Cấp và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi
Cấp Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi là một nội dung hoạt động của DIV, cơ sở xác nhận các tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Chi nhánh đã tổ chức theo dõi, cập nhật và phối hợp với các phòng ban Trụ sở chính để đảm bảo cấp đầy đủ, kịp thời “Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi” theo quy định cho các TCTD trên địa bàn khi thành lập mới và mở rộng mạng lưới như thành lập thêm chi nhánh, phòng giao dịch. Trong 10 năm hoạt động, Chi nhánh đã đôn đốc, hướng dẫn thủ tục tham gia, cấp mới, cấp đổi và cấp bổ sung ”Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi” và “Nội dung bảo hiểm tiền gửi” cho các đối tượng quản lý của Chi nhánh để các đơn vị này thực hiện niêm yết công khai tại các điểm giao dịch nhận tiền gửi. Nhờ hoạt động này, người gửi tiền biết được quyền lợi của mình được đảm bảo và yên tâm khi gửi tiền vào các tổ chức tín dụng. Chính niềm tin của người đối với hệ thống ngân hàng đã khẳng định vai trò của DIV trong việc góp phần đảm bảo sự phát triển của các TCTD trên địa bàn.
Hoạt động giám sát từ xa, kiểm tra trực tiếp
Giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ luôn được xem là những nghiệp vụ quan trọng nhất của DIV. Để hoạt động giám sát thực sự trở thành công cụ cảnh báo sớm giúp các tổ chức tham gia BHTG có biện pháp phòng ngừa và khắc phục kịp thời những thiếu sót, DIV Chi nhánh TP.HCM tổ chức thực hiện giám sát 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn mặc dù số tổ chức tham gia BHTG đến nay là 171 tổ chức (gồm 43 ngân hàng thương mại, 04 tổ chức tín dụng phi ngân hàng và 125 QTDND cơ sở), trong đó có 43 NHTM với tổng tài sản khoảng 600.000 tỷ VND. Việc triển khai chương trình tiếp nhận và quản lý thông tin khách hàng (DIVAS CIS) từ NHTM và công ty tài chính, hoạt động tái cấu trúc bộ máy đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, hỗ trợ tốt hơn cho các nghiệp vụ BHTG khác của Chi nhánh. Các NHTM và công ty tài chính với sự tư vấn, theo dõi và đôn đốc của cán bộ nghiệp vụ đã thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo của BHTGVN, nên nguồn thông tin phục vụ cho hoạt động giám sát của Chi nhánh phong phú và được cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, Chi nhánh còn tổ chức cập nhật tình hình lãi suất, tỷ giá, tình hình hoạt động của các đơn vị trên địa bàn qua các phương tiện thông tin truyền thông. Kết quả, Chi nhánh có thể theo dõi, đánh giá chính xác và kịp thời hơn thực trạng tài chính của các tổ chức tín dụng thuộc đối tượng quản lý, trên cơ sở đó báo cáo và đề xuất kịp thời với DIV, các cơ quan liên quan và đưa ra những cảnh báo sớm đối với tổ chức tham gia BHTG có vấn đề. Chi nhánh đã có văn bản thông báo kịp thời để các tổ chức tham gia BHTG biết và có biện pháp khắc phục, như thông báo tình hình hoạt động ngân hàng khi có vấn đề. Đối với đối tượng tham gia BHTG là QTDNDCS, bên cạnh việc tiếp nhận đôn đốc thu nhận thông tin bằng văn bản, Chi nhánh chủ động và tích cực triển khai kết nối trực tuyến với 105 Qũy tín dụng, từng bước nâng cao chất lượng và tính kịp thời của thông tin báo cáo.
Dựa trên kết quả giám sát từ xa, hàng năm Chi nhánh xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra trực tiếp được phê duyệt đối với các tổ chức tham gia BHTG theo định kỳ 2-3 năm. Với các hoạt động chuẩn bị kiểm tra, triển khai kiểm tra bài bản và chuyên nghiệp, Chi nhánh luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch kiểm tra được giao cả về thời gian, số lượng cũng như được các đơn vị đến kiếm tra đồng thuận và đánh giá cao về nội dung và cách thức kiểm tra. Qua hoạt động này, Chi nhánh đã phát hiện những tồn tại trong việc chấp hành các quy định về bảo hiểm tiền gửi và an toàn trong hoạt động ngân hàng, việc tính và nộp phí BHTG chưa chính xác đầy đủ theo quy định, trên cơ sở đó tư vấn, kiến nghị đơn vị có biện pháp khắc phục. Qua 10 năm hoạt động, Chi nhánh đã thực hiện tổng cộng 615 cuộc kiểm tra và 8 cuộc phúc tra đối với các tổ chức tham gia BHTG.
Hoạt động thông tin tuyên truyền
Bảo hiểm tiền gửi là một hoạt động mới ở Việt Nam, vì vậy việc phổ cập và nâng cao nhận thức về hoạt động này đối với các tổ chức tham gia BHTG, chính quyền địa phương và công chúng được Chi nhánh quan tâm ngay từ khi mới đi vào hoạt động. Những hoạt động tuyên truyền ban đầu là phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn tổ chức 23 Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHTG; chuyển cấp trực tiếp hoặc qua bưu điện gần 260.000 tờ rơi đến các tổ chức tham gia BHTG phát cho người gửi tiền. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, với nhiều hình thức và nội dung ngày càng phong phú, đa dạng phù hợp với mọi đối tượng, như Đài truyền hình và Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM, Diễn đàn kinh tế đối thoại trực tiếp để thực hiện các phim phóng sự, tài liệu về chủ đề bảo hiểm tiền gửi; viết 12 tin và 57 bài đăng trên các báo, tạp chí, thông tin. Chi nhánh còn kết hợp với các Trường đại học chuyên ngành tài chính-ngân hàng để tổ chức các Hội thảo về BHTG nhằm đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia ngân hàng, giảng viên đại học và đông đảo sinh viên. Từ năm 2003, lãnh đạo Chi nhánh hoặc lãnh đạo cấp phòng tham dự các Đại hội thường niên, Đại hội nhiệm kỳ tại các QTDND cơ sở để phổ biến chủ trương chính sách BHTG của Nhà nước, quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG và của người gửi tiền.
Hoạt động hỗ trợ tài chính
Nhằm góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG khi gặp khó khăn tạm thời về vốn, Chi nhánh TP.HCM là một trong 3 Chi nhánh khu vực được triển khai thí điểm đầu tiên nghiệp vụ hỗ trợ tài chính đối với hệ thống QTDND. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với các QTDND, được chính quyền địa phương và NHNN Chi nhánh các tỉnh đồng tình ủng hộ cao. Đến nay, Chi nhánh đã tiếp nhận 15 hồ sơ, tiến hành thẩm định 14 hồ sơ và được duyệt giải quyết cho vay hỗ trợ đối với 02 hồ sơ có đủ điều kiện hỗ trợ với số tiền 4,2 tỷ đồng, nhưng chỉ cần giải ngân 3,6 tỷ đồng (01 QTD tỉnh Lâm Đồng với số tiền 2,6 tỷ đồng và 01 QTD tỉnh Tây Ninh với số tiền 1,0 tỷ đồng). Sự hỗ trợ này đã giúp đơn vị vượt qua khó khăn tạm thời về khả năng chi trả, nhanh chóng ổn định trở lại hoạt động bình thường, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của DIV.
Thu phí, chi trả tiền gửi được bảo hiểm và thanh lý, thu hồi nợ,
Chi trả tiền gửi bảo hiểm cho người gửi tiền là giải pháp cuối cùng đối với tổ chức tham gia BHTG hoạt động yếu kém, mất khả năng thanh toán và bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định chấm dứt hoạt động. Chi sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, tháng 01/2001, theo ủy quyền của BHTGVN, Chi nhánh đã chi trả trực tiếp 1.427 triệu đồng cho 68 người gửi tiền tại QTDND Rạch Sỏi, tỉnh Kiên giang. Hoạt động này đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, tránh gây đổ vỡ lan truyền tới hầu hết QTDND khác trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về chi trả. Trong 10 năm hoạt động, Chi nhánh đã thực hiện chi trả tổng cộng 2.752 triệu đồng cho 137 người gửi tiền tại 3 QTDND bị giải thể bắt buộc. Công tác chi trả được thực hiện kịp thời, đúng quy định đã thể hiện vai trò của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người gửi tiền, tạo lập và củng cố niềm tin của người dân đối với QTDNDCS, góp phần ổn định chính trị, trật tự xã hội và ngăn ngừa ảnh hưởng lan chuyền đến hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Sau khi thực hiện chi trả tiền gửi, Chi nhánh đề cử cán bộ tham gia Hội đồng thanh lý tài sản, tích cực đôn đốc thu hồi nợ để trả hết các khoản tiền gửi trên mức bảo hiểm cho người gửi tiền và theo dõi thu hồi vốn qua thanh lý về cho BHTGVN được 987 triệu đồng (đạt 74,5% số chi trả), góp phần tăng nguồn tài chính cho hoạt động BHTG của DIV.
Nguồn phí thu được đầy đủ và kịp thời sẽ góp phần quan trọng vào quỹ BHTG của DIV. Theo dõi việc tính phí, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tính và nộp đúng, đủ số phí BHTG theo quy định luôn được Chi nhánh chú trọng.
Các hoạt động hỗ trợ khác
Để các hoạt động nghiệp vụ đảm bảo hiệu quả, các hoạt động “hỗ trợ” của Chi nhánh như phát triển nguồn nhân lực, quản lý tài chính và công tác văn phòng luôn được triển khai và thực hiện với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động nghiệp vụ theo đúng quy định của DIV. Nguồn nhân sự của Chi nhánh sau 10 năm đã được cải thiện cả về số lượng và chất lượng, tăng gấp 6,9 lần so với khi thành lập, trong đó: 31 nam và 38 nữ. Về trình độ chuyên môn, có 55 CBVC có trình độ đại học và trên đại học, chiếm tỉ lệ 78% (trong đó có 01 tiến sĩ và 02 thạc sĩ). Công tác quản lý tài chính thực hiện theo quy định đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, có hiệu quả theo kế hoạch được duyệt. Công tác lễ tân khánh tiết, văn thư lưu trữ, hành chính, quản trị đảm bảo các điều kiện và phương tiện làm việc cho CBVC trong khả năng cho phép.
Các hoạt động đoàn thể
Phát huy vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chi bộ đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến toàn thể Đảng viên và CBVC song song với việc lãnh đạo tổ chức đoàn thể không ngừng phát triển. Hoạt động công đoàn và đoàn thanh niên đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Công đoàn động viên người lao động hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực hưởng ứng, tham gia các đợt quyên góp tiền lương ủng hộ gia đình nạn nhân các cơn bão, ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây dựng 02 căn nhà tình nghĩa, tình thương… với số tiền hàng trăm triệu đồng; duy trì đều đặn phong trào thể dục thể thao, văn nghệ, phối hợp tổ chức các Hội thao và giao lưu với các Chi nhánh BHTGVN khu vực phía Nam và các đơn vị trên địa bàn. Đoàn thanh niên tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong các phong trào hoạt động của Chi nhánh, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.
Trong chặng đường 10 năm DIV Chi nhánh TP.HCM đã đi qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Hội đồng quản trị, Ban điều hành BHTGVN, Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng của Trụ sở chính, với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh các tỉnh trên địa bàn, vượt qua mọ khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chi nhánh có thể tự hào vì những đóng góp không nhỏ vào mục tiêu của DIV là bảo vệ quyền của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng. Qua những hoạt động của mình, DIV Chi nhánh TP.HCM từng bước khẳng định vị trí và tiềm năng của mình trong hệ thống DIV. Những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ viên chức chi nhánh đã được ghi nhận và đánh giá qua các Danh hiệu thi đua của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Uỷ ban Nhân dân TP.HCM. Với tinh thần vì quyền lợi của người gửi tiền, vì sự an toàn của các tổ chức tham gia BHTG và vì sự phát triển bền vững của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, tập thể cán bộ viên chức DIV Chi nhánh TP.HCM tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm nâng cao năng lực chuyên môn, áp dụng phương pháp làm việc chuyên nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng cũng như DIV trong bối cảnh hòa nhập khu vực và xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra sôi động.