Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Xử lý nợ xấu tiếp tục khởi sắc

Thứ 2 , 05/02/2018
Sau khi Nghị quyết 42 có hiệu lực, hoạt động thu giữ, bán đấu giá tài sản đảm bảo của các ngân hàng diễn ra nhộn nhịp.

Hối hả thu hồi nợ

Cuối tháng 1/2018, NHNN đã có văn bản hối thúc các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục tích cực xử lý nợ xấu (XLNX) nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội “Về thí điểm XLNX của các TCTD” (NQ42), đẩy nhanh tiến độ XLNX của cả hệ thống.

Trên cơ sở đó các đơn vị phải đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm xử lý, thu hồi các khoản nợ xấu. Một trong các yêu cầu được NHNN đưa ra là tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ trích lập dự phòng đối với nợ xấu đã bán cho VAMC được thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt (TPĐB) nhằm thực hiện tất toán trái phiếu trước hạn hoặc đúng thời hạn theo quy định.Tại văn bản trên, Thống đốc yêu cầu các TCTD quyết liệt triển khai thực hiện XLNX theo NQ42 trong toàn hệ thống, quán triệt chỉ đạo các bộ phận liên quan thực hiện rà soát, đánh giá cụ thể từng khoản nợ xấu được xác định theo NQ42 nhằm nhận diện đầy đủ tình trạng nợ xấu. Đặc biệt là đánh giá các khoản nợ xấu lớn, tài sản đảm bảo cho các khoản vay này, khả năng thu hồi, nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi nợ xấu...

Trên thực tế thời gian qua các ngân hàng cũng khá chủ động trong việc đẩy nhanh tiến độ, tất toán TPĐB trước hạn. Theo chia sẻ của lãnh đạo VAMC, đến thời điểm cuối năm 2017, đã có một số ngân hàng tất toán toàn bộ số nợ mua bằng TPĐB của VAMC như Vietcombank, Techcombank… và các ngân hàng đã tất toán 88 nghìn tỷ đồng nợ mua bằng TPĐB - một con số không hề nhỏ cho thấy  tín hiệu tích cực trong việc chủ động đối với hoạt động XLNX của các TCTD.

Lãnh đạo một ngân hàng đã tất toán TPĐB cho biết, trong số khoản nợ các ngân hàng tất toán  với VAMC có nhiều khoản ngân hàng đã xử lý, thu hồi nợ xong, nhưng có những khoản ngân hàng mua về để tự xử lý trong năm nay. Một số ngân hàng đang ngỏ ý sẽ mua lại toàn bộ số nợ xấu bán cho VAMC trong năm 2018.

Đơn cử, vốn được coi là ngân hàng bán nhiều nợ xấu cho VAMC nhất, song lãnh đạo Agribank cho biết ngân hàng này cố gắng mua lại toàn bộ nợ xấu bằng chính nguồn lực của mình. Hiện tại các ngân hàng đang có nhiều hậu thuẫn từ nền tảng tài chính tốt, cơ sở pháp lý tốt hơn khi NQ42 được Quốc hội ban hành…

Có thể nói, sau khi NQ42 có hiệu lực, hoạt động thu giữ, bán đấu giá tài sản đảm bảo của các ngân hàng diễn ra nhộn nhịp. Từ việc phối hợp với VAMC cũng như bản thân các ngân hàng tự xử lý đã giúp các ngân hàng thu về hàng ngàn tỷ đồng. Đơn cử như Sacombank, trong những ngày cuối năm ngân hàng này đã phối hợp với VAMC bán đấu giá tài sản thu hồi được tới 5.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sacombank, chỉ riêng năm 2017, ngân hàng này đã xử lý được hơn 19.660 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng, trong đó có 15.000 tỷ đồng thuộc Đề án tái cơ cấu.

Hay như Agribank trong năm nay cũng đã xử lý, thu hồi được 22.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó có 8.000 tỷ đồng nợ bán cho VAMC. Nhờ phối hợp tích cực chủ động của các TCTD, trong năm 2017, VAMC thu hồi nợ xấu vượt kế hoạch đạt 30.700 tỷ đồng vượt xa chỉ tiêu kế hoạch thu hồi nợ được NHNN giao là 22.000 tỷ đồng.

Vẫn còn rào cản

Nếu tình hình diễn ra thuận lợi hơn trong năm 2018, số nợ xấu các ngân hàng xử lý được sẽ là không nhỏ. Nhìn chung điều dễ nhận thấy trong thời gian qua là hoạt động thu hồi nợ của các ngân hàng được đẩy nhanh phần lớn do thu hồi, bán đấu giá tài sản.

Tuy XLNX bằng cách thu hồi, bán tài sản đảm bảo  đã khởi sắc hơn, nhưng điểm qua một số báo cáo tài chính của ngân hàng thì vẫn thấy nguồn để xử lý nợ chủ yếu từ trích lập dự phòng rủi ro. Trong khi con số nợ thu hồi từ bán tài sản đảm bảo vẫn khá thấp.

Thừa nhận, tốc độ thu hồi nợ được cải thiện rõ nét trong năm 2017 nhất là sau khi NQ42 có hiệu lực, nhưng lãnh đạo VAMC cho biết tốc độ xử lý thu hồi tài sản đảm bảo còn thấp hơn so với mong muốn do vẫn còn những trở ngại về thủ tục pháp lý đối với hoạt động này cần được giải quyết…

Theo quy định tại Điều 7 NQ42, điều kiện lớn nhất để TCTD, VAMC có quyền thu giữ tài sản đảm bảo là tại Hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận về việc bên bảo đảm đồng ý cho TCTD có quyền thu giữ tài sản đảm bảo.

Trên thực tế phần lớn Hợp đồng bảo đảm đã ký trước ngày Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực 1/1/2017 giữa TCTD và khách hàng đều không có thỏa thuận cụ thể về quyền thu giữ tài sản đảm bảo, mà chỉ quy định chung chung như “…Bên nhận thế chấp được xử lý tài sản đảm bảo theo quy định của pháp luật…” hoặc “…Bên nhận thế chấp được toàn quyền bán tài sản thế chấp để thực hiện nghĩa vụ trả nợ của bên vay…”.

Vì vậy, VAMC đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể về quyền thu giữ tài sản đảm bảo đối với Hợp đồng bảo đảm xác lập trước ngày 1/1/2017 chỉ có nội dung thỏa thuận “…Bên nhận thế chấp được xử lý tài sản đảm bảo theo quy định của pháp luật…” có được áp dụng theo Điểm a Khoản 1 Điều 688 Bộ luật Dân sự 2015 hay không.

Để triển khai có hiệu quả NQ42, VAMC đề nghị các bộ, ngành có liên quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để VAMC và TCTD thuận lợi trong việc thu giữ tài sản đảm bảo.

Đơn cử, Bộ Tài nguyên - Môi trường nhanh chóng có hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu là dự án bất động sản đang dở dang. Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn việc áp dụng các thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản đảm bảo tại tòa án.

Ngoài ra, lãnh đạo VAMC cũng mạnh dạn đề nghị sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành về XLNX theo Đề án cơ cấu lại các TCTD gắn với XLNX đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg để hoạt động XLNX được nhanh và hiệu quả như mục tiêu lộ trình đặt ra tại Đề án là đến hết năm 2020 đưa nợ xấu toàn hệ thống, nợ bán cho VAMC, nợ xấu được cơ cấu lại về dưới 3%.

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng - ĐBQH, TS. Trần Hoàng Ngân tin rằng đến năm 2020, hệ thống ngân hàng sẽ giải quyết điểm nghẽn nợ xấu giúp cho lành mạnh hóa tài chính ngân hàng cũng như nâng tầm hoạt động của NHTM, ứng dụng nguyên tắc chuẩn mực quốc tế như Basel II, III…

Các tin khác

Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội và văn bản số 5313/NHNN-CSTT về lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có nội dung quy định về hoạt động nhận tiền gửi.

Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để ưu tiên nguồn vốn tín dụng và phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ những rào cản nhằm giúp người trẻ dưới 35 tuổi đủ điều kiện vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi kéo dài.

Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
  • Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
  • Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
  • Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
  • Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế)
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ