Thành phố HCM - trọng điểm kinh tế của cả nước với tốc độ tăng trưởng luôn dẫn đầu ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Không những thế, tương lai nơi đây hoàn toàn có đầy đủ tiềm năng để trở thành trung tâm tài chính quốc gia và quốc tế. Sự an toàn và phát triển của hoạt động ngân hàng tại TP.HCM có ảnh hưởng và tác động không nhỏ tới sự phát triển trong lĩnh vực tài chính và nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, duy trì niềm tin của người gửi tiền tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là nhiệm vụ quan trọng của hoạt động BHTG. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như tính nhạy cảm của khu vực kinh tế trọng điểm này, ngay sau khi đi vào hoạt động 5 tháng, ban lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã quyết định thành lập Chi nhánh khu vực đầu tiên đặt tại TP.HCM với tên gọi Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh.
Trong giai đoạn 10 năm (1/12/2000 -1/12/2010), số lượng tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý tăng lên đáng kể về số lượng, quy mô và pham vi hoạt động trong xu thế hội nhập và khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO. Với số lượng 44 ngân hàng thương mại, đa dạng về loại hình, chiếm 51 % số ngân hàng thương mại tham gia BHTG của toàn hệ thống. Trong khi đó, mặc dù số tổ chức tham gia BHTG là QTDND cơ sở chỉ là 125 tổ chức, nhưng đa số các quỹ này có nguồn vốn hoạt động lớn so với các QTDND cơ sở trong cả nước. Tính đến nay đã có 102/125 Qũy (chiếm 70%) có nguồn vốn hoạt động từ 10 đến 50 tỷ đồng, có 15/125 quỹ có nguồn vốn hoạt động từ 50 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng và tới 9/125 quỹ có nguồn vốn hoạt động 100 tỷ đồng trở lên. Vốn huy động tiền gửi dân cư tại 125 quỹ chiếm 100% số dư vốn huy động và chiếm 78,02% tổng tài sản nợ. Việc duy trì và nâng cao niềm tin cho người gửi tiền mà Chi nhánh đã thực hiện được trong thời gian qua đã góp phần bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng cũng như trật tự an ninh xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh và địa bàn 7 tỉnh lân cận, qua đó phần nào góp phần quảng bá vị thế của BHTGVN.
Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã tác động tiêu cực tới hoạt động ngân hàng trên toàn cầu, trong đó hoạt động ngân hàng Việt Nam cũng chịu tác động không nhỏ. Hơn nữa sự biến động về tỷ giá ngoại tệ, giá vàng và một số kênh đầu tư khác đã trực tiếp ảnh hưởng tới hoạt động huy động vốn của các ngân hàng trong cả nước nói chung và khu vực thành phố HCM nói riêng. Mặc dù vậy, hoạt động huy động vốn của các tổ chức tham gia BHTG thuộc địa bàn quản lý của Chi nhánh vẫn tăng trưởng đáp ứng nhu cầu vốn của các tổ chức kinh tế trong khu vực. Điều đó cho thấy nhận thức của người gửi tiền về chính sách BHTG đã có những chuyển biến đáng kể nên họ tin tưởng yên tâm khi gửi tiền vào các tổ chức tín dụng. Quan trọng hơn, 10 năm qua, trên địa bàn Thành phố chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào trong hoạt động ngân hàng dẫn tới đột biến rút tiền gửi như những năm cuối 1980. Vì vậy, có thể khẳng định Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện mục tiêu của DIV là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Một trong những yếu tố quan trọng là cán bộ, viên chức chi nhánh không ngừng nỗ lực nâng cao kỹ năng và kiến thức tài chính – ngân hàng, đáp ứng yêu cầu của DIV nhằm triển khai tốt các quy trình nghiệp, theo dõi giám sát toàn diện, đầy đủ và kịp thời hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG thuộc đối tượng quản lý của Chi nhánh. Với số lượng cán bộ nghiệp vụ chỉ tương đương hoặc ít hơn so với các Chi nhánh khu vực khác, trong khi số lượng các tổ chức tham gia BHTG nhiều, quy mô lớn và phạm vi hoạt động rộng khắp trên cả nước. Chi nhánh được đánh giá là một trong những Chi nhánh tổ chức theo dõi và giám sát hiệu quả các NHTM theo quy trình giám sát DIVAS, trên cơ sở đó thông báo và cảnh báo kịp thời đối với các đơn vị vi phạm quy định về an toàn hoạt động ngân hàng và quy định của pháp luật về BHTG. Chi nhánh cũng là Chi nhánh đi đầu trong việc thực hiện chủ trương của BHTG về kết nối mạng với QTDNDCS nhằm nâng cao từng bước hiệu quả công tác giám sát đối với QTDNDCS. Hoạt động kiểm tra theo định kỳ và đột xuất được tiến hành đảm bảo về chất lượng và tiến độ đã hỗ trợ cho các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tốt hơn các quy định về bảo hiểm tiền gửi, đồng thời cán bộ kiểm tra đã tư vấn kịp thời cho đơn vị có vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định này. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng thực hiện tương đối tốt các hoạt động nghiệp vụ khác như chi trả tiền gửi, hỗ trợ tài chính và công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG đến tổ chức tham gia BHTG, cơ quan hữu quan và công chúng người gửi tiền. Việc Chi nhánh thực hiện cuộc chi trả tiền gửi đầu tiên của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam một cách nhanh chóng, kịp thời tại QTD Rạch sỏi tỉnh Kiên Giang trong những ngày đầu mới thành lập Chi nhánh đã chứng minh rằng sự hiện diện của hoạt động BHTG là cần thiết trong việc duy trì niềm tin của công chúng, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Tuy nhiên, sự phát triển của Chi nhánh qua 10 năm hoạt động chưa tương xứng với trọng trách và vai trò của Chi nhánh trong hệ thống BHTG Việt Nam.
Để thực sự xứng đáng với trọng trách và kỳ vọng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đối với Chi nhánh, trong giai đoạn mới Chi nhánh cần phát huy hơn nữa tiềm năng về nguồn nhân lực, khắc phục những hạn chế trong quản lý, điều hành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chi nhánh cần chú trọng vào những vấn đề sau:
- Bám sát và triển khai nghiêm túc mọi hoạt động theo đúng quy định, quy chế của BHTGVN đặc biệt là định hướng phát triển của BHTGVN đến năm 2020;
- Phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn với các phòng, ban nghiệp vụ tại Trụ sở chính, qua đó đề xuất và đóng góp kịp thời những kinh nghiệm trong quá trình triển khai các quy trình nghiệp vụ;
- Duy trì và phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh và chính quyền địa phương các tỉnh thuộc khu vực quản lý trong hoạt động theo dõi, giám sát các hoạt động của tổ chức tham gia BHTG. Trên cơ sở đó phản ánh kịp thời những vi phạm, nắm bắt những thông tin liên quan, từ đó có biện pháp và phương án xử lý kịp thời, hiệu quả;
- Tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nghiệp vụ của chi nhánh cả về số lượng và chất lương, chủ động đề xuất kế hoạch đào tạo ngắn hạn và dài hạn nhằm nâng cao và cập nhật kiến thức ngân hàng - tài chính cho cán bộ viên chức chi nhánh;
- Chủ động đề xuất các biện pháp và phương pháp tuyên truyền hiệu quả phù hợp với từng đối tượng và từng giai đoạn nhằm làm cho công chúng nói chung và những tổ chức liên quan nói riêng nhận thức đầy đủ và toàn diện về chính sách BHTG của Nhà nước và lợi ích của việc chấp hành các chính sách này đối với tổ chức tham gia BHTG, người gửi tiền và quan trọng hơn là đối với sự phát triển an toàn và bền vững của toàn xã hội.
Chi nhánh BHTGVN tại TP.Hồ Chí Minh: Mắt xích quan trọng của hệ thống BHTGVN
Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính khu vực châu Á năm 1998, nhằm thực hiện mục tiêu “bảo vệ người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng” năm 1999 Chính phủ thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Qua hơn 10 năm hoạt động, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã từng bước đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, trở thành một thành viên không thể thiếu trong mạng lưới an toàn tài chính quốc gia, là công cụ hữu hiệu duy trì và nâng cao niềm tin của người gửi tiền và giảm gánh nặng xử lý đổ vỡ ngân hàng cho ngân sách nhà nước. Có được những thành công đó, có sự đóng góp của 6 Chi nhánh BHTG khu vực, trong đó có Chi nhánh BHTGVN tại TP.Hồ Chí Minh (DIV Chi nhánh TP.HCM).