Với mục tiêu thực hiện thành công chính sách bảo hiểm tiền gửi, mở rộng mạng lưới hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, đưa chính sách đến “gần với dân”, thực sự phát huy hiệu quả của chính sách từ đó góp phần ổn định an toàn hoạt động ngân hàng, nâng cao niềm tin công chúng vào hệ thống tài chính tiền tệ cho vùng kinh tế trọng điểm của khu vực phía Bắc, ngày 20/08/2001, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã ký quyết định số 59/QĐ-HĐQT thành lập Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) khu vực Đông Bắc Bộ. Ngày 24/12/2001, Chi nhánh chính thức khai trương đi vào hoạt động, đóng trụ sở tại thành phố Hải Phòng.
Khi mới thành lập, địa bàn quản lý của Chi nhánh gồm 4 tỉnh thành phố với 171 tổ chức tham gia BHTG. Tháng 4/2006, Chi nhánh tiếp nhận thêm 8 tỉnh thành phố, số tổ chức tham gia BHTG toàn khu vực là 265 đơn vị và hiện nay, số tổ chức tham gia BHTG do chi nhánh quản lý đã lên đến con số 312 đơn vị. Phụ trách địa bàn gồm 12 tỉnh, thành phố, trên cơ sở đặc điểm chung của vùng, xác định được nhiệm vụ và vai trò của mình, trong 10 năm qua (2001-2011), tập thể cán bộ, viên chức Chi nhánh BHTG khu vực Đông Bắc Bộ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp ủy, Chính quyền địa phương, sự ủng hộ có hiệu quả của Chi nhánh NHNN các tỉnh thành phố và đặc biệt là sự chỉ đạo, giúp đỡ của BHTG Việt Nam để nhanh chóng triển khai đầy đủ, toàn diện các hoạt động nghiệp vụ của BHTG Việt Nam.
Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận BHTG:
Nhằm đảm bảo cho các tổ chức tín dụng mới thành lập và mở rộng địa bàn hoạt động được khai trương đi vào hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các tổ chức, Chi nhánh đã kịp thời hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn hoàn thành hồ sơ, thủ tục trình cấp mới, cấp lại, cấp đổi, cấp bổ sung Giấy chứng nhận BHTG và nội dung của việc BHTG; để đơn vị niêm yết công khai theo quy định. Tính riêng công tác cấp thu hồi chứng nhận đối với hệ thống tổ chức tham gia BHTG là QTDND cơ sở, trong 10 năm qua, Chi nhánh đã thực hiện cấp mới 51, cấp đổi 280, cấp bổ sung 61, cấp lại 01 và thu hồi 8 chứng nhận tham gia BHTG cho các QTDND cơ sở Chi nhánh quản lý.
Hoạt động giám sát từ xa
Xác định hoạt động giám sát từ xa chính là công cụ “cảnh báo sớm” quan trọng, giúp phát hiện kịp thời các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có những bất thường trong hoạt động, ngay khi mới thành lập, Chi nhánh đã quan tâm thực hiện giám sát thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Chủ động nghiên cứu, xây dựng chương trình tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, đồng thời xây dựng chương trình hỗ trợ cho công tác giám sát, đảm bảo về mặt thời gian cũng như tính chính xác đối với kết quả giám sát, làm căn cứ cho việc ra văn bản cảnh báo đối với những tổ chức có biểu hiện vi phạm các quy định về Bảo hiểm tiền gửi và các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng, từ đó kịp thời phát hiện các tổ chức có dấu hiệu mất an toàn trong hoạt động để đề ra phương án xử lý hiệu quả góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG. Do đó kết quả giám sát từ xa của Chi nhánh thực sự được coi là một kênh thông tin quan trọng đối với các Chi nhánh NHNN trên địa bàn trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành đối với các tổ chức tín dụng.
Trong quá trình triển khai ứng dụng phần mềm truyền tin Divas-RIS, với mục tiêu nâng cao hiệu suất của hoạt động thu nhận thông tin đầu vào phục vụ cho công tác giám sát, Chi nhánh đã chủ động thực hiện việc khảo sát và đề xuất với BHTG Việt Nam triển khai hướng dẫn cài đặt phần mền truyền tin Divas – RIS đối với 01 ngân hàng thương mại (NHTM) và 181 QTDND trên địa bàn, được BHTG Việt Nam đánh giá là một trong những đơn vị trong hệ thống làm tốt công tác này.
Hoạt động kiểm tra tại chỗ:
Căn cứ vào kết quả giám sát từ xa, hàng năm, Chi nhánh xây dựng kế hoạch kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các Chi nhánh NHNN để tránh chồng chéo giữa các cơ quan quản lý; đảm bảo tuân thủ và thực hiện tốt quy chế quy trình nghiệp vụ, đúng nội dung yêu cầu cũng như tiến độ thực hiện, luôn phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao về cả số lượng và thời gian. Đến hết tháng 6 năm 2011, Chi nhánh đã thực hiện được 519 cuộc kiểm tra (471 cuộc kiểm tra QTDND cơ sở, 09 cuộc kiểm tra NHTM Cổ phần, 2 cuộc kiểm tra QTDND trung ương, 37 cuộc kiểm tra Chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước.) và 04 cuộc phúc tra, 3 cuộc kiểm tra theo chuyên đề đối với các tổ chức tham gia BHTG là QTDND cơ sở trên địa bàn. Qua hoạt động kiểm tra, Chi nhánh đã kịp thời phát hiện những tồn tại trong việc thực hiện các quy định về BHTG và quy định về an toàn hoạt động ngân hàng giúp đơn vị hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về BHTG cũng như tư vấn cho đơn vị để đảm bảo hành lang pháp lý trong an toàn hoạt động ngân hàng từ đó đưa ra những kiến nghị để tổ chức giam gia BHTG có biện pháp khắc phục.
Công tác thu phí BHTG:
Công tác thu phí được Chi nhánh thực hiện thường xuyên hàng quý, căn cứ kết quả giám sát về việc tính và nộp phí, thời gian nộp phí, Chi nhánh có văn bản thông báo tới đơn vị, rà soát đối chiếu số phí thừa thiếu cũng như việc chấp hành về thời gian nộp phí để có những điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu phí chính xác, nhanh chóng, không để xảy ra nhẫm lẫn, sai sót.
Công tác cho vay hỗ trợ tài chính :
Năm 2008, khi tình hình tài chính có nhiều biến động bất thường, hoạt động của một số đơn vị gặp phải không ít khó khăn, có nhu cầu xin vay hỗ trợ tài chính, Chi nhánh đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng nhà nước các tỉnh xem xét, nghiên cứu khả năng tài chính của các đơn vị, đối chiếu với các quy định, điều kiện cho vay của BHTG Việt Nam, Chi nhánh đã cho vay hỗ trợ đối với QTDND Quý Sơn huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang với tổng số tiền là 832.000.000 đ. Số tiền giải ngân tuy không lớn nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, đó là nguồn quan trọng giúp đơn vị đảm bảo khả năng thanh toán, ổn định hoạt động, giữ được lòng tin của khách hàng, tránh được nguy cơ đổ vỡ không đáng có, ổn định an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và uy tín của BHTG Việt Nam .
Công tác chi trả, thanh lý các tổ chức tín dụng giải thể:
Chi nhánh đã thực hiện chi trả tiền bảo hiểm cho 05 tổ chức tham gia BHTG là quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn với tổng số tiền là hơn 3,3 tỷ đồng cho 249 người gửi tiền. Công tác chi trả được thực hiện kịp thời, chính xác đã góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn góp phần củng cố lòng tin của người gửi tiền đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được các cấp chính quyền địa phương và chi nhánh ngân hàng nhà nước tỉnh, thành phố trên địa bàn ghi nhận.
Sau khi thực hiện chi trả tiền gửi được bảo hiểm, thực hiện công tác thanh lý các tổ chức tín dụng giải thể phá sản, Chi nhánh cử cán bộ trực tiếp tham gia Hội đồng thanh lý, hàng tháng, phối hợp chặt chẽ với Tổ giám sát thanh lý của NHNN các tỉnh, nắm tình hình thực hiện kế hoạch thanh lý, diễn biến tiến độ thu hồi nợ đồng thời tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị, phân tích kỹ nợ phải thu, để có biện pháp xử lý phù hợp, kiến nghị với các HĐTL có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thanh lý giải thể. Một số trường hợp có khó khăn trong thu hồi nợ hoặc con nợ cố tình chây ỳ không chịu trả nợ, Chi nhánh đã phối hợp tích cực với NHNN tỉnh, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan bàn biện pháp tháo gỡ và xử lý để tận thu. Đến nay, Chi nhánh đã thu hồi được 100% số tiền đã chi trả tại 2 QTDND: QTDND Thành Tô – Hải phòng (số tiền 2,384 tỷ đồng) và QTDND Kẻ sặt- Hải Dương (số tiền 93,8 triệu đồng). Tổng số tiền thu hồi hoàn trả về quỹ Nghiệp vụ BHTG Việt Nam, đến thời điểm hiện tại là 2.744,29 triệu đồng.
Công tác tuyên truyền về BHTG:
Sau 10 năm hoạt động, Chi nhánh đã phối hợp với Đài truyền hình trung ương và địa phương thực hiện được 14 phóng sự, tổ chức 09 Hội nghị, hội thảo về hoạt động bảo hiểm tiền gửi; triển khai giao nhiệm vụ, kết hợp với khuyến khích động viên cán bộ trong chi nhánh viết tin bài; đồng thời làm việc, cung cấp thông tin hoạt động tới phóng viên trung ương và địa phương đưa tin tuyên truyền về chính sách BHTG. Tính đến nay, Chi nhánh đã có 85 lượt bài viết được đăng trên các báo và tạp chí chuyên ngành, website của BHTGVN. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng chủ động lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động nghiệp vụ như thông qua công tác kiểm tra tại chỗ, tư vấn cung cấp thông tin về chính sách BHTG cho khách hàng, hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG tuyên truyền tới công chúng thông qua hệ thống đài phát thanh địa phương; tham gia các buổi lễ khai trương hoạt động của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, trở thành một hình ảnh có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định sự đảm bảo an toàn cho các khoản tiền gửi của dân cư cũng như củng cố lòng tin của người gửi tiền vào tổ chức huy động vốn. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, cái tên BHTG đã dần trở nên quen thuộc với các tổ chức tín dụng, với khách hàng gửi tiền và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn.
Các hoạt động hỗ trợ khác:
Bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ, các bộ phận hậu cần như kế toán hành chính đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, chấp hành đúng quy định của nhà nước, của BHTG VN, đảm bảo cho bộ máy tổ chức của chi nhánh hoạt động nhịp nhàng, hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ được giao.
Xác định nhân tố con người là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức, ngay từ ngày đầu thành lập, với 12 cán bộ, kinh nghiệm về hoạt động bảo hiểm tiền gửi còn nhiều hạn chế, chi nhánh đã chú trọng kiện toàn bộ máy tổ chức, chủ động phân công rõ người rõ việc, ban hành quy chế hoạt động, tập trung đào tạo và đào tạo lại, đồng thời động viên khuyến khích người lao động không ngừng học hỏi, tự hoàn thiện kiến thức của mình để đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn hội nhập. Đến nay, đội ngũ cán bộ của Chi nhánh đã từng bước lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu đỏi hỏi của nhiệm vụ chuyên môn trong giai đoạn hiện tại cũng như trong tương lai với 59 cán bộ, trong đó có 01 tiến sĩ, 3 thạc sỹ, 51 cử nhân (7 đồng chí đang theo học cao học), 01 cao đẳng, 02 trung cấp, 01 công nhân kỹ thuật; đa phần cán bộ sử dụng thành thạo và ứng dụng tốt công nghệ tin học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các kỹ năng mềm như kỹ năng quan hệ ứng xử, kỹ năng thuyết trình trước đám đông …cũng được thường xuyên rèn giũa và nâng cao thông qua các cuộc thi nghiệp vụ được tổ chức hàng năm tại Chi nhánh.
Các hoạt động đoàn thể
Công tác Đảng:
Tổ chức Đảng tại Chi nhánh đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Chi nhánh theo đúng chủ trương đường lối của Đảng, đưa các Nghị quyết của Đảng vào thực tế hoạt động tại Chi nhánh. Chi bộ Đảng Chi nhánh ngày đầu thành lập chỉ có 6 đảng viên đến nay đã có 32 đồng chí, duy trì sinh hoạt thường xuyên và liên tục được công nhận là chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh.
Công tác Công đoàn:
Hoạt động Công đoàn của Chi nhánh luôn được BHTG VN đánh giá là công đoàn cơ sở hoạt động vững mạnh và sôi nổi. Cùng với Chính quyền, Công đoàn Chi nhánh đã thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ viên chức đảm bảo thực hiện tốt các chế độ của người lao động. Duy trì và tích cực tham gia các hoạt động phong trào như văn nghệ, thể dục thể thao do công đoàn cấp trên, ngành ngân hàng trên địa bàn Hải Phòng phát động đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Từ đó tạo không khí hào hứng phấn khởi phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đoàn thanh niên:
Đoàn thanh niên Chi nhánh duy trì hoạt động thường xuyên là lực lượng xung kích, nhiệt tình cùng với chuyên môn có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chung.
Mười năm qua, tập thể Chi nhánh BHTG VN khu vực Đông Bắc bộ đã phấn đấu, nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhất sứ mệnh được giao. Điều này được ghi nhận qua các danh hiệu thi đua của BHTG Việt Nam, NHNN Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng như:
- Năm 2005 đạt danh hiệu Đơn vị lá cờ đầu của ngành được Thống đốc NHNN tặng bằng khen.
- 5 năm liền (2005-2009) Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng Khen.
- 7 năm liền (2003-2009) là Tập thể Lao động xuất sắc do Chủ tịch HĐQT khen tặng.
Và rất nhiều danh hiệu thi đua khác.
Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, sự trưởng thành, lớn mạnh của Chi nhánh ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực, nhiệt tình, trên dưới một lòng vì nhiệm vụ chung của tập thể cán bộ lãnh đạo viên chức chi nhánh, không thể không nhắc đến sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền ban ngành địa phương, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo BHTG VN, sự ủng hộ của các chi nhánh NHNN, tổ chức tham gia BHTG; sự phối hợp của các phòng ban Trụ sở chính, các Chi nhánh bạn và tổ chức tham gia BHTG. Trong thời gian tới, tập thể cán bộ lãnh đạo viên chức Chi nhánh quyết tâm góp sức hướng tới mục tiêu xây dựng BHTG Việt Nam thành định chế tài chính lớn mạnh, cấu phần quan trọng không thể thiếu của hệ thống tài chính quốc gia, từ đó bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, nâng cao niềm tin công chúng vào hệ thống tài chính quốc gia, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của nền kinh tế đất nước trong giai đoạn hội nhập.