Kết quả bắt đầu từ những con số biết nói
297 Chứng nhận BHTG và nội dung BHTG đã được tổ chức BHTGVN tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ và thực hiện cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung. Chứng nhận BHTG là cam kết công khai của tổ chức BHTG về việc tham gia BHTG của các tổ chức tín dụng, thông thường được niêm yết tại các địa điểm giao dịch để người dân biết. Ngoài ra BHTGVN còn thực hiện thu hồi 16 chứng nhận BHTG. Việc cấp, thu hồi chứng nhận, nội dung BHTG được thực hiện nhanh chóng, kịp thời với quy trình chặt chẽ, đồng bộ từ Trụ sở chính tới các chi nhánh trên cơ sở áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả; thực hiện tốt việc kiểm tra và hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG thực hiện tốt các quy định về cấp-đổi, niêm yết chứng nhận BHTG và nội dung BHTG, qua đó góp phần nâng cao nhận thức công chúng về quyền lợi của người gửi tiền, minh bạch hóa các chính sách về BHTG theo thông lệ quốc tế.
Bên cạnh việc cấp chứng nhận BHTG, công tác giám sát từ xa của BHTGVN cũng đã được triển khai đồng bộ.Theo đó, BHTGVN đã thực hiện giám sát định kỳ theo quý các tổ chức tham gia BHTG bao gồm 83 ngân hàng thương mại(NHTM), 10 tổ chức tín dụng phi ngân hàng, hơn 1000 quỹ tín dụng nhân dân. BHTGVN đã hoàn thành báo cáo giám sát năm 2008, báo cáo giám sát tháng 11,12/08, 2,4/09, Quý 3,4/2008 và quý 1/2009. Chất lượng báo cáo giám sát được cải tiến trên cơ sở khai thác thêm thông tin khách hàng và áp dụng phương pháp mới về phân tích rủi ro. Quy trình nghiệp vụ giám sát từ xa từng bước được cải tiến và hoàn thiện, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện đề án áp dụng mức phí theo mức độ rủi ro và đề án giám sát từ xa, thực hiện nghiên cứu về rủi ro trong họat động ngân hàng và rủi ro tín dụng, xây dựng hệ thống thông tin đảm bảo nguyên tắc bảo mật và thuận lợi cho khách hàng. Căn cứ kết quả theo dõi, giám sát và phân tích rủi ro, BHTGVN đã cảnh báo các tổ chức tham gia BHTG hoạt động yếu kém, có nợ xấu tăng nhanh, vi phạm các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động và đề ra các biện pháp xử lý giúp các đơn vị phát triển ổn định.
Về công tác kiểm tra, cũng bắt đầu từ những con số ấn tượng đó là 150 chi nhánh ngân hàng cấp 1 Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, 7 chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, 92 QTDND cơ sở đã được BHTGVN kiểm tra các quy định BHTG và quy định về an toàn. Qua kiểm tra , BHTGVN phát hiện 80 QTDND có vi phạm quy định BHTG, nộp phí hoặc vi phạm về an toàn hoạt động. Nội dung kiểm tra được xây dựng một cách cụ thể chi tiết nhằm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý kịp thời các vi phạm quy định BHTG và đảm bảo an toàn trong hoạt động của các đơn vị. Qua kiểm tra, BHTGVN đánh giá được thực trạng hoạt động, rủi ro hiện tại và tiềm ẩn của tổ chức để đưa ra cảnh báo yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG có biện pháp điều chỉnh, đề xuất giải pháp khắc phục.
1107 là số lượng đơn vị BHTGVN thực hiện thu phí với tổng số phí thực nộp hơn 431,42 tỷ đồng, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2008 và bổ sung 100% vào quỹ nghiệp vụ BHTG. Các tổ chức tham gia BHTG nhìn chung chấp hành tương đối tốt các quy định về tính và nộp phí bảo hiểm. Một số tổ chức BHTG chưa chấp hành tốt, BHTGVN đã gửi văn bản nhắc nhở và xử lý theo quy định.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009
Bên cạnh đó sau khi thẩm định hồ sơ, BHTGVN đã thực hiện chi trả tiền gửi bảo hiểm cho QTDND cơ sở Vĩnh Long, tỉnh Kiên Giang, đảm bảo đúng trình tự, an toàn, chính xác với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. BHTGVN tiếp tục theo dõi và tham gia thanh lý 35 QTDND cơ sở bị giải, tổng số tiền thu hồi qua thanh lý là hơn 500 triệu đồng.
Bên cạnh đó, những công tác khác như đầu tư vốn tạm thời nhàn rỗi, hỗ trợ tài chính, pháp chế, kiểm soát và kiểm toán nội bộ, nghiên cứu tổng hợp và hợp tác quốc tế,quản lý tài chính, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, thông tin tuyên truyền, hành chính văn phòng và xây dựng cơ bản đã hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra góp phần vào thành công chung của cả hệ thống.
Kết quả hoạt động của BHTGVN trong 6 tháng đầu năm góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính, ngân hàng quốc gia.
Và chặng đường 6 tháng cuối năm
Căn cứ vào chỉ đạo điều hành của Chính phủ, chương trình hành động của ngành ngân hàng- tài chính, tình hình phát triển kinh tế- xã hội và chức năng nhiệm vụ được giao cũng như căn cứ vào kế hoạch công tác năm 2009 và kết quả hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, BHTGVN xác định cần phải chủ động, nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống tài chính ngân hàng trong đó tập trung vào một số vấn đề như:
Tăng cường công tác giám sát nhằm cảnh báo và đề xuất phương án xử ký kịp thời đối với tổ chức tham gia BHTG có dấu hiệu khó khăn về thanh khoản, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ giám sát từ xa thống nhất trong toàn hệ thống BHTGVN; tiếp tục áp dụng thử mô hình cảnh báo sớm đối với NHTM; nghiên cứu về rủi ro trong hoạt động ngân hàng....
BHTGVN tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện tài liệu kiểm tra an toàn, quy chế đoàn kiểm tra; tổ chức kiểm tra Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng ngoại thương Việt Nam, Công ty tài chính Cao su, QTDND TW, QTD cơ sở và tổ chức tín dụng phi ngân hàng theo kế hoạch.
Đồng thời, BHTGVN tiếp tục hoàn thiện quy định về chi trả tiền gửi được bảo hiểm; tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả, thu phí và tham gia thanh lý tại các tổ chức tham gia BHTG; tiếp tục hoàn thiện một số đề án phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa ngành tài chính và Hệ thống thông tin (FSMIMS) nhóm hợp phần của BHTGVN, tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, tiếp tục triển khai Tái cấu trúc bộ máy trụ sở chính, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTG đến công chúng....
Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, BHTGVN cũng gặp một số khó khăn liên quan đến những vấn đề như cơ sở hạ tầng pháp lý cho hoạt động BHTG còn yếu và chưa đồng bộ so với nhiệm vụ BHTGVN và thông lệ quốc tế, ảnh hưởng tới kết quả triển khai hoạt động chuyên môn nghiệp vụ: thẩm quyền xử lý của BHTGVN trong việc giám sát, kiểm tra và triển khai thực hiện các kiến nghị, khung luật về BHTG, công tác hỗ trợ tài chính...; năng lực tài chính còn yếu chưa tương xứng với trách nhiệm bảo vệ lợi ích của người gửi tiền, khó khăn trong việc mở rộng phạm vi, đối tượng bảo hiểm và các hoạt động nghiệp vụ theo thông lệ quốc tế, việc cung cấp thông tin báo cáo của các tổ chức tín dụng cho BHTGVN còn nhiều hạn chế, hầu hết các hội đồng thanh lý không hoạt động hoặc hoạt động chỉ mang tính hình thức. Nguyên nhân là do các món nợ còn lại hầu hết lại là khó thu hoặc không có khả năng thu hồi đã tồn đọng từ lâu.
Cho dù BHTGVN đã nỗ lực để đạt được kết quả đáng ghi nhận như vậy, tuy nhiên " Trước mắt chúng ta còn nhiều khó khăn, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm để thực hiện tốt vai trò bảo vệ người gửi tiền và góp phần vào sự ổn định của hệ thống tài chính ngân hàng quốc gia". Đó cũng là ý kiến kết luận của Ông Bùi Khắc Sơn-Tổng giám đốc BHTGVN tại Hội nghị.