Để công tác kiểm tra đạt kết quả và đảm bảo tiến độ thời gian, các phòng nghiệp vụ tập trung sắp xếp, bố trí nhân sự ưu tiên nguồn lực cho công tác kiểm tra trực tiếp. Hoạt động chuẩn bị trước khi kiểm tra như thông báo cho đơn vị nội dung, thời hiệu kiểm tra và hồ sơ tài liệu cần chuẩn bị cho việc kiểm tra được thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm tra. Đồng thời cán bộ phụ trách các đơn vị trong kế hoạch kiểm tra tiến hành thu thập thông tin tài liệu, tìm hiểu phương pháp quản lý và công nghệ thông tin liên quan đến hoạt động huy động tiền gửi. Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra 6 tháng đầu năm 2010, cụ thể đã hoàn thành việc kiểm tra đối với 7 ngân hàng thương mại và 22 QTDND cơ sở, đảm bảo tiến độ thời gian cũng như chất lượng kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy nhìn chung các đơn vị được kiểm tra đã chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cũng như an toàn trong hoạt động ngân hàng.
Như vậy, cùng với hoạt động giám sát từ xa, hoạt động kiểm tra trực tiếp đã góp phần đánh giá thực trạng các tổ chức tham gia BHTG trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi và an toàn trong hoạt động ngân hàng. Qua đó kịp thời phát hiện những sai phạm và tồn tại để tư vấn, cảnh báo và yêu cầu đơn vị chấn chỉnh kịp thời trong việc thực hiện những quy đinh về bảo hiểm tiền gửi, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn./.