cao hơn hạn mức nói trên. Họ vẫn nhận được sự bảo vệ gián tiếp của BHTGVN thông qua các nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, tham gia kiểm soát đặc biệt, hỗ trợ phục hồi TCTD…; đồng thời, trong trường hợp TCTD bị đổ vỡ, BHTGVN sẽ chi trả số tiền tối đa bằng với hạn mức 125 triệu đồng. Đối với số tiền gửi của người được BHTG (bao gồm tiền gốc và tiền lãi) vượt quá hạn mức trả tiền bảo hiểm sẽ được giải quyết trong quá trình xử lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG theo quy định của pháp luật.

Để hạn mức BHTG phát huy vai trò chính sách

Như vậy, có thể nói, không phải chỉ tới khi tổ chức BHTG đứng ra chi trả cho người gửi tiền, hạn mức BHTG mới phát huy tác dụng. Đây là một công cụ chính sách có khả năng điều tiết nhất định, qua đó thực hiện mục tiêu chính sách BHTG là góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Vai trò duy trì kỷ luật thị trường của hạn mức BHTG được tạo nên từ các trụ cột sau:

Một là, người gửi tiền và công chúng nói chung có kiến thức cơ bản về tài chính – ngân hàng.

Hai là, người gửi tiền được thông tin đầy đủ, hiểu về bản chất, ý nghĩa của hạn mức cũng như hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện hành tại từng thời kỳ.

Ba là, người gửi tiền dễ dàng tiếp cận với thông tin về hoạt động của các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi, có khả năng nhận biết, phân biệt tổ chức tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Có như vậy, người gửi tiền mới thực sự chủ động trong việc gửi tiền, có sự cân nhắc kỹ càng trên cơ sở thông tin, kiến thức để lựa chọn tổ chức nhận tiền gửi phù hợp, thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các TCTD, thay vì chỉ quan tâm tới lãi suất hay các ưu đãi khác.

Trong quá trình này, tổ chức BHTG đóng vai trò quan trọng, bởi đây là đầu mối triển khai chính sách, đồng thời là cơ quan trực tiếp bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. BHTGVN có thể tham gia tích cực vào 2 trên 3 trụ cột nêu trên. Đó trước hết là việc truyền thông rộng rãi tới công chúng về hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện hành cũng như mục đích, ý nghĩa của hạn mức, các cơ sở nhằm xác định hạn mức. Nhờ vậy, người gửi tiền biết được quyền lợi của mình đang được bảo vệ như thế nào, cần làm gì để bảo vệ khoản tiền tiết kiệm của mình trước khi cần tới sự hỗ trợ của chính sách, của các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, tổ chức BHTG có thể tham gia vào các chương trình phổ biến kiến thức tài chính nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người gửi tiền về tài chính – ngân hàng nói chung. Tại nhiều quốc gia, tổ chức BHTG thường đóng vai trò cốt lõi trong việc phổ biến kiến thức tài chính bên cạnh NHTW và các cơ quan giám sát, bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Đối với việc tạo điều kiện để người gửi tiền có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin cập nhật về hoạt động của các tổ chức tín dụng, cần tiếp tục thúc đẩy trách nhiệm minh bạch về công bố thông tin của các tổ chức này. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không chỉ có các ngân hàng mà các TCTD quy mô nhỏ như QTDND cũng cần phát huy trách nhiệm minh bạch thông tin đối với người gửi tiền nói chung và đối với các thành viên quỹ nói riêng, qua đó không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực và phát triển bển vững.

Các tin khác

Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội và văn bản số 5313/NHNN-CSTT về lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có nội dung quy định về hoạt động nhận tiền gửi.

Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để ưu tiên nguồn vốn tín dụng và phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ những rào cản nhằm giúp người trẻ dưới 35 tuổi đủ điều kiện vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi kéo dài.

Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
  • Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
  • Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
  • Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
  • Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế)
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ