Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Đảm bảo an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến

Thứ 5 , 27/10/2016
Trước thông tin về một số vụ khách hàng gặp sự cố khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) cho biết, có một số tình huống rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến như: Chủ thẻ vô tình đưa thẻ cho người quen mà không biết rằng các thông tin cần bảo mật trên bề mặt thẻ (số thẻ, số CVV...) có thể đã bị lộ/ đánh cắp bởi người này (qua việc chụp mặt trước và sau của tấm thẻ...); ngay sau đó hoặc sau một khoảng thời gian (chủ thẻ có thể không còn nhớ gì về việc đã đưa thẻ trước đó cho người quen) người này có thể thực hiện giao dịch mua hàng qua mạng bằng thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp số thẻ (16 số) trên mặt trước và mã CVV (3 số) ở mặt sau. Trường hợp khác là chủ thẻ truy cập vào các web lừa đảo (thủ đoạn phishing), các web mua hàng bị hacker tấn công để mua sắm, thanh toán trực tuyến; từ đó các thông tin thẻ (số thẻ/ số CVV...) của chủ thẻ bị đánh cắp.

Thẻ ngân hàng (gồm thẻ tín dụng) chỉ sử dụng được để thanh toán trực tuyến sau khi khách hàng đã đăng ký và được ngân hàng (tổ chức phát hành thẻ) kích hoạt tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ. Vụ Thanh toán khuyến cáo: Trường hợp khách hàng không sử dụng tính năng thanh toán trực tuyến thì có thể thực hiện thủ tục tạm khóa tính năng này để giảm thiểu rủi ro.

Với nguyên tắc tăng cường tính bảo mật, an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng, thanh toán điện tử cũng như bảo vệ quyền lợi khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng khi triển khai các sản phẩm thanh toán mới dựa trên nền tảng công nghệ cao phải thận trọng và nâng cao tính an toàn, bảo mật để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn tài sản của khách hàng cũng như của ngân hàng; rà soát đảm bảo việc triển khai, vận hành các hệ thống ngân hàng, thanh toán trực tuyến tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet và quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu hệ thống ngân hàng thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng.

Thực tế, một số ngân hàng đã áp dụng giải pháp xác thực tăng cường khi chủ thẻ tín dụng thực thanh toán trực tuyến như: Xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến 3D-Secure với tên gọi khác nhau như Verified by VISA của VISA,  Mastercard Secure Code của Master Card, J-Secure của JCB… Sau khi đăng ký dịch vụ 3D Secure, khách hàng sẽ được ngân hàng gửi mã xác thực đến thiết bị di động/ email của khách hàng khi tiến hành giao dịch theo một trong hai hình thức sau: (i) mật khẩu tĩnh - một mã cố định, sử dụng nhiều lần để xác thực giao dịch; (ii) mật khẩu động hay mật khẩu dùng một lần (OTP - One time password) là mã thay đổi theo từng giao dịch, có khống chế thời gian hiệu lực khoảng 1-2 phút. Xu hướng hiện nay là sử dụng mật khẩu OTP trong các giao dịch thanh toán trực tuyến.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), để giảm thiểu rủi ro mất tiền trong tài khoản ngân hàng, người sử dụng/khách hàng cần tuân thủ các nguyên tắc về bảo mật theo đúng các hướng dẫn của ngân hàng đảm bảo sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn; chủ động giữ kín các thông tin cá nhân/thông tin tài khoản, không tiết lộ cho bên thứ 3 dưới mọi hình thức để tránh các trường hợp bị lợi dụng.

Trong thời gian tới, NHNN biết sẽ tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động ngân hàng, thanh toán trực tuyến đảm bảo tạo thuận lợi, tiện ích tối đa cho khách hàng và đặt mục tiêu bảo mật, an toàn lên hàng đầu để bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng. Theo Cục Công nghệ tin học (NHNN), NHNN đã và đang rà soát ban hành, cập nhật, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm về đảm bảo an toàn bảo mật hệ thống CNTT phù hợp với quá trình phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin của các TCTD; Sớm ban hành tiêu chuẩn thẻ chíp và chỉ đạo các TCTD triển khai chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chíp nhằm giảm thiểu những rủi ro, tổn thất cho các bên khi tham gia giao dịch thẻ; Tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT tại các TCTD.

Đối với TCTD, Cục Công nghệ tin học có đưa ra đề xuất: Các TCTD cần tăng cường các biện pháp đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết; Xây dựng và diễn tập các quy trình, kịch bản ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin. Bên cạnh đó, các TCTD chú ý việc triển khai áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh bảo mật cho hệ thống CNTT cũng như các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ (ISO 27001, PCI/DSS), đồng thời tăng cường công tác truyền thông đến khách hàng về các thủ đoạn của tội phạm mạng và các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán thẻ.

Việc bảo vệ các thông tin cá nhân cũng như bảo vệ các thông tin như tên mật khẩu truy cập trong thanh toán trực tuyến và các tên và mật khẩu truy cập các thẻ rất quan trọng trong giao dịch. Theo Cục trưởng Cục Công nghệ tin học ngân hàng (NHNN) Lê Mạnh Hùng, khách hàng khi sử dụng thẻ cũng nên có những nghiên cứu cần thiết để có thể có những thao tác rồi xử lý đối với các tình huống mình cảm thấy không an toàn. Cục trưởng khuyến cáo: khi sử dụng các thiết bị chúng ta phải lưu ý cài đặt các mật mã khó đoán để làm sao khi các trang thiết bị đó của ta bị hacker hoặc bị mất thì chúng ta không bị truy cập. Hoặc chúng ta phải thường xuyên thay đổi mã khóa, đồng thời hạn chế sử dụng các phương tiện máy tính công cộng khi thực hiện các giao dịch điện tử, không nên sử dụng các mạng không dây công cộng vì đó là những nguồn rất không an toàn. Trong việc truy cập các dịch vụ ngân hàng hoặc mua sắm trực tuyến thì các khách hàng nên gọi trực tiếp các địa chỉ và chỉ chọn những địa chỉ của những tổ chức có độ an toàn tin cậy cao để thực hiện giao dịch.

Các tin khác

Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tiền gửi dân cư vẫn tăng mạnh so với đầu năm. Trong khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục, chứng khoán có nhiều phiên khởi sắc, người dân vẫn an tâm gửi tiết kiệm vì sự an toàn, lãi suất thực dương, quyền lợi được đảm bảo.

Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 34/2025/TT-NHNN (Thông tư 34) ngày 9/10/2025, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa ban hành Quyết định số 71/QĐ-HHΝΗ về việc phê duyệt "Sổ tay hướng dẫn phối hợp hỗ trợ xử lý rủi ro đối với tài khoản/thẻ/đơn vị chấp nhận thanh toán liên quan đến giao dịch chuyển tiền/thanh toán nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo".

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10

Ngày 2/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8622/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
Nâng quy mô tín dụng nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Ngày 23/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 8333/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản đến khi doanh số đạt 185.000 tỷ đồng.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
  • Thông tin tuyển dụng từ ngày 23/10/2025 đến hết ngày 24/10/2025
  • Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.
  • Cụm thi đua số 2 Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho hoạt động giám sát, kiểm tra và các nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi"
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ủng hộ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đoàn kết kỷ cương - Dân chủ đổi mới - Đột phá phát triển - Gần dân, vì dân
  • Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ - Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định mới hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay phối hợp xử lý giao dịch nghi ngờ gian lận, lừa đảo nhằm tăng cường an toàn thanh toán
  • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến vào một số dự án luật trong đó có Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ