Có được kết quả đó là do các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế đã phát huy tác dụng. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, cố gắng của bản thân mỗi tổ chức tham gia BHTG trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì hoạt động ngân hàng vẫn đang gặp phải những khó khăn nhất định. Gần đây các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động cho thấy có dấu hiệu các ngân hàng đang có khó khăn về nguồn vốn. Vì vậy, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, trong đó có DIV là rất quan trọng để phát hiện những sai sót cũng như cảnh báo rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG để họ có biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo sự an toàn của hệ thống ngân hàng.
Kết quả bước đầu
Để theo dõi, đánh giá chính xác hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, DIV khu vực ĐBSCL đã cải tiến, hoàn thiện chương trình giám sát nhằm phù hợp với quy định của Nhà nước được sửa đổi, bổ sung từng thời điểm. Bên cạnh đó, Chi nhánh khai thác tối đa nguồn thông tin của tổ chức tham gia BHTG từ Chương trình phần mềm Divas-Cis của DIV, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chi nhánh NHNN khu vực để nắm bắt tình hình (thông tin, số liệu) của tổ chức tham gia BHTG, giúp cho việc phân tích đánh giá hoạt động của các đơn vị được chính xác, đầy đủ hơn.
Trên cơ sở nguồn thông tin số liệu, Chi nhánh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đối chiếu, so sánh, phân tích, tổng hợp các chỉ tiêu về cơ cấu, chất lượng tài sản; các danh mục đầu tư; khả năng dự phòng rủi ro; khả năng về vốn, sự dịch chuyển giữa các dòng vốn thị trường I (huy động từ trong dân cư và các tổ chức kinh tế) và thị trường II (thị trường liên ngân hàng), sự biến động bất thường của các chỉ tiêu này trước tác động của các yếu tố như: lãi suất, tỷ giá, thị trường chứng khoán… Cùng với đó nắm bắt kịp thời chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước và sự tự điều chỉnh, tuân thủ chính sách của các đơn vị. Các thông tin số liệu thu được, cũng như những sai sót, vi phạm của các đơn vị được Chi nhánh thống kê theo dõi có hệ thống từ các kỳ giám sát trước và từ kết quả kiểm tra tại chỗ để xây dựng báo cáo giám sát được chất lượng.
Sau gần 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, thông qua công tác giám sát, Chi nhánh đã gửi hơn 200 văn bản cảnh báo về những vi phạm của các tổ chức tham gia BHTG trong việc chấp hành quy định về an toàn hoạt động ngân hàng cũng như quy định về BHTG. Do cảnh báo kịp thời và đôn đốc thường xuyên việc khắc phục sai sót của các đơn vị nên đến nay số tổ chức tham gia BHTG vi phạm có xu hướng giảm dần, qua đó khẳng định được vai trò của nghiệp vụ này trong việc củng cố, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG cũng như việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền ngày càng được tốt hơn.
Khó khăn và thách thức
Dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra thì hoạt động giám sát từ xa vẫn còn có những khó khăn, bất cập thể hiện trên một số mặt:
Thứ nhất, nguồn thông tin, số liệu do các tổ chức tham gia BHTG gửi chưa đầy đủ so với yêu cầu của DIV nhất là ở các QTDND cơ sở. Nguyên nhân của tình trạng này là cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ phục vụ cho việc gửi báo cáo của các QTDND còn hạn chế, lạc hậu chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của hệ thống tài chính hiện nay.
Thứ hai, tính chính xác, độ tin cậy của nguồn thông tin số liệu chưa cao, đặc biệt là các chỉ tiêu thống kê đã làm hạn chế đến khả năng phân tích, đánh giá và khả năng cảnh báo sớm rủi ro đối với các tổ chức tham gia BHTG.
Thứ ba, khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá rủi ro của cán bộ làm công tác giám sát từ xa còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đa dạng, phức tạp của hoạt động ngân hàng hiện nay.
Thứ tư, cơ chế, chính sách BHTG tuy đã có những thay đổi nhưng so với thông lệ quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, không phù hợp với sự phát triển của hệ thống tài chính và nền kinh tế.