Điểm lại những hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh Bắc Trung bộ, Giám đốc Chi nhánh Trần Văn Lam cho biết, năm 2009 các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn có nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay tăng trưởng khá so với năm 2008. Riêng hệ thống QTDND cơ sở nguồn vốn huy động tăng bình quân từ 28%, dư nợ cho vay tăng bình quân 33% so với năm 2008. Hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG an toàn, hiệu quả, đảm bảo khả năng thanh khoản.
Một trong những thành công lớn nhất mà Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh khu vực Bắc Trung Bộ đạt được trong năm 2009 là đã triển khai kết nối thành công Hệ thống cung cấp thông tin báo cáo điện tử tại 34 QTDND cơ sở trên địa bàn. Nâng tổng số đơn vị được kết nối đến cuối năm 2009 là 40 đơn vị. Điều này không chỉ DIV giúp xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời mà còn tạo điều kiện để Chi nhánh thực hiện tốt công tác giám từ từ xa, gửi cảnh báo kịp thời đến các đơn vị để có điều chỉnh kịp thời, bảo đảm hoạt động an toàn. |
Điểm nổi bật trong hoạt động của DIV Chi nhánh khu vực Bắc Trung bộ năm 2009 là đã thực hiện tốt công tác quản trị điều hành; triển khai công việc theo từng mảng nghiệp vụ và các tổ chuyên đề: kiểm tra, giám sát, nghiên cứu, tuyên truyền… Đông thời, nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua hoàn thiện hệ thống các nội quy, quy định nội bộ.
Công tác giám sát từ xa đã được chi nhánh thực hiện tốt . Trên cơ sở báo cáo của các tổ chức tham gia BHTG, Chi nhánh nghiêm túc trong công tác nhập số liệu vào kho dữ liệu. Hàng tháng thực hiện giám sát đạt từ 98 - 100% và tháng cuối quý đạt 100% số lượng tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn.
Đối với hệ thống QTDND cơ sở, Chi nhánh thực hiện giám sát thường xuyên, hàng quý đạt 100% kế hoạch đề ra. Kết quả giám sát tại 141 đơn vị cho thấy, các đơn vị có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu vốn hợp lý, cơ bản thực hiện đúng các quy định về chỉ tiêu an toàn trong hoạt động, chất lượng tín dụng đảm bảo, nợ xấu chiếm tỷ lệ thấp hơn so với quy định.
Năm 2009, Chi nhánh cũng đã kiểm tra tại chỗ 50 QTDND cơ sở thuộc địa bàn 6 tỉnh: Thanh Hóa; Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên - Huế. Thông qua công tác kiểm tra, Chi nhánh đã đánh giá thực trạng hoạt động, phân tích rủi ro hiện tại và tiềm ẩn của đơn vị và có 197 đề xuất, kiến nghị, cảnh báo đối với các đơn vị. Nhờ đó, đã giúp các đơn vị điều chỉnh, khắc phục các sai sót, vi phạm. Đồng thời, Chi nhánh cũng tổng hợp kết quả kiểm tra gửi NHNN Chi nhánh các tỉnh để có sự phối hợp trong việc đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị có vi phạm sớm khắc phục sai sót để đảm bảo hoạt động an toàn.
Căn cứ vào chương trình hành động của ngành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội khu vực, ông Trần Văn Lam xác định, năm 2010 là năm DIV khu vực Bắc Trung bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ, nhất là công tác giám sát, kiểm tra và tuyên truyền về chính sách BHTG, nhằm đưa hoạt động của Chi nhánh tiếp tục có những bước khởi sắc, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của DIV. Đây sẽ là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước.
Để thực hiện mục tiêu này, Chi nhánh đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Chi nhánh sẽ tiếp tục thực hiện tốt cơ chế quản trị điều hành theo đúng các quy định của DIV, hoàn thành tốt chương trình công tác đã đề ra. Trong đó, Chi nhánh sẽ tập trung kiểm tra tại chỗ 54 QTDND cơ sở, 1 NHTMCP; kiểm tra đột xuất khi có sự biến động bất thường; phối hợp với DIV và các Chi nhánh BHTG khu vực kiểm tra hệ thống NHTM khi có yêu cầu. Thực hiện giám sát từ xa đạt 97-100% số lượng tổ chức tham gia BHTG thuộc địa bàn Chi nhánh quản lý; Tiếp tục kết nối chương trình Hệ thống cung cấp thông tin báo cáo bằng điện tử từ 30 - 40 đơn vị theo kế hoạch. Ngoài ra, Chi nhánh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn 6 tỉnh thuộc Chi nhánh quản lý với hình thức và nội dung tuyên truyền phong phú, phù hợp với từng đối tượng để củng cố niềm tin người gửi tiền…
Để hoàn thành các nhiệm vụ này, ông Lam kiến nghị được NHNN các tỉnh trong khu vực tăng cường hơn nữa sự phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, kết quả giám sát về tình hình hoạt động của các TCTD trên địa bàn, nhằm kịp thời đôn đốc các đơn vị sửa chữa sai sót, hạn chế rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả. Đối với những QTDND cơ sở thành lập mới, NHNN cần yêu cầu đơn vị phải hoàn tất hồ sơ tham gia BHTG trước khi khai trương hoạt động theo như quy định của Chính phủ và của NHNN.
Tổng giám đốc DIV Bùi Khắc Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần phấn đấu, lao động nhiệt tình, đoàn kết, sáng tạo của chi nhánh. Đồng thời cho biết, sau 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, BHTG đã chứng minh chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nước trong giai đoạn chuyển đổi. Nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền của mỗi quốc gia đều hướng tới mục tiêu sử dụng hiệu quả nguồn vốn, DIV đã góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống tài chính, ngân hàng, góp phần vào ổn định và phát triển kinh tế đất nước, bảo vệ và củng cố niềm tin người gửi tiền.
“Năm 2010, việc nghiên cứu giám sát rủi ro là vấn đề mới, đây là nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho NHNN. Trong chiến lược của DIV, Chi nhánh cần xác định đúng hướng nhằm triển khai nhiệm vụ này một cách hiệu quả. Muốn vậy, Chi nhánh phải đoàn kết, thực hiện thành công nhiệm vụ chuyên môn, liên kết chặt chẽ với NHNN, với các tổ chức tham gia BHTG và cơ quan truyền thông để phát huy hiệu quả hoạt động của mình.” Ông Sơn nhấn mạnh.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Thái Văn Hằng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2009