Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Vai trò của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi trong lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hệ thống

Thứ 2 , 06/12/2021
Trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế - tài chính thế giới nói chung đang có nhiều thay đổi. Xu thế toàn cầu hóa, áp dụng công nghệ cao, tài chính toàn diện, đến việc nghiên cứu kinh nghiệm xử lý khủng hoảng trong quá khứ, chu kỳ khủng hoảng, thiên tai dịch bệnh,... là những yếu tố thúc đẩy các chính phủ tăng cường xây dựng và củng cố khuôn khổ về dự phòng và quản lý khủng hoảng tài chính. Bên cạnh đó, các tổ chức bảo hiểm tiền gửi trên thế giới ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong mạng an toàn tài chính và trong khuôn khổ dự phòng và quản lý khủng hoảng tầm quốc gia. Bản thân các tổ chức bảo hiểm tiền gửi cũng nỗ lực cải tổ năng lực, lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng của riêng tổ chức nhằm ứng phó với những diễn biến khủng hoảng trong tương lai.

Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả do Hiệp hội bảo hiểm tiền gửi quốc tế (IADI) ban hành cũng nêu rõ vai trò và trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong việc lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng (Nguyên tắc số 6). Theo đó, tổ chức BHTG cần có sẵn các chính sách và quy trình lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hiệu quả, nhằm đảm bảo khả năng phản ứng hiệu quả trước rủi ro hoặc thực tế xảy ra đổ vỡ ngân hàng cũng như các sự kiện khác. Việc lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hệ thống là trách nhiệm chung của tất cả thành viên của mạng an toàn tài chính. Tổ chức BHTG cần là thành viên của tất cả khuôn khổ trao đổi thông tin và phối hợp thường xuyên giữa các thành viên mạng an toàn tài chính trong vấn đề ứng phó và quản lý khủng hoảng. Tùy thuộc vào khuôn khổ thể chế và quy định pháp lý tại mỗi quốc gia, các chính sách và quy trình có thể khác nhau.

Tại Việt Nam, việc xây dựng chính sách và quy trình lập kế hoạch dự phòng rủi ro và quản lý khủng hoảng của BHTGVN là rất cần thiết để có thể chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi các biến cố bất ngờ xảy ra.

Vai trò của tổ chức BHTG trong lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng

Theo IADI, tổ chức BHTG cần phải có sẵn các chính sách, quy trình lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hiệu quả; đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch dự phòng và kiểm tra các kế hoạch này theo các kịch bản khủng hoảng khác nhau. Điển hình, tại Hàn Quốc, Tổng công ty BHTG (KDIC) xây dựng một kế hoạch dự phòng bao gồm 4 kịch bản/mức độ khủng hoảng khác nhau và các hành động cụ thể tương ứng theo từng mức độ. Việc xác định mức độ khủng hoảng dựa vào việc đánh giá các dữ liệu từ Ủy ban dịch vụ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, các điều kiện thị trường tài chính và nguy cơ đổ vỡ ngân hàng.

Các mức độ khủng hoảng tại Kế hoạch dự phòng của KDIC

Mức độ 0,5

Đáng chú ý

Mức độ 1

Cảnh báo

Mức độ 2

Căng thẳng
leo thang

Mức độ 3

Khủng hoảng bùng nổ

Chỉ số thị trường (chỉ số chứng khoán, tỷ giá, lãi suất) bắt đầu biến động

Thị trường tiếp tục biến động với biên độ ngày càng lớn hơn

Các tổ chức tài chính rơi vào trạng thái mất khả năng thanh toán

Rủi ro lan rộng toàn hệ thống

Nguồn: KDIC cung cấp thông tin cho khảo sát của IADI

Theo kết quả khảo sát của IADI phục vụ nghiên cứu Vai trò của các tổ chức BHTG trong việc lập kế hoạch dự phòng khủng hoảng, có 36/61 tổ chức BHTG (khoảng 60%) tham gia vào việc lập kế hoạch. Trong đó, có 4 tổ chức hoạt động theo mô hình chi trả, 14 tổ chức BHTG có hoạt động theo mô hình chi trả mở rộng, 10 tổ chức BHTG hoạt động theo mô hình giảm thiểu tổn thất và 8 tổ chức hoạt động theo mô hình giảm thiểu rủi ro. Do đó, không có khuôn khổ kế hoạch dự phòng nào áp dụng thống nhất cho tất cả các tổ chức BHTG. Phạm vi và các lĩnh vực của các kế hoạch dự phòng có thể thay đổi tùy thuộc vào chức năng/nhiệm vụ của tổ chức BHTG, các lĩnh vực của kế hoạch dự phòng bao gồm Kế hoạch duy trì hoạt động liên tục, kế hoạch đảm bảo tài chính, kế hoạch chi trả, kế hoạch truyền thông, kế hoạch phục hồi và xử lý….

BHTGVN có thể đóng vai trò như thế nào trong lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng

Theo thông lệ và kinh nghiệm quốc tế, các tổ chức BHTG, trong đó có tổ chức BHTG tại Việt Nam cần luôn  chuẩn bị sẵn sàng đối phó và quản trị khủng hoảng.

Kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng cần được xây dựng một cách toàn diện trong mối quan hệ với các cơ quan khác của mạng an toàn tài chính. Cụ thể, BHTGVN có thể nghiên cứu xây dựng kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng theo 3 mức độ/ kịch bản khác nhau, bao gồm Mức độ Cảnh báo, Mức độ Có dấu hiệu khủng hoảng, Mức độ Khủng hoảng bùng nổ. Các tiêu chí xác định các mức độ khủng hoảng thể hiện trong bảng sau:

Đề xuất các tiêu chí xác định mức độ khủng hoảng

Mức độ

Tiêu chí

Mức độ 1

Cảnh báo

- Các chỉ số thị trường như chỉ số chứng khoán, tỷ giá, lãi suất có nhiều biến động

- Hoạt động của các TCTD có tầm ảnh hưởng hệ thống hoặc có dấu hiệu yếu kém, hoặc số lượng lớn các TCTD có quy mô bình thường có dấu hiệu yếu kém

Mức độ 2

Có dấu hiệu
khủng hoảng

- Các TCTD có tầm ảnh hưởng hệ thống mất khả năng thanh toán hoặc số lượng lớn các TCTD có quy mô bình thường mất khả năng thanh toán

- Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống trên 15%

- Có biến động mạnh về rút tiền gửi tại tổ chức tín dụng

Mức độ 3

Khủng hoảng
bùng nổ

- Rút tiền hàng loạt

- Các rủi ro lan rộng toàn hệ thống

- Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống trên 20%

- Tổng tài sản của các TCTD đổ vỡ chiếm ít nhất 20% tổng tài sản toàn hệ thống

- Thủ tướng Chính phủ kích hoạt cơ chế quản trị khủng hoảng

Kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng của BHTGVN cần thiết lập rõ ràng các hành động, nhiệm vụ cụ thể của các phòng, ban, Chi nhánh tùy theo từng mức độ khủng hoảng. Từ đó có sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có sự kiện khủng hoảng xảy ra. Để có thể thực hiện tốt kế hoạch đã xây dựng, BHTGVN cũng cần cân nhắc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo thực hiện kế hoạch dự phòng hiệu quả khi khủng hoảng xảy ra.

Thứ nhất, cần tăng cường khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện để BHTGVN tham gia lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hiệu quả, bao gồm: (i) bổ sung quy định tại Luật BHTG và các văn bản pháp lý liên quan về việc BHTGVN được vay khẩn cấp từ NHNN trong trường hợp Quỹ Dự phòng nghiệp vụ không đủ chi trả; bổ sung hướng dẫn chi tiết về quy trình và thủ tục vay khẩn cấp từ NHNN; (ii) bổ sung cơ chế thay đổi hạn mức trong khủng hoảng theo quy trình rút gọn bởi trong giai đoạn khủng hoảng, để ứng phó với tình huống bất ngờ và nâng cao niềm tin công chúng, việc thay đổi hạn mức trong khủng hoảng không thể thực hiện theo quy trình thông thường mà cần được thực hiện một cách nhanh nhất có thể; (iii) bổ sung quy định về việc trong trường hợp cần chi trả BHTG mà BHTGVN không tìm được đối tác mua TPCP thì NHNN hoặc Bộ Tài chính sẽ thực hiện mua TPCP của BHTGVN; (iv) bổ sung thêm biện pháp nâng cao năng lực tài chính để hoàn trả các khoản vay trong giai đoạn khủng hoảng như: cơ chế áp dụng phí đặc biệt sau khủng hoảng khi tình hình kinh tế ổn định.

Thứ hai, cần chuẩn bị sẵn các kế hoạch trong giai đoạn bình thường như kế hoạch đảm bảo tài chính, kế hoạch truyền thông và kế hoạch chi trả. Trong đó, kế hoạch đảm bảo tài chính bao gồm các nội dung như: xây dựng sẵn quy trình bán TPCP rút gọn sử dụng trong trường hợp thiếu hụt thanh khoản để chi trả; và xây dựng sẵn quy trình vay khẩn cấp từ NHNN sử dụng trong trường hợp Quỹ Dự phòng nghiệp vụ của BHTGVN không đủ để chi trả. Đối với kế hoạch truyền thông, BHTGVN cần xây dựng sẵn thông điệp truyền thông phù hợp trong từng giai đoạn và thông điệp cần nhất quán và tập trung với thông điệp của các cơ quan trong mạng an toàn tài chính; xây dựng sẵn một trang web ẩn và một đường dây nóng với khả năng xử lý một số lượng lớn các cuộc gọi; thiết kế các phân đoạn của quá trình truyền thông, lên kịch bản đối với các diễn biến khác nhau trong quá trình truyền thông.

Thứ ba, cần thực hiện mô phỏng khủng hoảng định kỳ hàng năm và khi có dấu hiệu cảnh báo. Việc thực hiện mô phỏng là rất quan trọng để tổ chức BHTG có thể đánh giá được khả năng chống đỡ trước những rủi ro bất thường của hệ thống ngân hàng, từ đó xác định được những vấn đề, khó khăn cần cải thiện và khắc phục.

Thứ tư, để thực hiện tốt vai trò của mình, BHTGVN cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực bao gồm nguồn lực về tài chính, về nguồn nhân lực và về cơ sở hạ tầng công nghệ để tham gia hiệu quả vào việc quản lý khủng hoảng.

Phòng Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế

Tài liệu tham khảo:

Bộ nguyên tắc phát triển BHTG hiệu quả - IADI (2014)

Hướng dẫn “Vai trò của tổ chức BHTG trong lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng” – IADI (2019)

Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài “Lập kế hoạch dự phòng và quản lý khủng hoảng hệ thống tại Việt Nam - Vai trò của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi” (2020)

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ