Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường: NHNN đang điều hành rất tốt CSTT

Thứ 3 , 05/06/2018
Chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, triển vọng kinh tế những tháng cuối năm vẫn rộng mở, những cảnh báo về lạm phát là thận trọng, nhưng NHNN đang điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) rất tốt…

Thưa ông, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực mà Chính phủ đã đạt được nhưng cũng rất nhiều ý kiến cảnh báo về khả năng lạm phát có thể quay trở lại. Quan điểm của ông về cảnh báo này như thế nào?

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường

Tôi cho rằng, các ý kiến cảnh báo là thể hiện sự thận trọng, song trong bối cảnh hiện nay chưa đáng lo ngại. Vì theo tôi lạm phát phụ thuộc rất lớn vào một loạt các loại hàng hóa cơ bản. Thứ nhất là giá xăng. Nếu giá xăng dầu tăng quá cao nó sẽ tác động đến tất cả các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, giá xăng dầu nhiều khi lại không phụ thuộc vào sự kiểm soát của chúng ta mà phụ thuộc vào thị trường thế giới nên nếu nó đẩy lên quá cao thì dù chúng ta có tung quỹ bình ổn ra cũng không thể kéo giá xăng dầu xuống thấp. Rõ ràng đây là nhân tố tác động rất lớn khiến chỉ số giá khó kiểm soát.

Yếu tố thứ hai là chúng ta đang muốn đẩy nhanh giải ngân đầu tư công trong năm 2018, việc thu hút đầu tư tư nhân cũng đang được đẩy nhanh vì năm 2018 là năm bản lề để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi thu hút đầu tư tăng lên thì chúng ta phải bơm ra lượng tiền lớn, rõ ràng cung tiền trên thị trường cao hơn và cầu trên thị trường cũng tăng lên. Các yếu tố này cũng góp phần làm tăng giá tiêu dùng nhưng tăng này là tăng tích cực chứ không phải tăng tiêu cực.

Còn nếu trong trường hợp khi phải tăng nguồn tiền để cung cho thị trường mà Chính phủ không có nguồn và phải thông qua hệ thống ngân hàng để tăng cung tiền thì điều đó sẽ dẫn đến tăng lạm phát cơ bản.

Nên ở đây cần phân biệt 2 yếu tố tăng giá và tăng lạm phát cơ bản. Có thể lạm phát cơ bản của năm 2018 không vượt quá các số như trước đây, nhưng có thể chỉ số tăng giá sẽ cao hơn.

Tôi không nghĩ như vậy. Bởi nhìn vào thực tế thời gian qua và hiện nay, NHNN Việt Nam đang điều hành rất tốt CSTT. Và chính việc này giúp cho tỷ lệ lạm phát cơ bản những năm qua rất thấp, rất ổn định mặc dù chỉ số giá thay đổi nhưng hệ số lạm phát cơ bản không thay đổi nhiều. Với cách làm như thế, cộng với hiện nay chúng ta đang thực hiện kiểm soát đầu tư công rất chặt chẽ, thì tôi cho rằng sẽ không có chuyện Chính phủ có thể yêu cầu NHNN phát hành thêm tiền hay Chính phủ vay tiền kho bạc nhà nước để đầu tư một cách tràn lan.Trong các phương án này, ông đánh giá như thế nào về khả năng Chính phủ sẽ tăng cung tiền thông qua hệ thống ngân hàng?

Tôi cho rằng Chính phủ hoàn toàn có thể không cần dùng đến CSTT để đẩy cung tiền mà lạm phát cơ bản cũng sẽ duy trì tốt. Tôi hoàn toàn tin tưởng lạm phát cơ bản của năm 2018 sẽ được duy trì tốt và Chính phủ cũng cần tiếp tục cương quyết giữ được lạm phát cơ bản.

 Còn nếu như vì tác động khách quan, giá xăng dầu thế giới tăng lên hoặc tổng đầu tư xã hội tăng lên, các NĐT vào nhiều thì có thể làm cho giá một số mặt hàng và chỉ số giá thay đổi. Nhưng tôi cho rằng, chỉ số giá dù có thay đổi nhưng không làm hệ số lạm phát thay đổi nhiều lắm bởi trong trường hợp này nếu tổng cung nhiều hơn và tổng cầu cũng nhiều hơn thì chỉ số giá có thể thay đổi tăng lên.

Ông có nhận định gì về kinh tế những tháng cuối năm và theo ông CSTT cần được điều hành như thế nào để đạt được mục tiêu tăng trưởng?

Tôi cho rằng, kinh tế 2018 có lẽ không phải quá khó khăn. Nền kinh tế của chúng ta đang trên đà phát triển rất tốt, đặc biệt như các ngành nông nghiệp, dịch vụ, phát triển du lịch có xu hướng tăng lên. Các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, đặc biệt là nhóm FDI đang trên đà ổn định, thậm chí tăng trưởng mạnh hơn nên những yếu tố đó cho thấy tăng trưởng 2018 không có những thách thức quá nhiều, mặc dù thị trường xuất khẩu của nước ta có ảnh hưởng bởi chính sách bảo hộ thông qua các rào cản thương mại. Các nước có xu hướng bảo hộ nhiều hơn nhưng việc bảo hộ này không phải nay mới xuất hiện mà đã có từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong quá trình này chúng ta đang rất tích cực trong việc chủ động mở rộng thị trường và cải thiện chất lượng, mẫu mã hàng hóa… Những yếu tố này đang là yếu tố rất thuận lợi cho phát triển kinh tế năm 2018 này.

Trong bối cảnh thuận lợi như vậy, chắc chắn cầu về tiền của năm 2018 sẽ nhiều hơn năm 2017. Tôi cho rằng, trong trường hợp như vậy đòi hỏi NHNN cần phải tiếp tục kiên định phương châm trước đây là ổn định giá trị đồng tiền, ổn định tỷ giá. Việc chống đô la hóa, vàng hóa thời gian qua là rất thành công của NHNN. Tuy nhiên, điều hành về cung tiền đối với các NHTM cũng đòi hỏi NHNN phải hết sức mềm dẻo để không tạo ra khan hiếm tiền, bởi nếu NHTM khan hiếm tiền sẽ đẩy lãi suất huy động tăng lên và sẽ có nguy cơ người ta bán vốn vay cho các DN tăng lên. Điều này là rất nguy hiểm. Nên việc cung tiền của NHNN trong những trường hợp cho thấy NHTM có cầu tiền cao thì NHNN phải xử lý kịp thời để không làm tăng lãi suất huy động vốn và kéo theo đó là không tăng lãi suất cho vay.

Một yếu tố khác kèm theo đó là NHNN cần đẩy mạnh giải quyết nợ xấu. Bởi nếu giải quyết nợ xấu tốt, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi thị trường bất động sản đang được cải thiện thì việc giải quyết nợ xấu cũng đầy triển vọng.

Xin cảm ơn ông!

Các tin khác

Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tiền gửi dân cư vẫn tăng mạnh so với đầu năm. Trong khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục, chứng khoán có nhiều phiên khởi sắc, người dân vẫn an tâm gửi tiết kiệm vì sự an toàn, lãi suất thực dương, quyền lợi được đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN (Thông tư 34) ngày 9/10/2025, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa ban hành Quyết định số 71/QĐ-HHΝΗ về việc phê duyệt "Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo".

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10

Ngày 2/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8622/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Ngày 23/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 8333/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đến khi doanh số đạt 185.000 tỷ đồng.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, kỷ niệm ngày thành lập Chi nhánh và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
  • Đoàn công tác Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 4
  • Ngân hàng Trung ương Anh đề xuất nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Quan điểm, định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi
  • Lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào và Chương trình thiện nguyện “Hành trình cho em – Cùng em tới trường”
  • Công đoàn Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội tổ chức giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Công đoàn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030
  • Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
  • Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
  • Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
  • Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ