Nội dung chính của hoạt động giám sát là tập trung vào các nội dung: i) việc chấp hành các quy định về BHTG như việc niêm yết Chứng nhận BHTG, nội dung của việc BHTG; tính và nộp phí BHTG; chấp hành chế độ thông tin, báo cáo của BHTGVN; ii) việc chấp hành các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng trong đó tập trung vào các nội dung như: chấp hành quy định về tỷ lệ nguồn vốn dùng để mua sắm, đầu tư tài sản cố định; nợ xấu và diễn biến nợ xấu ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của QTD; tình hình huy động vốn; việc trích lập dự phòng rủi ro…Những kiến nghị và cảnh báo của Chi nhánh đã giúp các đơn vị chỉnh sửa kịp thời những sai sót, hạn chế và phòng ngừa các rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn khu vực.
Đạt được kết quả bước đầu nêu trên là do Chi nhánh đã thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tiến hành bố trí, phân công cán bộ làm công tác giám sát theo từng nhóm để phát huy năng lực sở trường của mỗi người qua đó có sự tương trợ, thay thế lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;
Thứ hai, phối hợp chặt chẽ giữa công tác giám sát từ xa, công tác theo dõi thu nộp phí BHTG với công tác kiểm tra tại chỗ để khai thác, sử dụng số liệu kết quả của mỗi nghiệp vụ nhằm đảm bảo tính thống nhất khi kiến nghị, cảnh báo đối với tổ chức tham gia BHTG;
Thứ ba, hỗ trợ cài đặt phần mềm truyền file báo cáo cho các QTDND cơ sở để đảm bảo thời gian và tính chính xác của số liệu báo cáo. Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giám sát. Đến cuối tháng 12 năm 2009, Chi nhánh đã triển khai việc cài đặt và kết nối thông tin cho 34 đơn vị, các đơn vị này đã thực hiện việc truyền file báo cáo cho Chi nhánh thay thế việc gửi báo cáo bằng giấy như trước đây.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã nêu trên, công tác giám sát từ xa tại Chi nhánh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, đó là:
1) Do địa bàn Bắc Trung Bộ giao thông đi lại khó khăn, nhiều QTDND hoạt động xa các trung tâm nên việc gửi thông tin, báo cáo về cho Chi nhánh có lúc còn chậm, hoặc bị thất lạc, một số đơn vị gửi chưa đầy đủ, số liệu báo cáo còn có những sai sót phải tra soát nhiều lần;
2) Quy trình giám sát từ xa hiện hành chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới. Hiện tại, chưa có phần mềm giám sát chung cho cả hệ thống DIV. Với bất cập này đã làm ảnh hưởng đến tính kịp thời và sự thống nhất trong công tác giám sát của DIV nói chung và các Chi nhánh nói riêng;
3) Việc truyền file báo cáo điện tử mới được thực hiện ở một số QTDND cơ sở, hiện vẫn còn nhiều quỹ cơ sở vật chất, kỹ thuật còn thiếu và yếu như chưa có Internet, phần mềm giao dịch kế toán ( là những điều kiện cần và đủ cho việc kết nối) chưa đảm bảo. Mặt khác, cán bộ tại một số quỹ trình độ tin học còn hạn chế, chưa xử lý được vướng mắc khi phát sinh sự cố. Đây là những trở ngại rất lớn mà nhiều QTD chưa muốn triển khai việc kết nối thông tin với DIV.
Một số kiến nghị
Để phát huy hiệu quả hoạt động giám sát, với phạm vi Chi Nhánh DIV, xin đề xuất một số ý kiến như sau:
Một, DIV sớm hoàn thiện và triển khai quy trình nghiệp vụ giám sát từ xa, phần mềm phục vụ hoạt động giám sát, nhằm nâng cao chất lượng và tăng tần suất báo cáo giám sát định kỳ, hoặc đột xuất, đáp ứng được yêu cầu cảnh báo sớm các rủi ro của các tổ chức tham gia BHTG là các QTDND, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát;
Hai, cần tăng cường hỗ trợ các tổ chức tham gia BHTG là QTDND trong việc kết nối thông tin báo cáo (hỗ trợ kết nối Inernet, phần mềm tin học và tổ chức các lớp tập huấn đào tạo tin học cán bộ QTD) để các đơn vị này gửi thông tin, báo cáo được kịp thời, chính xác, hạn chế được tình trạng phải gửi qua đường bưu điện như hiện nay, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa BHTG Việt Nam với các QTDND cơ sở.