Trên cơ sở đó, tại Việt Nam để phát triển hiệu quả chính sách BHTG, ngay từ khi thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV), nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của tổ chức BHTG đã được xác định rõ trong Quyết định số 218/1999/QĐ-TTg ngày 09/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập DIV; từ năm 2012 nhiệm vụ này được quy định rõ tại Luật BHTG và Quyết định số 1394/QĐ-TTg ngày 13/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập DIV và quy định chức năng nhiệm vụ của DIV. Qua đó, hoạt động thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG của DIV đã được triển khai trên toàn hệ thống nhằm phát huy hiệu quả chính sách BHTG cũng như thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.
Chi nhánh DIV khu vực Đông Bắc Bộ (Chi nhánh) với vai trò là đại diện của DIV tại khu vực Đông Bắc bộ, gồm 11 tỉnh, thành phố, một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của nước ta với nhiều tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt tập trung số lượng lớn quỹ tín dụng nhân dân (282 đơn vị) – là mô hình tổ chức tín dụng hợp tác có quy mô nhỏ, rất cần sự hỗ trợ của chính sách BHTG đặc biệt là trong việc xây dựng niềm tin của người gửi tiền nhằm thúc đẩy khả năng huy động vốn phục vụ cho hoạt động và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Xác định rõ mục tiêu của chính sách BHTG, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của DIV cũng như đặc thù địa bàn hoạt động, qua 15 năm thành lập và phát triển, hoạt động thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG đến với người gửi tiền, các tổ chức tham gia BHTG, các cơ quan thông tấn báo chí, lãnh đạo chính quyền địa phương và công chúng trên địa bàn hoạt động được Chi nhánh chú trọng triển khai thực hiện đã góp phần nâng cao hiệu quả chính sách BHTG trên địa bàn hoạt động, củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống các tổ chức tín dụng, đặc biệt là hệ thống quỹ tín dụng nhân dân, giúp đẩy mạnh khả năng huy động vốn nhàn rỗi từ dân cư để đầu tư phát triển sản xuất và phát triển kinh tế địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng và phát triển an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Chi nhánh đã triển khai hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG trên địa bàn hoạt động dưới nhiều hình thức: Chi nhánh chú trọng kết hợp công tác thông tin tuyên truyền với từng mảng hoạt động nghiệp vụ BHTG; Tăng cường và đa dạng về hình thức và đối tượng truyền thông; Tuyên truyền kịp thời khi xảy ra sự cố tại tổ chức tham gia BHTG; Khuyến khích công tác thông tin tuyên truyền từ cán bộ viên chức Chi nhánh thông qua việc duy trì thường xuyên công tác viết tin, bài về hoạt động BHTG trong nước, quốc tế đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên ngành và website BHTGVN.
(i) Tuyên truyền thông qua các hoạt động nghiệp vụ BHTG
Chứng nhận BHTG chính là chiếc cầu nối gần nhất giữa BHTG và người gửi tiền mỗi khi gửi tiền tại các tổ chức tín dụng. Nhận thức được điều đó, ngay từ những ngày đầu tiên thành lập tới nay Chi nhánh đã chủ động thường xuyên phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng nhà nước (NHNN) các tỉnh thành phố tổ chức trao tận tay Chứng nhận tham gia BHTG cho tổ chức tham gia BHTG thành lập mới, qua đó đã tận dụng cơ hội tuyên truyền tới lãnh đạo chính quyền và đông đảo người dân địa phương về chính sách BHTG, củng cố niềm tin của công chúng vào các tổ chức tín dụng nói riêng và hệ thống tài chính quốc gia nói chung.
Thông qua công tác kiểm tra tại chỗ, các cán bộ Đoàn kiểm tra của Chi nhánh hướng dẫn, phổ biến giải thích cho các cán bộ công tác tại tổ chức tham gia BHTG hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của DIV và chính sách BHTG cũng như có thể giải đáp những thắc mắc của người gửi tiền về BHTG, từ đó người dân cảm thấy yên tâm khi gửi tiền vào ngân hàng.
Đặc biệt, thông qua công tác chi trả kịp thời, Chi nhánh kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG và giải thích cho người dân hiểu những lợi ích mà chính sách BHTG mang lại cho họ, từ đó tránh được tâm lý hoang mang, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong 15 năm, đã có 352 người gửi tiền tại 06 QTDND trên địa bàn 05 tỉnh, thành phố được Chi nhánh trực tiếp chi trả với số tiền 6.400 triệu đồng.
(ii) Tăng cường và đa dạng hóa hình thức, đối tượng tuyên truyền
Với mục tiêu không ngừng đổi mới để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, các hình thức tuyên truyền về chính sách BHTG tại Chi nhánh đã thường xuyên được cải tiến và đa dạng hóa, hướng đến nhiều đối tượng truyền thông khác nhau.
Tính đến ngày 30/06/2016, Chi nhánh đã phối hợp với Đài truyền hình trung ương và địa phương thực hiện 17 phóng sự và 12 bản tin tài chính về chính sách BHTG cũng như vai trò của DIV trong nền tài chính quốc gia; tổ chức thành công 16 Hội nghi, Hội thảo, Tọa đàm về hoạt động BHTG tại các tỉnh, thành phố với thành phần tham dự là đại diện các tổ chức tham gia BHTG, các cơ quan Chính quyền địa phương có liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí và Chi nhánh NHNN các tỉnh thành phố trên địa bàn; thực hiện tuyên truyền hình ảnh, hoạt động của Chi nhánh trên các báo xuân; Tham gia hội chợ triển lãm, phát tờ rơi về BHTG…, qua đó tuyên truyền sâu rộng tới công chúng cũng như các cấp các ngành và các tổ chức tham gia BHTG, kịp thời đưa tin và hình ảnh về BHTG cũng như giới thiệu các văn bản chính sách mới về BHTG tới mọi tầng lớp nhân dân.
(iii) Tuyên truyền kịp thời khi xảy ra sự cố tại tổ chức tham gia BHTG
Trong hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là hệ thống QTDND thì rủi ro từ các thông tin thất thiệt cũng như đạo đức của người quản lý sẽ gây phản ứng dây truyền, hoang mang lo lắng cho người gửi tiền, dẫn đến những khó khăn tạm thời về thanh khoản và có nguy cơ đổ vỡ của các đơn vị này. Chính vì vậy, Chi nhánh đã chủ động xây dựng „kịch bản“ tuyên truyền về chính sách BHTG, đặc biệt là thông tin về quyền và lợi ích của người gửi tiền để ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Thời gian qua, Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ cùng chi nhánh NHNN các tỉnh trên địa bàn xử lý thành công một số sự cố tại một số QTDND trên địa bàn (như sự cố rút tiền hàng loạt; sự cố lãnh đạo QTDND tự tử; sự cố tin đồn thất thiệt về hoạt động của quỹ), từ đó người dân ổn định tâm lý, yên tâm không rút tiền khỏi quỹ, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương và dần đưa các quỹ này trở lại hoạt động bình thường. Hoạt động thông tin tuyên truyền tại Chi nhánh góp phần quan trọng trong xử lý sự cố đối với QTDND gặp vấn đề.
(iv) Khuyến khích cán bộ viên chức Chi nhánh viết tin bài về hoạt động BHTG
Công tác thông tin tuyên truyền tại Chi nhánh còn được duy trì thường xuyên qua việc viết tin bài của cán bộ viên chức Chi nhánh, khuyến khích động viên họ trở thành cây bút tích cực tham gia nghiên cứu viết tin, bài về hoạt động của Chi nhánh, cũng như chính sách BHTG tại Việt Nam và quốc tế. Đến nay, Chi nhánh đã có 234 tin, bài viết được đăng trên các báo và tạp chí chuyên ngành, website của DIV; Tham gia sáng tác Slogan do DIV tổ chức với 40 tác phẩm dự thi…Như vậy, thông tin tuyên truyền về hoạt động BHTG trên địa bàn được truyền tải nhiều hơn tới đông đảo công chúng, giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin trong quá trình điều chỉnh chính sách BHTG cho phù hợp hơn với thực tiễn, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động BHTG tại Việt Nam.
Có thể nói, hoạt động thông tin tuyên truyền tại Chi nhánh thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong triển khai hiệu quả chính sách BHTG trên địa bàn hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị BHTGVN giao, tăng cường sự hiểu biết cũng như niềm tin của người gửi tiền về chính sách BHTG.
Trên cơ sở nhiệm vụ và thực tiễn triển khai hoạt động thông tin tuyên truyền tại Chi nhánh nói riêng, DIV nói chung, để nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG trong thời gian tới, đề nghị DIV cần thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức công chúng, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tham gia BHTG, các chi nhánh NHNN thống nhất chương trình, kế hoạch và nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức công chúng. Trong đó, cần tăng cường sự phối hợp với các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là hệ thống QTDND tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG cho chính các cán bộ, nhân viên của các tổ chức tham gia BHTG - đối tượng trực tiếp giao dịch với người gửi tiền, từ đó góp phần truyền tải thông tin một cách kịp thời, thường xuyên, công khai, minh bạch nhất tới người gửi tiền; Khi chính sách BHTG có những thay đổi, cần tập trung nguồn lực cho công tác thông tin tuyên truyền nhằm kịp thời truyền tải đầy đủ thông tin hữu ích đến với người gửi tiền, tổ chức tham gia BHTG và đông đảo công chúng; Chủ động xây dựng các kịch bản tuyên truyền trong xử lý tình huống, sự cố tại các tổ chức tham gia BHTG gặp vấn đề; Tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền trên toàn hệ thống.
Tài liệu tham khảo:
- Các văn bản pháp lý về hoạt động BHTG tại Việt Nam;
- Luật Bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 3 ngày 19/6/2012;
- Các website: www.sbv.gov.vn; www.vnba.org.vn; www. div.gov.vn.
- Các báo cáo tổng kết của Chi nhánh.