Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Lấy ý kiến Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Tiền di động

Thứ 3 , 08/07/2025
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Tiền di động (Mobile Money) với một số nội dung quan trọng.

Tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính

NHNN cho biết, mục đích ban hành Nghị định là tạo hành lang pháp lý chính thức cho một dịch vụ thanh toán mới trên cơ sở tận dụng hạ tầng viễn thông (dịch vụ Mobile Money) thuộc quản lý của NHNN, Bộ Khoa học và Công nghệ, phù hợp với thực tiễn, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc ghi nhận được trong quá trình thí điểm, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng; tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.

Bên cạnh đó, tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.

Đồng thời, pháp lý hóa vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money của các bộ, cơ quan liên quan trong quản lý, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ Tiền di động. Quy định cụ thể hóa các hành vi vi phạm, điều kiện kinh doanh, trách nhiệm và nghĩa vụ các bên liên quan, làm cơ sở để cơ quan quản lý thực hiện chức năng quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money. Thiết lập và kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng của các chủ thể tham gia cung ứng dịch vụ.

Cũng theo NHNN, bằng việc tạo ra một khuôn khổ pháp lý chính thức cho loại hình dịch vụ này, Nghị định sẽ mở ra một kênh thanh toán điện tử mới, dễ tiếp cận cho các giao dịch hàng hóa, dịch vụ hợp pháp, kể cả dịch vụ công, góp phần giảm lượng tiền mặt lưu thông. Dự thảo Nghị định cũng cho phép khách hàng sử dụng Mobile Money để thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ nước ngoài. Đây là một bước tiến mới, thể chế hóa chủ trương hội nhập kinh tế, tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch xuyên biên giới có giá trị nhỏ.

Đề xuất nâng hạn mức Mobile Money lên 100 triệu đồng

Một nội dung đáng chú ý khác tại Dự thảo, cơ quan quản lý đề xuất nâng hạn mức Mobile Money lên 100 triệu đồng. Trong báo cáo tổng kết, NHNN cho biết, qua phản ánh của doanh nghiệp thì hạn mức quy định hiện nay là không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cho rằng chưa phù hợp với thu nhập và hoạt động kinh doanh của người dân hiện nay, chưa thu hút được khách hàng, khách hàng không nhận thấy được lợi ích, tính thuận tiện của Mobile Money so với các dịch vụ khác. Do đó, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm đề xuất tăng hạn mức giao dịch lớn hơn 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile-Money cho tổng các giao dịch đã nêu trên.

Cũng theo NHNN, hạn mức 100 triệu đồng không áp dụng đối với các giao dịch thanh toán dịch vụ thiết yếu như: dịch vụ công, điện, nước, học phí, viện phí, bảo hiểm xã hội... (được cộng thêm hạn mức 100 triệu đồng/tháng cho các giao dịch thanh toán dịch vụ thiết yếu). Điều này tạo ra sự linh hoạt rất lớn, giúp dịch vụ Tiền di động trở thành một công cụ thanh toán tiện lợi hơn cho các nhu cầu hàng ngày của người dân.

Quản lý chặt chẽ tài khoản, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đặt yêu cầu quản lý tài khoản chặt chẽ hơn. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 9 có nêu rõ: “Các tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đảm bảo việc sử dụng tài khoản Mobile Money của khách hàng là phù hợp với hạn mức đã được tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money cấp cho khách hàng đó. Tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp khách hàng sử dụng tài khoản Mobile Money không đúng hạn mức đã được tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money cấp cho khách hàng theo quy định tại Nghị định này”.

Dự thảo Nghị định bổ sung quy định cho phép người dùng nạp tiền mặt, nhận tiền từ tài khoản thanh toán và ví điện tử, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của Mobile Money trên thị trường.

Liên quan đến thủ tục hành chính, việc cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money là cơ sở để NHNN thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức cung ứng dịch vụ, qua đó nhằm hạn chế rủi ro, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng khi sử dụng dịch vụ này.

Trong một số trường hợp cụ thể, NHNN sẽ có văn bản thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money đã cấp cho tổ chức cung ứng dịch vụ trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 20 dự thảo Nghị định. Đơn cử: Tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money sử dụng, lợi dụng tài khoản thanh toán, phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo, kinh doanh trái pháp luật, rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money phát hiện trong thời hạn 6 tháng liên tục, tổ chức không thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ Mobile Money được cấp phép cho khách hàng…

Theo NHNN, thủ tục hành chính về thu hồi Giấy phép được xây dựng nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và khách quan trong quá trình xử lý. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu hồi Giấy phép, qua đó kịp thời ngăn chặn rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

PV

Các tin khác

Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới
Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiền gửi toàn hệ thống đến cuối tháng 9/2025 đã đạt gần 16,2 triệu tỷ đồng, trong đó tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới, tiền gửi của khối tổ chức kinh tế bật tăng mạnh.

Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai
Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn tín dụng cho khách hàng miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đảm bảo ổn định kinh tế địa phương.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ

Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau các đợt bão số 10, bão số 11 và mưa lũ...

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng bứt phá, giao dịch qua ATM giảm
Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng bứt phá, giao dịch qua ATM giảm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông tin về một số kết quả hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số trong 9 tháng đầu năm 2025.

Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư đạt mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tiền gửi dân cư vẫn tăng mạnh so với đầu năm. Trong khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục, chứng khoán có nhiều phiên khởi sắc, người dân vẫn an tâm gửi tiết kiệm vì sự an toàn, lãi suất thực dương, quyền lợi được đảm bảo.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Đại hội Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Chương trình trao đổi kinh nghiệm với Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Indonesia
  • Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi – Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong nền kinh tế
  • Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam– Đoàn kết, Kỷ cương, Dân chủ, Đổi mới, Phát triển, vì quyền lợi đoàn viên, vì sự phát triển của BHTGVN
  • Vì quyền lợi người dân
  • Tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp các cơ quan Đảng tại Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ sinh hoạt chuyên đề quý IV/2025: Lan tỏa tinh thần “Học tập suốt đời”, thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số”
  • Công đoàn cơ sở Trụ sở chính Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – tiên phong, gương mẫu
  • Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại QTDND Phúc Hòa
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ