Với chủ trương đổi mới hoạt động truyền thông của BHTGVN đảm bảo tính chuyên nghiệp, bài bản và hiệu quả, Chiến lược phát triển quan hệ công chúng của BHTGVN đã được nghiên cứu và từng bước triển khai trong thực tiễn. Chiến lược tập trung vào một số vấn đề cơ bản như:
- Xác định hoạt động truyền thông là công cụ hỗ trợ tích cực để thực hiện mục tiêu của tổ chức;
- Là câu nối để truyền tải chính sách BHTG tới công chúng phục vụ cho việc hoàn thiện cơ chế chính sách vê BHTG tại Việt Nam đặc biệt là việc xây dựng Luật BHTG
- Nâng cao hiểu biết của công chúng về BHTG góp phần thay đổi hành động của người gửi đối với hệ thống ngân hàng, tạo cho họ sự yên tâm khi gửi tiền và bình tĩnh ứng xử với những trường hợp có biến động tránh hiện tượng rút tiền hàng loạt gây bất ổn hoặc đổ vỡ ngân hàng.
- Truyền tải được mục tiêu phát triển của tổ chức hướng tới xây dựng tổ chức BHTGVN theo mô hinh giảm thiểu rủi ro mang lại lợi ích doanh nghiệp, ngân hàng và người gửi tiền;
Để truyền tải được thông điệp đó hoạt động truyền thông hướng tới sự đổi mới về mọi mặt trong đó bao gồm:
- Thực hiện tuyên truyền trên cơ sở phân loại từng nhóm đối tượng công chúng chủ yếu (người dân, người gửi tiền, cán bộ ngân hàng, học sinh, sinh viên, nhà lập pháp, nhà nghiên cứu…)
- Xác định thông điệp của tổ chức trong từng thời kỳ cụ thể và có mức độ ưu tiên khác nhau( ví dụ khi hoạt động ngân hàng trong nước và thế giới có nhiều biến động thông điệp cần truyền tải là tạo niềm tin của công chúng, trong thời kỳ xây dựng chính sách BHTG thì thông điệp là cách thức để xây dựng hệ thống BHTG hiệu quả…)
- Sau đó tiến hành lựa chọn phương tiện, nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm khán giả cũng như thông điệp của tổ chức. Phân loại sử dụng các phương tiện truyền thông trên cơ sở đảm bảo hiệu quả, chú trọng tới việc tuyên truyền ở những kênh thu hút được nhiều khán giả.
- Thống nhất quản lý bộ hình ảnh của BHTG trên toàn hệ thống (logo, slogan….)
- Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyên thông trên toàn hệ thống( trình độ ngoại ngữ, chuyên môn đảm bảo tính chuyên nghiệp)
- Chú trọng tới công tác truyền thông nội bộ ( tuyên truyền để cán bộ viên chức hiểu được mục tiêu phát triển tổ chức góp phần tăng sức mạnh để xây dựng BHTGVN ngày càng phát triển);
- Nâng cao chất lượng các ấn phẩm nội bộ ( Thông tin BHTG, Website BHTG và các ấn phẩm khác) ;
- Quản lý thống nhất hoạt động truyền thông trên toàn hệ thống, tăng cường tính chủ động, phối hợp giữa Trụ sở chính với các chi nhánh trong việc tuyên truyên về mục tiêu của tổ chức.
Năm 2011 hoạt động truyền thông của BHTGVN cần chú trọng tới việc truyền tải được thực tiễn hoạt động, vướng mắc về cơ chế chính sách, kinh nghiệm quốc tế, những đề xuất, khuyến nghị để phục vụ cho việc xây dựng Luật BHTG. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về chính sách BHTG nhằm tạo lập, duy trì niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng trên cơ sở đa dạng hóa các hình thức, phương thức và phương tiện truyền thông. Nội dung này cần sự phối hợp, triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống trong đó có chi nhánh BHTGVN tại thành phố HCM.
Trong thời gian vừa qua, hoạt động truyền thông của chi nhánh đã gặt hái được những kết quả nổi bật làm cho công chúng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và những tỉnh lân cận thuộc địa bàn chi nhánh quản lý biết và hiểu rõ hơn về chính sách BHTG, nâng cao niềm tin công chúng với hệ thống ngân hàng. Một số kết quả cụ thể như Chi nhánh đã tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ phối hợp với đoàn làm phim của Đài truyền hình Việt Nam xây dựng phóng sự nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập BHTGVN, phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam, một số báo, đài tại thành phố HCM tuyên truyền về BHTG và hoạt động của chi nhánh, lãnh đạo, cán bộ chi nhánh đã tích cực viết bài đăng tải trên Thời báo ngân hàng và các ấn phẩm nội bộ của BHTGVN.
Năm tới được dự báo là năm hệ thống tài chính, ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn. BHTGVN xác định hoạt động truyền thông là công cụ truyền tải thông điệp nhằm nâng cao niềm tin công chúng. TPHCM và các tỉnh lân cận là địa bàn trọng điểm triển khai việc tuyên truyền chính sách BHTG. Việc triển khai hoạt động tuyên truyền tại chi nhánh cần hướng tới mục tiêu, chiến lược quan hệ công chúng của BHTGVN trong đó tập trung đến một số vấn đề như nghiên cứu nôi dung gắn kết với hoạt động của chi nhánh bao gồm lợi ích, vai trò thực tiễn triển khai chính sách BHTG, những vướng mắc và kiến nghị để đề xuất đặc biệt liên quan tới thực tiễn triển khai chính sách BHTG để các nhà lập pháp có thông tin đầy đủ nhằm phục vụ cho việc xây dựng Luật BHTG. Khi tuyên truyền đến công chúng, cần mở rộng đến đối tượng là các cán bộ ngân hàng để họ hiểu hơn về chính sách BHTG bởi đây là những người tiếp xúc trực tiếp với người gửi tiền; đồng thời tăng cường tuyên truyền trong các sự kiện của chi nhánh, mở rộng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tại địa bàn chi nhánh quản, động viên, khuyến khích cán bộ tăng cường viết bài chất lượng đăng tải trên các ấn phẩm trong và ngoài ngành.
Trong thời gian vừa qua, hoạt động truyền thông của chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hồ Chí Minh đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung trong công tác thông tin tuyên truyền của BHTGVN. Với mục tiêu bảo vệ ngày càng tốt hơn người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, BHTGVN đã và đang thực hiện việc đổi mới hoạt động truyền thông theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hiệu quả. Sự triển khai tích cực theo Chiến lược phát triển quan hệ công chúng của BHTGVN của chi nhánh trong thời gian tới được kỳ vọng là sẽ có nhiều khởi sắc và gặt hái được nhiều thành công.
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền ở Chi nhánh BHTGVN tại Thành phố Hồ Chí Minh
Với vai trò là cầu nối truyền tải niềm tin công chúng, hoạt động truyền thông của BHTGVN nói chung và chi nhánh BHTGVN tại thành phố HCM( chi nhánh) nói riêng trong thời gian qua đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu bảo vệ người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng vì đây là chi nhánh đóng trên địa bàn kinh tế phát triển sôi động nhất của cả nước. Để thực hiện chiến lược phát triển quan hệ công chúng năm 2010 của BHTGVN, công tác truyền thông của chi nhánh có vị trí quan trọng trong thành công chung của toàn hệ thống và đòi hỏi cần có sự đổi mới nhằm tăng cường tính hiệu quả, sự hiểu biết của công chúng về BHTG và BHTGVN.