Thời gian vừa qua, công tác giám sát từ xa được chi nhánh đặc biệt chú trọng và được xem như một chìa khóa thành công… - Giám đốc DIV Chi nhánh khu vực Đông Bắc bộ Vũ Thị Trâm cho biết. Năm qua, Chi nhánh đã thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) bao gồm 1 NHTM và 307 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) cơ sở (tăng 7 đơn vị so với năm 2008). Cùng với thông tin từ các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thuộc địa bàn quản lý, chi nhánh đã triển khai thực hiện giám sát theo định kỳ đối với các tổ chức tham gia BHTG để bắt nắm thông tin về tình hình hoạt động của các đơn vị, cảnh báo kịp thời đối với các đơn vị có tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, vi phạm các quy định về an toàn trong quá trình hoạt động. Đây là cơ sở quan trọng để đưa ra các quyết định đúng đắn trong công tác chỉ đạo điều hành. Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả trong hoạt động giám sát, chi nhánh đã triển khai hỗ trợ cài đặt truyền tin đối với 25 QTDND trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đưa tổng số đơn vị hỗ trợ cài đặt truyền tin lên 169/308 đơn vị, chiếm 55% tổng số tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn chi nhánh quản lý.
Năm 2009, chi nhánh đã hoàn tất hồ sơ trình DIV cấp mới 7 Giấy chứng nhận BHTG, cấp đổi 3 Giấy chứng nhận BHTG và cấp bổ sung 13 Giấy chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Thông qua việc cấp Giấy chứng nhận BHTG đã tạo niềm tin cho công chúng về sự bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng gửi tiền. |
Cùng với đó, nghiệp vụ kiểm tra tại chỗ cũng luôn là công tác được Chi nhánh thực hiện rất tốt. Năm 2009, chi nhánh đã thực hiện kiểm tra tại chỗ đối với 10/12 Chi nhánh cấp I trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trên địa bàn quản lý. Chi nhánh cũng đã thực hiện kiểm tra đối với 50 QTDND cơ sở, phát hiện và đề nghị các đơn vị chỉnh sửa các sai phạm quy định về BHTG, đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro.
Phát huy những thành quả đã đạt được, căn cứ vào định hướng, chiến lược hoạt động và mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của DIV, năm 2010, DIV khu vực Đông Bắc bộ xác định tiếp tục nâng cao chất lượng nghiệp vụ, kiểm tra giám sát chặt chẽ để góp phần đảm bảo an toàn trong hoạt động cho các TCTD cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Theo bà Vũ Thị Trâm, để làm tốt điều này, chi nhánh sẽ đẩy mạnh việc phối kết hợp với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố trên địa bàn quản lý tổ chức triển khai tốt quy định về công tác giám sát các tổ chức tham gia BHTG theo hướng dẫn của DIV; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động, đôn đốc các tổ chức tham gia BHTG tính và nộp phí bảo hiểm đầy đủ đúng thời gian quy định, tích cực ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động giám sát từ xa. Bên cạnh đó, là việc tiến hành chi trả BHTG cho người gửi tiền theo đúng pháp luật của nhà nước và quy định của DIV đối với tổ chức tham gia BHTG bị giải thể bắt buộc. Ngoài ra, trong năm nay, chi nhánh sẽ tổ chức kiểm tra tại chỗ 1 NHTM và 50 QTDND cơ sở theo kế hoạch. Một công tác cũng cần được tăng cường hơn nữa là triển khai và đa dạng hoá công tác tuyên truyền sâu rộng về DIV đối với nhân dân và các cấp chính quyền địa phương…
Nhìn lại một năm đầy thử thách, Phó tổng giám đốc DIV Nguyễn Mạnh Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà DIV khu vực Đông Bắc bộ đã đạt được trong năm 2009. Ông cũng cho biết, trong năm 2010, nhiệm vụ trọng tâm của DIV là tham gia xây dựng Luật BHTG, coi trọng công tác giám sát từ xa, giảm kiểm tra tại chỗ, tránh sự chồng chéo.