Tính đến nay, tổ chức này đã thực hiện chi trả cho gần 2000 người gửi tiền ở gần 20 Quỹ tín dụng nhân dân nằm rải rải trên toàn quốc, không để dân mất tiền gửi. Điều đó tránh được hiện tượng rút tiền hàng loạt gây đổ vỡ ngân hàng, tạo lập niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng đặc biệt trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới có những diễn biến phức tạp. Nếu chính sách BHTG được thiết kế phù hợp điều đó mang lại lợi ích không chỉ cho người dân mà còn rất tốt cho vấn đề quản lý vĩ mô vì vấn đề cốt lõi là tổ chức BHTGVN thực hiện trọng trách bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống tài chính ngân hàng.
Chính sách BHTG nên được thiết kế phù hợp với thông lệ quốc tế
Về vấn đề này ông Tô Ngọc Hưng- Giám đốc Học viện ngân hàng cho rằng: BHTGVN đã gặt hái được thành công trên nhiều mặt và chúng ta cần làm theo xu thế quốc tế. Chúng ta không thể đứng ra bên ngoài khi cả thế giới đang hội nhập. Nhiều hoạt động BHTGVN hiện nay đang thực hiện đã đúc kết kinh nghiệm của quốc tế. BHTGVN không phải là tổ chức chính trị hay cơ quan làm chính sách mà là tổ chức tài chính nhà nước mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và quốc gia.
Cũng theo ông Hưng, để BHTGVN phát triển yếu tố con người là yếu tố quan trọng. Đội ngũ cán bộ cần được tăng cường về năng lực, chất lượng đảm bảo yêu cầu phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng thông qua hoạt động đào tạo trong nước và nước ngoài. Đó là nhiệm vụ mang tính chất lâu dài. Tuy nhiên, còn một nhân tố quan trọng góp phần triển khai tốt chính sách BHTG là vấn đề điều chỉnh cơ chế chính sách cho phù hợp. Ông Hưng cho rằng mô hình tô chức hoạt động của BHTGVN về cơ bản đã kiện toàn nhưng cần có tổng kết sau 10 năm triển khai. Chúng ta cần đánh giá, những quy định về BHTG đã được ban hành 5 năm hoặc 10 năm rồi liệu chính sách đó có còn thích hợp hay không và mô hình như thế nào là phù hơp. Với sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế nói chung và hệ thống tài chính ngân hàng nói riêng trong những năm vừa qua, hiện nay chính sách BHTG đã thể hiện nhiều bất cập trong đó nổi lên một số vấn đề như hạn mức chi trả quá thấp, năng lực tài chính, mô hình chức năng, sự phân công, phối hợp của BHTGVN với các cơ quan khác thực hiện việc giám sát tài chính chưa rõ ràng, quy định của pháp luật vấn đề xử lý đổ vỡ ngân hàng trong đó có vai trò của BHTGVN có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn và chưa theo thông lệ quốc tế. Tất cả những điều đó ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách BHTG, ảnh hưởng đến niềm tin công chúng đối với hệ thống tài chính, ngân hàng. Việc điều chính chính sách đó thông qua Luật BHTG là cần thiết.
BHTGVN tích cực và trách nhiệm trong việc xây dựng Luật BHTG
Ông Bùi Khắc Sơn- Tổng giám đốc BHTGVN cho rằng: BHTGVN đã đạt được kết quả tốt trong việc triển khai chính sách BHTG là nhờ sự cố gắng để vượt qua khó khăn và hướng tới tương lai của đội ngũ cán bộ của BHTGVN. Một trong những kết quả nổi bật là nguồn vốn của BHTG đã tăng 6 lần so với vốn do Nhà nước cấp ban đầu là 1000 tỷ đồng. Để đảm bảo tốt năng lực tài chính, BHTGVN sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bổ sung vốn. Theo thông lệ quốc tế quỹ BHTG của BHTGVN chưa đạt chuẩn mặc dù đã tăng hàng năm. BHTGVN đã thực hiện giám sát từ xa theo kế hoạch trong năm và đạt được kết quả tích cực; bước đầu triển khai dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (FSMIMS) nhằm đổi mới hoạt động theo mô hình hiện đại, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế; hoạt động thông tin tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp nhằm nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống tài chính ngân hàng, các hoạt động hỗ trợ khác đảm bảo tính hiệu quả và ngày càng nâng cao chất lượng. Đặc biệt, BHTGVN thúc đẩy việc hoàn thiện quy chế pháp lý của BHTGVN và dành thời gian công sức để xây dựng báo cáo, tham gia tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Đặc biệt,trong năm tới BHTGVN sẽ chủ động, tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để tham gia vào việc xây dựng Luật BHTG.