Bà Mai Thị Minh Hương - Giám đốc QTNND Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
PV: Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của một tổ chức. Vậy theo bà, việc BHTGVN hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án FSMIMS tạo ra thay đổi gì đối với các tổ chức tham gia BHTG?
Bà Mai Thị Minh Hương: Là một tổ chức tham gia BHTG, chúng tôi được biết BHTGVN đã hoàn thiện Dự án “Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng” (FSMIMS), hợp phần BHTGVN nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của tổ chức theo đúng quy định của pháp luật và tiếp cận với các thông lệ tiên tiến trên thế giới; qua đó giúp tăng cường lợi ích đối với các tổ chức tham gia BHTG và đối với người gửi tiền. Đến thời điểm này, sau gần 9 năm triển khai thì Dự án này cũng chính thức được đưa vào hoạt động.
Trong chuỗi thời gian đó, chúng tôi - các tổ chức tham gia BHTG rất mong mỏi vì trước đây khi chưa có phần mềm, chúng tôi phải thực hiện các bước xử lý dữ liệu bằng thủ công, tốn rất nhiều công sức nhưng hiệu quả mang lại không cao. Chính vì vậy, công tác quản trị, điều hành chưa thực sự tốt. Từ thực tiễn cơ sở có những khó khăn như vậy, nên tôi cho rằng với tổ chức BHTG thì công tác quản lý, chi trả, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền cũng sẽ bị ảnh hưởng và liên quan.
Vừa qua, QTDND Quang Trung, Hà Đông là đơn vị được BHTGVN lựa chọn là đơn vị thí điểm chạy thử phần mềm quản lý thu thập thông tin (ICM) - một cấu phần của Dự án FSMIMS, và chúng tôi đánh giá rất cao về kết cấu, nội dung và tiêu chí của báo cáo được thực hiện trên phần mềm này.
PV: Trong quá trình triển khai thí điểm, bà đánh giá như thế nào về những tiện ích, hiệu quả của phần mềm ICM đối với hoạt động của QTND Quang Trung nói riêng và các tổ chức tham gia BHTG nói chung?
Bà Mai Thị Minh Hương: Qua quá trình vận hành, đến nay chúng tôi thấy ICM có rất nhiều tiện ích khi được cài đặt tại Quỹ, tiêu biểu có thể kể đến sự đơn giản, dễ hiểu trong thao tác và thuận tiện khi sử dụng. Bên cạnh đó, khi phát sinh những khó khăn bước đầu, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ không kể thời gian về công nghệ từ đội ngũ kỹ thuật của BHTGVN nên chúng tôi rất yên tâm.
Trước kia, việc phải làm báo cáo hoàn toàn thủ công cũng ảnh hưởng lớn đến công tác quản trị, điều hành, đồng thời độ chính xác không cao do có nhiều phòng giao dịch, khách hàng. Như QTND Quang Trung hiện tại có hơn 4000 khách hàng gửi tiền nên việc quản lý sẽ vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, với phần mềm này, hệ thống liên kết, cơ sở chi tiết từ ban đầu sẽ giúp chung tôi có nền tảng dữ liệu đầy đủ, chính xác, không phải sao kê, nhặt thủ công như trước.
Đến thời điểm này, chúng tôi đã truyền xong 03 báo cáo đúng thời gian, đúng tiến độ yêu cầu. Chúng tôi cho rằng, nếu phần mềm này chạy thông suốt toàn hệ thống đối với tất cả các tổ chức tham gia BHTG sẽ giúp BHTGVN, NHNN và các cơ quan có liên quan nhận thông tin báo cáo từ các tổ chức tham gia BHTG chính xác, kịp thời, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các tổ chức tham gia BHTG có thể giảm gánh nặng báo cáo thông qua cơ chế chia sẻ thông tin minh bạch, bảo mật, thống nhất giữa NHNN và BHTGVN, giữa tổ chức tham gia BHTG và BHTGVN. Đây cũng là nền tảng đảm bảo việc chi trả chính xác, kịp thời cho người gửi tiền; qua đó góp phần nâng cao lòng tin của công chúng vào chính sách BHTG và hệ thống tài chính – ngân hàng.
PV: Dự án FSMIMS được cho là công cụ nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và tính bền vững của hệ thống tài chính. Từ góc độ của tổ chức tham gia BHTG, bà có mong muốn gì khi dự án được triển khai rộng rãi trong thời gian tới?
Bà Mai Thị Minh Hương: Tôi cho rằng, việc triển khai thành công Dự án sẽ là đòn bẩy giúp BHTGVN phát huy tốt vai trò là công cụ chính sách hữu hiệu của NHNN về bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, giữ vững ổn định hệ thống tài chính và nâng cao lòng tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng.
Đối với chúng tôi - các tổ chức tham gia BHTG, lợi ích được thụ hưởng từ Dự án cũng vô cùng rõ rệt. Với việc BHTGVN được khai thác trực tiếp kho dữ liệu của NHNN trên hệ thống mới sẽ giúp BHTGVN phân tích, đánh giá tình hình tài chính, mức độ rủi ro, phát hiện từ xa những vi phạm hay thiếu sót của các tổ chức, từ đó đưa ra cảnh báo sớm cho chúng tôi khắc phục sai phạm ; qua đó góp phần ngăn chặn sự đổ vỡ của hệ thống ngân hàng.
Trong thời gian tới, tôi mong muốn BHTGVN sẽ tiếp tục hỗ trợ công nghệ, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cập nhật sử dụng phần mềm ICM tới các tổ chức tham gia BHTG để chúng tôi có thể thao tác thành thạo, thực hiện gửi cáo trơn tru thông qua ICM. Việc thực hiện tốt quy chế thông tin báo cáo của các tổ chức tham gia BHTG sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, nâng cao niềm tin của công chúng đối với chính sách BHTG và hệ thống ngân hàng.
QTDND Quang Trung được thành lập và đi vào hoạt động năm 1997. Trải qua hơn 20 năm xây dựng, phát triển; QTDND Quang Trung là điển hình một mô hình kinh tế tập thể, tập hợp được sức mạnh của từng thành viên, của cán bộ nhân viên chung tay xây dựng Quỹ; lòng tin của nhân dân, của khách hàng đối với Quỹ lớn dần theo năm tháng. Đến nay, QTDND Quang Trung là một trong các QTDND tiêu biểu của thành phố Hà Nội và có quy mô hoạt động lớn trong top đầu của hệ thống QTDND cả nước. Kết thúc tháng 6/2018, QTDND Quang Trung có tổng nguồn vốn trên 400 tỷ đồng, tổng vốn huy động từ dân cư khoảng 350 tỷ đồng, dư nợ cho vay là 250 tỷ đồng. Đối tượng khách hàng chính của Quỹ nằm trên địa bàn đô thị và kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ. |
PV