Giám sát rủi ro 100% tổ chức tham gia BHTG, bảo vệ 26 triệu người gửi tiền
BHTGVN thực hiện giám sát định kỳ đối với 100% tổ chức tham gia BHTG, gồm 92 ngân hàng thương mại (NHTM), 11 tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng, 1.093 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) cơ sở và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương. Hệ thống báo cáo giám sát định kỳ và đột xuất về tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG đã được xây dựng và nghiên cứu để từng bước nâng cao chất lượng. Đối với những trường hợp rủi ro cao, có nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền và sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, BHTGVN gửi cảnh báo đến tổ chức tham gia BHTG, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan để có phương án xử lý thích hợp.
Cùng với giám sát từ xa, hoạt động kiểm tra tại chỗ giúp đánh giá tốt hơn thực trạng hoạt động, rủi ro hiện tại và tiềm ẩn của các tổ chức. Năm 2011, BHTGVN đã hoàn thành kiểm tra 30 NHTM, 264 QTDND cơ sở, QTDND Trung ương và 3 TCTD phi ngân hàng.
Theo số liệu khảo sát về số dư tiền gửi tại các tổ chức tham gia BHTG, hiện tai BHTGVN đang bảo hiểm cho khoảng 26 triệu người gửi tiền. Việc khảo sát số dư tiền gửi hàng năm là cơ sở để nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp. Trong năm 2011, BHTGVN đã nghiên cứu, đánh giá về ảnh hưởng của những vụ sáp nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền, sự an toàn của hệ thống ngân hàng.
Công khai minh bạch chính sách BHTG
Để đảm bảo công khai chính sách BHTG đối với người gửi tiền, việc cấp và thu hồi chứng nhận BHTG, nội dung BHTG được thực hiện với quy trình đồng bộ từ Trụ sở chính tới các chi nhánh. Năm 2011, BHTGVN đã tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ và thực hiện cấp mới, cấp đổi, cấp lại, cấp bổ sung 810 Chứng nhận BHTG. Đồng thời, BHTGVN cũng tiến hành thu hồi 82 chứng nhận của 9 đơn vị do giải thể hoặc thay đổi tên gọi. Các tổ chức tham gia BHTG đều thực hiện nghiêm túc các quy định về Chứng nhận BHTG. Qua việc thường xuyên hướng dẫn các tổ chức tín dụng mới tham gia thực hiện các quy định về BHTG, nhận thức của công chúng về quyền lợi của người gửi tiền được nâng cao, minh bạch hóa các chính sách về BHTG theo thông lệ quốc tế.
Thực hiện tốt quy định về phí BHTG
Tất cả các tổ chức tham gia BHTG đều tính và nộp phí theo quy định. Năm 2011, BHTGVN đã thu phí BHTG của 1.180 tổ chức tham gia BHTG với tổng số phí thực nộp là 1.626,7 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với năm 2010. Tổng số dư tiền gửi thuộc đối tượng được bảo hiểm là khoảng 1,1 triệu tỷ đồng. Việc các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tốt các quy định về tính và nộp phí đã đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN, đảm bảo nguồn lực để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.
Tính đến 31/12/2011, tổng số vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTGVN đã đầu tư mua trái phiếu và gửi tại các NHTM Nhà nước là 8.914 tỷ đồng.
Hỗ trợ kịp thời TCTD, chi trả kịp thời cho người gửi tiền
BHTGVN theo dõi sát diễn biến hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ tài chính và chủ động đề xuất phương án phù hợp đối với các tổ chức gặp khó khăn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hệ thống ngân hàng.
Trong năm 2011, BHTGVN đã chi trả cho 103 người gửi tiền tại QTDND cơ sở Trù Hựu (Bắc Giang) với số tiền trên 3 tỷ đồng. Việc chi trả đã đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền, qua đó góp phần nâng cao niềm tin của người gửi tiền và ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Tăng cường kết nối với công chúng và hợp tác quốc tế
Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện có định hướng và kế hoạch rõ ràng. Đặc biệt, trong năm 2011, BHTGVN đã phối hợp với Báo Nhân Dân, Hiệp hội Ngân hàng tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTGVN”. BHTGVN đã nhận được 33.233 bài dự thi từ khắp các tỉnh thành trong cả nước và nước ngoài. Thông qua cuộc thi, chính sách BHTG đã được tuyên truyền sâu rộng. Những nguyện vọng, đề xuất đổi mới chính sách BHTG của người dân về loại tiền gửi được bảo hiểm, đối tượng được bảo hiểm, hạn mức bảo hiểm...đã được tập hợp và gửi tới các cơ quan xây dựng chính sách.
Năm qua, BHTGVN đã nhận được sự hợp tác nhiệt tình của các tổ chức BHTG nhiều nước như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia...trong việc trao đổi kinh nghiệm xây dựng tổ chức BHTG hiệu quả, phục vụ cho quá trình xây dựng Luật BHTG.
Chú trọng nghiên cứu, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ
Trong năm 2011, BHTGVN đã phối hợp với nhóm chuyên gia Học viện nghiên cứu Nomura triển khai gói thầu thuộc dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng nhóm hợp phần BHTGVN rà soát quy trình nghiệp vụ và hệ thống công nghệ thông tin hiện tại, thiết kế và xây dựng quy trình nghiệp vụ BHTG, xây dựng kiến trúc tổng thể hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông. Đây được xem là một bước để BHTGVN tiếp cận, học tập kinh nghiệm quốc tế.
Hoạt động nghiên cứu tiếp tục được tập trung nâng cao chất lượng làm cơ sở đề xuất đổi mới các hoạt động nghiệp vụ, đồng thời nâng cao chất lượng tham mưu chính sách vĩ mô nói chung và chính sách BHTG nói riêng.
Mục tiêu năm 2012
Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa với thực hiện chính sách tài khóa nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo khả năng thanh khoản của các TCTD, giảm mặt bằng lãi suất ở mức hợp lý, điều hành tỷ giá linh hoạt phù hợp với diễn biến thị trường và cung cầu ngoại tệ. Trên cơ sở định hướng đó, BHTGVN cam kết tiếp tục triển khai tốt chính sách BHTG hiện hành, đồng thời nâng cao cơ sở pháp lý, cải tiến cơ cấu tổ chức, các hoạt động nghiệp vụ và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho giai đoạn phát triển mới vì lợi ích của người gửi tiền và sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, BHTGVN đề ra các nhiệm vụ trọng tâm:
Tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tham gia cùng các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Luật BHTG trình Quốc hội; Rà soát, chỉnh sửa, ban hành các văn bản quản trị điều hành, các đề án, quy chế, quy định và quy trình nghiệp vụ; Chủ động triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ và giải pháp nhằm bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền; Nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng; Chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức công chúng về bảo hiểm tiền gửi, nghiên cứu tổ chức triển khai chương trình giáo dục tài chính cộng đồng. Tích cực nghiên cứu, tham gia đề xuất chính sách; chủ động tham gia các hoạt động trao đổi hợp tác với các tổ chức BHTG quốc tế; Tiếp tục triển khai gói thầu tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và tuyển chọn tư vấn cho gói thầu “Quản lý thay đổi” của dự án FSMIMS đảm bảo chất lượng, tiến độ; Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, chú trọng củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, đoàn kết, cùng nỗ lực vì mục tiêu phát triển của hệ thống BHTG; Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát – kiểm toán nội bộ; Xây dựng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động; Triển khai các công trình xây dựng cơ bản Trụ sở chính, Chi nhánh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chấp hành tốt nội quy lao động và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.