Ông Vũ Viết Ngoạn yêu cầu BHTGVN báo cáo những nội dung liên quan đến hoạt động ngân hàng như về thanh khoản, lãi suất, quy chuẩn an toàn của hệ thống ngân hàng và những vấn đề cốt lõi của Luật BHTG.
Trưởng phòng Giám sát 1 đã báo cáo kết quả giám sát, nghiên cứu để đánh giá xu hướng lãi suất, tính thanh khoản hệ thống, mối quan hệ giữa việc tăng vốn và hiệu quả hoạt động của ngân hàng, tác động của việc tăng vốn…
Bên cạnh đó, BHTGVN tập trung vào việc giới thiệu, đánh giá thực trạng chính sách ưu điểm, hạn chế của chính sách BHTG hiện hành như đối tượng tham gia, loại tiền gửi được bảo hiểm, hạn mức chi trả, phí BHTG và một số nghiệp vụ cơ bản (kiểm tra, giám sát, hỗ trợ tài chính, chi trả, thông tin tuyên truyền) của BHTGVN, quan hệ của BHTGVN với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Đại diện phòng Nghiên cứu tổng hợp và hợp tác quốc tế đã trình bày kinh nghiệm quốc tế để xây dựng hệ thống BHTG hiệu quả bao gồm các bước xây dựng (xác định mục tiêu chính sách công, xây dựng Luật quy định về việc thành lập, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức BHTG, triển khai thực hiện, đánh giá hiệu quả chính sách); mô hình BHTG (mô hình giảm thiểu rủi ro, chi trả với quyền hạn mở rộng, mô hình chi trả); xu hướng phát triển; chức năng giám sát của hệ thống BHTG; chức năng xử lý đổ vỡ ngân hàng; vấn để rủi ro đạo đức; vai trò tổ chức BHTG trong việc xử lý đổ vỡ ngân hàng trên thế giới; nội dung bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng hệ thống BHTG hiệu quả; phương pháp đánh giá Bộ nguyên tắc cơ bản.
BHTGVN đưa ra một số kiến nghị bao gồm triển khai triển khai dự án Luật BHTG theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; Luật BHTG cần đảm bảo kế thừa ưu điểm của Nghị định 89, Nghị định 109 và văn bản quy phạm phát luật về BHTG, Luật cần đầy đủ nội dung cần thiết để thực hiện hiệu quả chính sách BHTG, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền, xác định rõ mô hình, xây dựng tổ chức BHTG độc lập tương đối theo thông lệ quốc tế. BHTGVN cũng đã giải đáp môt số câu hỏi của Ủy ban kinh tế đưa ra như sự cần thiết phải ban hành Luật BHTG; vị trí mô hình tổ chức BHTG; hạn mức chi trả tiền gửi được bảo hiểm, có nên bảo hiểm bằng ngoại tệ, phương pháp tính phí.
Kết thúc buổi làm việc, ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng sau 12 năm kể từ khi thành lập, BHTGVN đã phát triển về quy mô, loại hình hoat động, thực hiện được nhiệm vụ quan trọng như hệ thống thông tin cảnh bảo, tích cực áp dung chuẩn mực an toàn theo kinh nghiệm quốc tế qua đó khẳng định đươc vai trò, vị thế, sự cần thiết của BHTG. Khó khăn của BHTGVN là thiếu khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, rõ ràng. Qua khủng hoảng tài chính, cả thế giới đề cập đến việc an toàn hệ thống giúp chúng ta nhiều thông tin kể cả lý luận và thực tiễn trong đó có vai trò BHTG.
Khó khăn lớn nhất liên quan đến xây dựng Luật BHTG tại Việt Nam còn nhiều quan điểm khác nhau. Trong quá trình xây dựng Luật cần làm rõ một số nhóm vấn đề như sự cần thiết của BHTG đối với nền kinh tế, an toàn hê thống tài chính ngân hàng, người dân; chức năng, vai trò, thiết kế cấu trúc mô hình; BHTGVN có tham gia hệ thống cảnh báo, giám sát tài chính hay không; địa vị pháp lý BHTGVN (độc lập ở mức độ nào, quan hệ tương tác ra sao); thiết kế công cụ BHTG để góp phần đưa hoạt động ngân hàng vận động theo đúng quy luật thị trường, xác định hạn mức chi trả, phí BHTG, loại tiền gửi được bảo hiểm phù hợp; quy trình xử lý đổ vỡ ngân hàng và vai trò của BHTGVN.