Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Thu phí đang trong phạm vi biểu phí

Thứ 5 , 10/05/2018
Các NHTM đang nâng mức phí rút tiền ATM cho rằng, việc thu phí để bù đắp một phần chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ mạng lưới, đường truyền máy ATM.

Từ ngày 12/5, Agribank sẽ tăng phí dịch vụ rút tiền mặt nội mạng trong các máy ATM của ngân hàng này từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng, nếu cộng cả thuế VAT số phí trên mỗi lần rút tiền chủ thẻ sẽ mất phí 1.650 đồng. Trước đó, Vietcombank cũng tăng hai mức phí duy trì tin nhắn và mobile banking từ 8.800 đồng/tháng lên 11.000 đồng cho mỗi dịch vụ, theo đó chủ thẻ Vietcombank mỗi tháng hiện đã mất 22.000 đồng chưa tính các thao tác rút tiền, chuyển tiền…

Ảnh minh họa

Một lãnh đạo Vietcombank cho rằng, việc thu phí các giao dịch rút tiền, chuyển tiền… còn tạo thói quen chi trả phí đối với chủ thẻ và tạo sức ép với chính những đơn vị cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ thay vì chỉ sử dụng các dịch vụ miễn phí.

Thực ra, hiện vẫn còn một số NHTM đang áp dụng mức phí không đồng đối với các giao dịch ATM nhưng do mạng lưới và hạ tầng công nghệ chưa tốt nên mặc dù miễn phí vẫn không có nhiều người dùng.

Có quan điểm cho rằng, các NHTM tăng phí rút tiền ATM như một cách gián tiếp làm giảm sử dụng tiền mặt trong dân, do các loại cước phí, tiền điện, nước, truyền hình, bảo hiểm… hiện nay người tiêu dùng có thể chuyển khoản trên máy ATM thay vì rút tiền mặt ra chi trả các dịch vụ thiết yếu.

Trong khi đó các NHTM đang nâng mức phí rút tiền ATM cho rằng, việc thu phí để bù đắp một phần chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ mạng lưới, đường truyền máy ATM. Hơn nữa, các NHTM lý giải hoạt động thu phí ở các máy rút tiền tự động hiện vẫn chưa vượt quá khung phí cho phép, nên mong muốn người tiêu dùng chia sẻ lợi ích với ngân hàng.

Luật Phí và Lệ phí 2015 có hiệu lực từ năm 2017, cho phép cơ quan có thẩm quyền của nhà nước xây dựng biểu phí để ngăn chặn hành vi tăng phí của các tổ chức kinh tế như một hình thức bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, Thông tư 35 của NHNN hiện cho phép các NHTM thu phí rút tiền tối đa 3.300 đồng mỗi lần rút tiền ở các máy ATM. Theo đó, các NHTM có thể sử dụng khung phí này để áp dụng tùy nhóm khách hàng nhằm khuyến khích người tiêu dùng dùng thẻ trong từng thời kỳ kinh doanh của mình. Hoạt động thu phí của các tổ chức kinh tế phải đảm bảo trong phạm vi cho phép của nhà nước trên cơ sở bù đắp chi phí đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chứ không ngoài nhiệm vụ phục vụ người tiêu dùng.

Theo đó, người tiêu dùng có quyền thông qua Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ rút tiền, chuyển tiền… phải nâng cao chất lượng dịch vụ mỗi khi tăng phí. Đặc biệt, trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 quyền của người dùng các dịch vụ thẻ ngân hàng lại càng cao hơn khi đơn vị cung ứng dịch vụ tài chính bảo mật tài sản là tiền của họ.

Theo số liệu thống kê của NHNN, đến nay cả nước đang có gần 17.400 máy ATM và hơn 260.100 máy chấp nhận thẻ (POS). Tổng số lượng thẻ ngân hàng đã phát hành đến nay cũng đã lên đến 130,61 triệu chiếc. Giá trị giao dịch tài chính qua điện thoại di động năm 2017 đã tăng 81% so với năm trước đó và giá trị giao dịch qua internet cùng thời gian đó cũng tăng 66,99%. Cả nước hiện có 78 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua internet và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Một chuyên gia NH đã khẳng định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đang thu phí trong phạm vi biểu phí cho phép.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tiền gửi dân cư vẫn tăng mạnh so với đầu năm. Trong khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục, chứng khoán có nhiều phiên khởi sắc, người dân vẫn an tâm gửi tiết kiệm vì sự an toàn, lãi suất thực dương, quyền lợi được đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN (Thông tư 34) ngày 9/10/2025, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa ban hành Quyết định số 71/QĐ-HHΝΗ về việc phê duyệt "Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo".

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10

Ngày 2/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8622/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Ngày 23/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 8333/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đến khi doanh số đạt 185.000 tỷ đồng.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, kỷ niệm ngày thành lập Chi nhánh và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
  • Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4
  • Ngân hàng Trung ương Anh đề xuất nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi
  • Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào và Chương trình thiện nguyện “Hành trình cho em – Cùng em tới trường”
  • Công đoàn Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội tổ chức giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Công đoàn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030
  • Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
  • Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
  • Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ