Ông Nguyễn Văn Thạnh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã khai mạc Hội nghị với thông điệp BHTGVN tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng.
Thay măt Ban lãnh đạo, Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Tổng giám đốc đã khái quát kết quả hoạt động năm 2011, tập trung vào đánh giá và đưa ra một số giải pháp về quản trị, điều hành, xây dựng và củng cố cơ sở pháp lý, triển khai chính sách BHTG như cấp chứng nhận BHTG, thu phí BHTG, quản lý Quỹ BHTG, giám sát rủi ro, hỗ trợ tài chính, tiếp nhận, xử lý, chi trả tiền gửi được bảo hiểm, thông tin tuyên truyền, hiện đại hóa hoạt động BHTGVN, các hoạt động hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống như hoạt động nghiên cứu, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, quản lý tài chính, kế toán, kiểm soát và kiểm toán nội bộ, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng cơ bản, quản trị văn phòng; các hoạt động phối hợp bao gồm phối hợp với các Bộ, Ngành cơ quan, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả hoạt động năm 2011, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, BHTGVN đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2012 với 11 nội dung trọng tâm, bao gồm:
1. Tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tham gia cùng các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Luật BHTG trình Quốc hội;
2. Rà soát, chỉnh sửa, ban hành các văn bản quản trị điều hành, các đề án, quy chế, quy định và quy trình nghiệp vụ;
3. Chủ động triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ và giải pháp nhằm bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền;
4. Nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng;
5. Tích cực nghiên cứu, tham gia đề xuất chính sách; chủ động tham gia các hoạt động trao đổi hợp tác với các tổ chức BHTG quốc tế;
6. Tiếp tục triển khai gói thầu tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và tuyển chọn tư vấn cho gói thầu “Quản lý thay đổi” của dự án FSMIMS đảm bảo chất lượng, tiến độ;
7. Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, chú trọng củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, đoàn kết, cùng nỗ lực vì mục tiêu phát triển của hệ thống BHTG;
8. Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát – kiểm toán nội bộ;
9. Xây dựng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động;
10. Triển khai các công trình xây dựng cơ bản Trụ sở chính, Chi nhánh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên;
11. Đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chấp hành tốt nội quy lao động và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Đặng Thanh Bình - Phó Thống đốc NHNN đã ghi nhận những kết quả đạt được của BHTGVN năm 2011 và nhấn mạnh: Năm 2012, còn nhiều khó khăn tác động tới hệ thống ngân hàng Việt Nam, vì vậy, việc bảo vệ người gửi tiền, nâng cao niềm tin công chúng có ý nghĩa quan trọng. Trong bối cảnh chung đó, BHTGVN cần tiếp tục thể hiện vai trò là một trong những yếu tố bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Để làm được điều đó, Phó Thống đốc cho rằng cần hoàn thiện thể chế, trong đó có việc ban hành Luật BHTG và các văn bản triển khai thực hiện Luật nhằm tạo khung pháp lý cơ bản cho hoạt động BHTG tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các yêu cầu về ổn định cơ cấu tổ chức, hiện đại hóa hệ thống công nghệ, các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật,...v.v cũng cần được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BHTGVN.
Thay mặt Ban Lãnh đạo BHTGVN, Tổng giám đốc Bùi Khắc Sơn đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc Đặng Văn Bình, các đề xuất, kiến nghị của đại diện các phòng, ban, chi nhánh trong hệ thống BHTGVN và khẳng định: BHTGVN kiên định mục tiêu thực hiện chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan Ban ngành liên quan. Toàn hệ thống BHTGVN, từng người, từng tập thể hết sức nỗ lực, cố gắng để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Đồng thời, ông Bùi Khắc Sơn cũng nhấn mạnh một số nội dung cốt lõi BHTGVN cần tập trung trong năm 2012, đó là: Hoàn thiện cơ sở pháp lý, hoàn thiện văn bản dưới luật, các văn bản quản trị điều hành; Chủ động hoàn thiện nghiệp vụ và chủ động nắm tình hình để có những ứng phó kịp thời, báo cáo NHNN và các Bộ, Ngành liên quan, hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống ngân hàng an toàn lành mạnh; Đẩy mạnh chương trình quan hệ cộng đồng để nâng cao hiểu biết của công chúng về hoạt động ngân hàng nói chung, BHTG nói riêng; Hoàn thiện bộ máy các phòng ban chi nhánh; Triển khai hiệu quả hoạt động hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động; Triển khai hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng đảm bảo tiến độ cũng như chuẩn mực quốc tế.../.